Ban chỉ đạo chăm sóc, bảo vệ trẻ em huyện Tân Lạc luôn quan tâm, chăm lo cho trẻ em vùng khó khăn. Ảnh: Lãnh đạo huyện Tân Lạc tặng quà cho trẻ em xã Ngòi Hoa trong dịp Tết Trung thu.

Ban chỉ đạo chăm sóc, bảo vệ trẻ em huyện Tân Lạc luôn quan tâm, chăm lo cho trẻ em vùng khó khăn. Ảnh: Lãnh đạo huyện Tân Lạc tặng quà cho trẻ em xã Ngòi Hoa trong dịp Tết Trung thu.

(HBĐT) - Là huyện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, các cấp chính quyền, địa phương huyện Tân Lạc luôn quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Nhằm tạo cho trẻ một môi trường sống an toàn, lành mạnh, huyện đã đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 37 của Thủ Tướng Chính phủ về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhằm huy động xã hội cùng chung tay chăm sóc trẻ.

 

Đồng chí Cao Thị Nụ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc cho biết: Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em là xây dựng một cộng đồng mà ở đó mọi trẻ em được bảo vệ, được vui chơi giải trí và phát triển tinh thần, tình cảm, đạo đức, khả năng cá nhân trong môi trường thuận lợi và an toàn. Các xã, phường được công nhận phù hợp với trẻ em phải đạt 25 chỉ tiêu, trong đó, không chỉ là quan tâm đến vấn đề giáo dục, y tế, vui chơi cho trẻ mà hàng năm các xã phải xây dựng được chương trình, hành động hoặc có nghị quyết về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ, đồng thời, phải thúc đẩy được sự tham gia tích cực của các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

 

Để thực hiện và hoàn thành 25 chỉ tiêu xây dựng xã phù hợp với trẻ em, các xã trong huyện đã thành lập Ban chỉ đạo và tích cực triển khai các nội dung liên quan tới công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Cùng với việc tổ chức tập huấn về chấm điểm, phòng LĐ-TB&XH tham mưu cho UBND huyện thành lập hội đồng đánh giá cấp xã để từ đó giúp các nơi rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, triển khai. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em bằng nhiều hình thức, huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể trong  xây dựng mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em. Nhờ đó, 100% xã, thị trấn được công nhận phù hợp với trẻ em. Hầu hết chính quyền tại các xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em đều quan tâm và thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Phần lớn trẻ em được thực hiện các quyền cơ bản: khai sinh đúng thời hạn; được tiêm chủng đầy đủ các loại vắcxin; được tham gia vui chơi giải trí...

 

Các nguồn lực xã hội, cộng đồng cũng được huy động thông qua các chương trình, dự án để hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Nhờ đó, 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, giúp đỡ thường xuyên; 100% trẻ em khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi được giúp đỡ, chăm sóc; năm nay, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ 1,76% (năm 2013) giảm còn 1,68%. Hiện 239 xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện đều có cộng tác viên làm công tác trẻ em. Phòng LĐ-TB & XH còn lồng ghép các chỉ tiêu xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn cho trẻ em như thôn, bản văn hoá, không tệ nạn xã hội và không xảy ra tai nạn thương tích trẻ em...

 

 

 

                                                                          Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục