Các cháu trường mầm non xã Thống Nhất trong giờ tập tô.

Các cháu trường mầm non xã Thống Nhất trong giờ tập tô.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Thế Đừng, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) cho biết: Trong những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em của xã đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng dân cư về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề này được nâng lên.

 

MTTQ và các tổ chức, đoàn thể,  đơn vị kinh tế, xóm... đã tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội ngày càng được gắn kết chặt chẽ với nhiều hình thức. Nhờ đó đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm quyền trẻ em, giúp  trẻ được thực hiện các nhóm quyền cơ bản. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắcxin đạt trên 90%; trẻ dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập. Trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được quan tâm đúng mức. Mạng lưới trường lớp được xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ. Đến nay, toàn xã đã huy động được 100% trẻ đến trường đúng độ tuổi. Những kết quả trên đã góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Đời sống tinh thần và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được đảm bảo. 

Hiện, toàn xã có gần 900 trẻ từ 0  16 tuổi, trong đó có 32 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua các phong trào, CVĐ đã tạo điều kiện cho các gia đình chăm sóc, nuôi dạy con cháu, đỡ đầu trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Đồng thời cộng đồng dân cư đã có sự hỗ trợ kịp thời cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngay từ đầu năm học, danh sách trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được gửi về xã, Đảng ủy, chính quyền căn cứ vào đó giao trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ cho các ban, ngành, đoàn thể như: Hội Phụ nữ xã hỗ trợ con em hội viên nghèo, Đoàn Thanh niên, Hội CTĐ, Hội Khuyến học hỗ trợ về sách vở, học bổng... Tại các trường học, học sinh nghèo được giúp đỡ sách, vở và được hỗ trợ 70.000 đồng/tháng cũng như giảm các khoản đóng quỹ lớp, trường. Giáo viên các trường đã đóng góp, trích các loại quỹ mua BHYT, bảo hiểm thân thể cho học sinh nghèo. Nhờ đó, 100% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được trợ giúp, chăm sóc. 

Đồng chí Bùi Thế Đừng cho biết thêm: Trong thời gian tới, xã tập trung đổi mới và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động, nhất là cung cấp kiến thức, kỹ năng quản lý, giáo dục và bảo vệ trẻ để mọi người dân hiểu và thực hiện tốt. Tăng cường xã hội hóa, sự đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cho các hoạt động và công trình dành cho trẻ; phát huy hiệu quả trong huy động và sử dụng Quỹ bảo trợ trẻ em. Kịp thời tuyên truyền các điển hình tiên tiến; phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại, bạo lực, lôi kéo trẻ vào hoạt động tội phạm...

 

                                                                        Nguyễn Hồng

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục