BVĐK tỉnh được đầu tư TTB y tế hiện đại phục vụ chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân.

BVĐK tỉnh được đầu tư TTB y tế hiện đại phục vụ chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân.

(HBĐT) - Trang thiết bị (TTB) y tế là hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra hiện tượng một số bệnh viện tuyến huyện của Hà Nội sử dụng TTB không rõ nguồn gốc trong KCB. Thực hiện đề nghị của Bộ Y tế, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 992, ngày 8/8/2014 về việc tổng kiểm tra hoạt động đầu tư, sử dụng TTB y tế trong các cơ sở y tế. Sở Y tế đã có Quyết định kiểm tra việc đầu tư, sử dụng TTB bị y tế tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn đã kiểm tra 1.625 máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, dụng cụ, thiết bị y tế tại 13 bệnh viện. Kết quả kiểm tra cho thấy, đối với máy, TTB y tế từ các dự án, đơn vị được đầu tư đã quản lý, sử dụng đúng mục đích. Vật tư tiêu hao, hoá chất xét nghiệm thực hiện đấu thầu theo đúng trình tự, có phê duyệt chủ trương, kế hoạch đấu thầu, các biên bản xét thầu và quyết định phê duyệt đơn vị trúng thầu. Đối với máy, TTB đơn vị tự mua sắm, về hồ sơ cơ bản đã thực hiện đầy đủ các thủ tục mua sắm theo quy định. Tuy nhiên, máy nội soi tai - mũi - họng, máy hút dịch 2 bình, máy tạo Oxy 3 lít, xe đẩy tiêm 3 tầng của BVĐK Lạc Thuỷ chưa có giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa (CO). Máy xét nghiệm sinh hóa tự động của BVĐK Yên Thuỷ chưa có CO, CQ (giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa). Máy nội soi tai - mũi - họng của BVĐK Đà Bắc thiếu CQ. Máy xét nghiệm Elisa, máy xét nghiệm sinh hóa của Bệnh viện Nội tiết không lưu giữ xuất xứ hàng hóa. Tại Bệnh viện YHCT, một loạt các máy còn thiếu tờ khai hải quan: X-Quang cao tần, máy rửa phim, máy huyết học, hệ thống máy kéo dãn cổ cột sống bằng điện. Riêng máy lazer nội mạch, số seri TO11397202002 không đúng tính năng kỹ thuật.

 

Đối với máy, TTB liên doanh, liên kết, về hồ sơ vẫn còn một số máy, thiết bị bệnh viện chưa xuất trình được. Đơn cử như máy phân tích sinh hóa tự động của BVĐK Lạc Thuỷ chưa có CQ, tờ khai hải quan thiếu phụ lục đính kèm. Máy nội soi TMH PROVIX Hàn Quốc của BVĐK Tân Lạc chưa có CO, CQ, tờ khai hải quan; máy xét nghiệm huyết học 18 thông số chưa có tờ khai hải quan. Máy siêu âm màu của BVĐKKV Mai Châu chưa có CO, CQ, tờ khai hải quan. Máy nội soi TMH - cổ đông CBCC bệnh viện không có giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa. Máy siêu âm màu 3D SONOACE6000 Bệnh viện Nội tiết thiếu CQ, tờ khai hải quan. Tại BVĐK TPHB, các máy: xét nghiệm sinh hóa tự động AT 240; nội soi tai - mũi - họng; siêu âm chẩn đoán loãng xương OSTEO Hàn Quốc; máy đo chức năng hô hấp... đều thiếu cơ sở xác định giá trị tài sản. Ngoài ra, vật tư, hóa chất sử dụng cho một số máy xét nghiệm của BVĐK TPHB, Lạc Thủy chưa thực hiện đấu thầu.

 

Thực tế vẫn còn tình trạng một số bệnh viện như Mai Châu, Kỳ Sơn, Cao Phong do máy xét nghiệm sinh hóa hỏng hoặc sửa chữa nên phải mượn máy của các công ty có hóa chất trúng thầu để phục vụ hoạt động chuyện môn. Ngoài ra, một số thiết bị, dụng cụ tại các bệnh viện huyện không sử dụng: bàn mổ, máy thở, máy trợ thở. Nhiều máy, TTB, dụng cụ y tế đã hỏng lưu giữ tại kho chưa thanh lý tài sản. Đáng chú ý có những TTB không sử dụng được ngay sau khi bàn giao như: máy xét nghiệm (PT) nước tiểu G04040; đèn mổ di động JS013... của BVĐKKV Mai Châu (bàn giao năm 2006); có máy lại không tìm được hóa chất sử dụng (máy điện giải Syemes). Một số máy bàn giao năm 2010 của BVĐK Lạc Thủy và một số bệnh viện khác nay đã hỏng: máy rửa phim XQ, máy phân tích nước tiểu, máy xét nghiệm huyết học 18 thông số... Holter huyết áp của BVĐK TPHB mới được bàn giao năm 2013 cũng đã hỏng.

 

Để đảm bảo hoạt động chuyên môn, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng TTB y tế tại các bệnh viện, Sở Y tế kiến nghị: Bộ Y tế cần có văn bản hướng dẫn chỉ đạo nhằm thay đổi một số phương pháp quản lý cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Đơn cử như quản lý TTB y tế theo mức độ rủi ro từ thấp đến cao. Xây dựng các hướng dẫn về điều kiện con người, CSVC, TTB, phương tiện phục vụ kiểm chuẩn, bảo đảm chất lượng thiết bị y tế. Trong giai đoạn hiện nay, nguồn lực của các dự án, ngân sách Nhà nước, tỉnh còn hạn chế, không đủ kinh phí mua các TTB y tế hiện đại, giá trị lớn. Vì vậy, thực hiện liên doanh, liên kết là cần thiết để phục vụ KCB nên cần sớm thay đổi Thông tư số 15 cho phù hợp.

 

 

 

 

                                                                        Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục