Các y, bác sỹ tại cơ sở điều trị methadone Mai Châu cấp thuốc định kỳ cho bệnh nhân. Ảnh: H.Y

Các y, bác sỹ tại cơ sở điều trị methadone Mai Châu cấp thuốc định kỳ cho bệnh nhân. Ảnh: H.Y

(HBĐT) - Nhằm góp phần làm giảm nhiễm HIV/AIDS và một số bệnh liên quan trong người nghiện các chất dạng thuốc phiện, được sự tài trợ của Dự án phòng, chống HIV/AIDS khu vực châu á tại Việt Nam, tỉnh ta đã triển khai được 2 cơ sở đặt tại thành phố Hòa Bình và huyện Mai Châu. Theo thống kê của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, toàn tỉnh đã có 378 bệnh nhân tham gia điều trị bằng methadone, trong đó có 185 bệnh nhân vào liều duy trì ổn định.

 

Cơ sở điều trị methadone huyện Mai Châu mới được triển khai từ tháng 10/2013. Sau gần 1 năm triển khai, chương trình đã điều trị được 83 bệnh nhân, trong đó có 36 bệnh nhân vào liều duy trì ổn định.

 

Bác sỹ Phạm Xuân Sơn, phụ trách điều trị methadone tại cơ sở methadone huyện Mai Châu cho biết: Cơ sở mới thành lập nhưng đã có những thành công ban đầu. Khi triển khai chương trình đã có rất nhiều thuận lợi đó là có sự chỉ đạo, quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự nhiệt tình của cán bộ, nhân viên trong cơ sở. Tuy nhiên, với điều kiện đường sá xa xôi nên cũng rất khó khăn trong đi lại cũng như thu dung bệnh nhân. Những ngày mưa bão khá nhiều bệnh nhân phải bỏ uống thuốc đã phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả của chương trình.

 

Gặp gỡ một số bệnh nhân được biết họ đều có thời gian nghiện khoảng 7 - 10 năm, nhiều lần cai nghiện nhưng đều tái nghiện ma túy với nhiều lý do như không cưỡng được cơn thèm, buồn chán, thất nghiệp, bệnh tật... Từ khi tham gia điều trị, được sự giúp đỡ của cán bộ cơ sở tư vẫn, hỗ trợ, điều trị nên đã giảm và ngừng hẳn sử dụng ma túy, đặc biệt, ở đây, họ không thấy có sự phân biệt, đối xử. Cán bộ y tế luôn cởi mở, chia sẻ, động viên bệnh nhân trong quá trình điều trị giúp họ an tâm và thoải mái tinh thần.

 

Bác sỹ Phạm Xuân Sơn cho biết thêm: Nhiều bệnh nhân có bệnh kèm theo như lao, HIV, viêm gan, nấm...  khi vào cơ sở được tư vấn chuyển gửi để khám và điều trị sức khỏe được cải thiện nhiều, trung bình bệnh nhân sau 6 tháng điều trị đều tăng từ 2 - 4 kg. Nhìn chung bệnh nhân đã có ý thức giảm và ngừng sử dụng ma túy, hòa nhập cùng gia đình và cộng đồng, tham gia làm kinh tế gia đình

 

Từ hiệu quả ban đầu này mong rằng các cấp chính quyền tiếp tục chỉ đạo truyền thông sâu rộng hơn cho cộng đồng người dân hiểu lợi ích của methadone. Các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp, giúp đỡ tạo việc làm ổn định cho bệnh nhân để họ có thể sớm hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, với các xã vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn cần có các điểm cấp phát thuốc lưu động tuyến xã để bệnh nhân được tiếp cận dịch vụ nhiều hơn.

 

                                                           

                                                        Bác sỹ Nguyễn Thị Nghĩa

                                                     (TT phòng- chống HIV/AIDS)

.

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục