Bác sỹ Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng khám ngoại trú người lớn, Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn tư vấn cho người bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng khám ngoại trú người lớn, Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn tư vấn cho người bệnh.

(HBĐT) - Cách đây 2 năm, mỗi khi đến phòng khám ngoại trú người lớn, Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn, chị Bùi Kim T. luôn giấu mặt trong chiếc khẩu trang kín mít, chỉ hở ra đôi mắt, dù là người quen cũng khó có thể nhận ra. Chị chia sẻ: “Rất ngại gặp người quen. Thậm chí ngại cả ánh mắt của những người không quen nhìn thấy mình đi ra từ phòng khám này”.

 

Đây cũng là tâm lý chung của những người có “H”. Nguyên nhân đến từ thái độ khắt khe, cái nhìn xa lánh, kỳ thị của xã hội đối với họ cũng có, song không thể phủ nhận đôi khi là do người bệnh tự kỳ thị. Tâm lý đó cũng chính là khó khăn lớn nhất mà đội ngũ cán bộ làm việc tại phòng khám ngoại trú người lớn, Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn đã từng phải đối mặt. Đến nay, thực tế đó đã thay đổi, cởi mở, không ngại tiếp xúc với những người xung quanh là những gì chúng tôi cảm nhận được khi trò chuyện với những bệnh nhân nhiễm “H” tại phòng khám.

 

Để giúp người nhiễm HIV/AIDS được sống khỏe mạnh, tích cực..., công tác chăm sóc, điều trị là một trong những hoạt động quan trọng đối với mỗi bệnh nhân. Từ thực tế đó, tháng 7/2010, phòng khám ngoại trú người lớn, khoa truyền nhiễm BVĐK huyện Lạc Sơn được thành lập và chính thức đi vào hoạt động với sự tài trợ của Dự án  toàn cầu phòng - chống HIV/AIDS. Phòng khám có nhiệm vụ là tăng cường và mở rộng các hoạt động chăm sóc HIV/AIDS toàn diện (bao gồm hỗ trợ chăm sóc, điều trị tại cơ sở y tế và cộng đồng) góp phần làm giảm lây nhiễm HIV, cải thiện chất lượng cuộc sống của người có “H”…  

Hiện nay, phòng khám chăm sóc, điều trị cho 110 bệnh nhân, trong đó có 101 bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc ARV. Theo bác sỹ Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng khám ngoại trú người lớn. Cách đây 2 năm, phần lớn các đối tượng nhiễm HIV/AIDS của huyện Lạc Sơn ngại đăng ký điều trị tại đây. Họ thường tìm đến các phòng khám, cơ sở điều trị ở tỉnh hoặc sang những địa bàn lân cận vì đến đó sẽ cảm thấy thoải mái hơn không lo gặp người quen. Tâm lý đó gây khó khăn cho đội ngũ cán bộ của phòng khám trong tiếp cận người bệnh, gây ra hiện tượng ngại đến thăm khám, lấy thuốc, nếu kéo dài tình trạng kháng thuốc với bệnh nhân đang sử dụng ARV chắc chắn sẽ xảy ra.  

Thực tế đó, đội ngũ cán bộ của phòng khám tuy rất mỏng, (chỉ với 1 bác sỹ và 2 điều dưỡng) đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tới người bệnh thông qua đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản, mạng lưới CTV, đội ngũ đồng đẳng viên...  Đặc biệt chú trọng đến truyền thông trực tiếp cho người đến khám, điều trị thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ cho người bệnh. Gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những khó khăn, vui, buồn trong cuộc sống, từ đó, người bệnh đã gần gũi với nhau hơn, xóa bỏ dần những mặc cảm, tự ti và quan trọng nhất là thái độ “tự kỳ thị”.  

Bác sỹ Nguyễn Văn Thái khẳng định: Dù vẫn còn những khó khăn như đội ngũ cán bộ mỏng, 100% làm công tác kiêm nhiệm, đã lâu chưa được đào tạo lại, song chính những chuyển biến trong nhận thức của người bệnh, tạo nên những khởi sắc trong quá trình điều trị là nguồn động viên lớn giúp cho mỗi chúng tôi thêm yêu, thêm gắn bó với công việc hiện tại.

 

                                                                        Hải Yến

 

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục