Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư ký cam kết hành động vì một Việt Nam không có bệnh dại.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư ký cam kết hành động vì một Việt Nam không có bệnh dại.

(HBĐT) - Sáng 27/9, tại TP. Hòa Bình, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại. Dự mít tinh có đại biểu một số bộ, ngành T.Ư, Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Nông nghiệp - Lương thực liên hiệp quốc tại Việt Nam và 28 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về bệnh dại. Về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố cùng trên 1.000 người đại diện cho các lực lượng, đoàn thể, học sinh.

 

Ngày 28/9 hàng năm được chọn là Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại. Năm nay, ngày này có chủ đề “Cùng nhau phòng, chống bệnh dại”. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút dại gây ra ở động vật và lây truyền sang người chủ yếu qua vết cắn. Trên thế giới, bệnh dại vẫn là vấn đề y tế công cộng quan trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi mắc bệnh, tỷ lệ tử vong gần như 100%. Ước tính hàng năm trên thế giới có khoảng 55.000 – 60.000 người chết vì bệnh dại. Trong đó, tập trung ở khu vực nông thôn tại các nước đang phát triển ở châu Phi, châu Á. Ở nước ta, tổng đàn chó nuôi trên 8 triệu con. Tỷ lệ tử vong vì bệnh dai vẫn ở mức cao, năm 2013 là 105 trường hợp; số người bị chó nghi dại cắn còn khá phổ biến với trên 300.000 trường hợp đi tiêm vắc xin. Số tiên chi cho tiêm vắc xin và huyết thanh kháng nọc lên đến hơn 300 tỉ đồng/năm. Năm 2014 đã có 24 tỉnh, thành có người chết vì bệnh dại (tăng 4 tỉnh so với năm 2013). Từ đầu năm đến nay, cả nước có 50 trường hợp tử vong do bệnh dại. Hòa Bình là một trong những tỉnh có số người chết vì bệnh dại cao nhất. Năm 2013 tăng đột biến với 8 trường hợp; 9 tháng năm 2014 có 4 trường hợp. Ngoài ra, có gần 1.600 người bị chó nghi dại cắn đi tiêm phòng. Bệnh dại nguy hiểm nhưng có thể loại trừ bằng cách tiêm phòng cho chó và ngăn chặn sự lan truyền của vi rút sang người.

 

     

Diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại trên đường An Dương Vương (TP. Hòa Bình).

 

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Viện vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế), Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đề nghị: Để phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, cần thực hiện chiến lược chung là từng bước khống chế bệnh dại ở các tỉnh trọng điểm, giảm số ổ dịch dại trên đàn chó, quản lý đàn chó nuôi, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó. Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của chính quyền các cấp, tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân và sự phối hợp của 2 ngành Y tế, NN&PTNT. Tiêm phòng định kỳ 2 lần/năm với tỷ lệ trên 90% ở khu vực thành phố, thị xã và trên 80% ở vùng đồng bằng, trên 70% ở vùng sâu, xa. Đồng thời, kêu gọi hãy cùng nhau hành động vì mục tiêu loại trừ bệnh dại vào năm 2020.

 

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu bật sự quan tâm của tỉnh trong công tác phòng, chống bệnh dại. Đồng thời, yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền. Truyền thông tới cộng đồng về bệnh dại và cách phòng, chống. Thực hiện các chương trình kiểm soát đàn chó, mèo; tiêm phòng dại thường xuyên cho đàn chó đạt tỷ lệ trên 85%. Đẩy mạnh công tác giám sát bệnh dại có hiệu quả. Điều trị sau khi bị chó nghi dại cắn đúng và kịp thời.

 

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh và một số bộ, ngành T.Ư đã ký cam kết hành động vì một Việt Nam không có bệnh dại. BTC đã trao 9 suất quà là vở có in thông tin phòng, chống bệnh dại cho học sinh TP. Hòa Bình. Học sinh tham gia trả lời 15 câu hỏi liên quan đến hiểu biết về bệnh dại. Ngay sau lễ mít tinh đã diễn ra hoạt động diễu hành tuyên truyền phòng, chống bệnh dại trên các tuyến đường của TP. Hòa Bình.

 

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục