Mế Hà Thị Tiến cho thuốc đã được phơi khô vào túi để bảo quản.

Mế Hà Thị Tiến cho thuốc đã được phơi khô vào túi để bảo quản.

(HBĐT) - Đến xóm Lồ, xã Phong Phú (Tân Lạc) hỏi mế Hà Thị Tiến lấy thuốc nam chữa bệnh không ai không biết. Đến thăm mế vào một buổi sáng của ngày đầu tháng 10, trên nhà, mế đang cặm cụi đóng gói cẩn thận các túi thuốc đã được phơi khô. Dưới sân, hàng chục chị em phụ nữ rôm rả cười nói, tay thoăn thoắt thái những lát thuốc mỏng. Họ là người cùng xóm được mế thuê thái thuốc vì nhu cầu thuốc của mọi người ngày càng cao mà mế đã có tuổi và công việc này cũng đem lại nguồn thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng /người/tháng.

 

Bền bỉ học nghề

 

10 năm - quãng thời gian mế bền bỉ ghi nhớ tất cả các vị thuốc, cây thuốc mà người thầy đã tin tưởng truyền dạy. Người thầy của mế là cụ Cừ - một thầy lang nổi tiếng lúc bấy giờ. Theo lời mế kể, khi đó có tất cả 7 người theo học, điều đặc biệt là bài thuốc này một năm chỉ được truyền dạy vào ba ngày 28, 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, 6người kia không đủ kiên trì, duy chỉ có mế là nhớ và mế được chọn làm người kế tục. Mặc dù ngủ cũng nhẩm, đi lại cũng nhẩm, ăn cũng nhẩm nhưng cũng phải đến 10 năm sau mế mới nhớ được hết tên các cây thuốc, vị thuốc và các bài thuốc.

 

Có nhiều bài thuốc quý được cụ Cừ truyền lại cho mế nhưng bài thuốc chữa các bệnh về gan, phổi, dạ dày... được chú trọng nhất và đó cũng là bài thuốc phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức nhất. Để tìm được các loại cây thuốc quý như: cây han, dâu da, chanh rừng, nấm linh chi, cây phót phét không còn cách nào khác là mế phải cơm nắm từ sáng sớm leo lên những đỉnh núi cao chót vót, vượt qua những vách đá dốc đứng đến tối mịt mới về đến nhà. Tay chỉ mấy bó mía dò, cây dứa rừng ngổn ngang dưới sân, mế bảo: “Thấy nhỏ thế thôi mà cứ 100.000 đồng một bó đấy. Mấy cây nấm linh chi mế xếp ở góc nhà phải nhập từ 600 -700.000 đồng /kg.

 

Tôi hỏi Thế chắc giá thuốc cũng không rẻ đâu mế nhỉ?  Mế thẳng thắn bảo: “Cái tâm của người thầy thuốc là chữa bệnh, cứu người chứ mế không kinh doanh, bán thuốc. Nếu làm thầy để làm giàu, thì mế giàu lâu rồi. Nhiều người khó khăn đến, mế cho thuốc về uống chứ chẳng lấy đồng nào.

 

Suốt cuộc trò chuyện, mế nói nhiều về cái tâm của người thầy thuốc. Mế bảo, cái tâm chính là điều kiện tiên quyết để mế có thể chọn được người kế tục. Điều đặc biệt, nghề này chỉ truyền lại được cho một người duy nhất là con dâu, ngoài ra, những người khác không học được, đó là nguyên tắc bất biến: “Nếu con dâu mế không có tâm coi như nghề này thất truyền.

 

“Mế đã sinh ra tôi một lần nữa”

 

7 năm trời ròng rã thăm khám, điều trị từ viện tỉnh đến trung ương, đồng nghĩa là bao nhiêu tài sản trong nhà đội nón ra đi hết nhưng bệnh tật chẳng những không thuyên giảm mà ngày càng nặng nề hơn. Lúc đó, mồm miệng, họng lở loét hết cả, không nói được, cũng chẳng ăn uống được gì, bệnh viện trả về và chỉ chờ chết thôi, đó là lời kể của ông Bùi Văn Điển, 54 tuổi ở xã Ngọc Mỹ. Giữa lúc đó, một tia hy vọng trong ông lóe lên khi đứa cháu trước cũng từng bị bệnh như ông được mế Tiến chữa khỏi đã mách ông lên xin thuốc mế. Sau 3 ngày uống thuốc, bệnh tình tiến triển tốt. 3 năm sau, sức khỏe ông hoàn toàn bình phục. ông Điển bảo, nhờ mế Tiến mà ông như chết đi, sống lại, được sinh ra một lần nữa và ông nhận mế làm mẹ nuôi.

 

Ông Điển không phải là trường hợp duy nhất được mế giành lại mạng sống từ tay thần chết mà còn nhiều trường hợp khác nữa. Chẳng kể đâu xa, trường hợp của ông Bùi Văn Phiền (67 tuổi), người cùng xóm với mế cũng là một minh chứng. ông cũng nhận án tử vì bị ung thư gan, bệnh viện trả về. Hôm mế lên thăm, thấy bệnh ông nặng quá, mế cho thuốc về uống thì bệnh thuyên giảm. Kể từ đó đến nay đã được hơn 4 năm trôi ông Phiền vẫn đều đặn lấy thuốc về uống.

 

Mế giở cuốn sổ ghi chép danh sách các bệnh nhân dài hàng trăm trang. Tất cả,...đều được mế ghi chép cẩn thận để tiện theo dõi và có điều chỉnh phù hợp thuốc thang.

 

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng thôn Bùi Văn Cảnh chia sẻ: “Bao nhiêu năm nay mế Tiến leo núi lấy thuốc, chữa bệnh cho mọi người, có nhiều trường hợp được mế chữa khỏi. Mế là một thầy thuốc có tâm, nhiều người hoàn cảnh khó khăn được mế cho thuốc miễn phí về uống.

 

 

Cao Viết Đào (CTV)

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục