Thương binh Bùi Hồng Danh (xã Văn Nghĩa - Lạc Sơn) luôn thể hiện ý chí phấn đấu để xoá đói - giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thương binh Bùi Hồng Danh (xã Văn Nghĩa - Lạc Sơn) luôn thể hiện ý chí phấn đấu để xoá đói - giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

(HBĐT) - Anh Bùi Thanh Dưởn, cán bộ phụ trách công tác TB -XH xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) cho biết: Nhiều năm qua, công tác chăm sóc người có công được xã duy trì, triển khai thành nền nếp với sự tham gia của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và toàn dân. Mỗi năm, các đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội Nông dân... giúp đỡ ngày công các gia đình chính sách trị giá 10 triệu đồng. Năm 2014, xã được hỗ trợ 900 triệu đồng xây nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ, bà con tham gia ngày công làm đường, tu sửa, chỉnh trang khuôn viên ngày càng đẹp hơn.

 

Trong 2 cuộc chiến tranh, đã có 1.040 người con của Lạc Sơn hy sinh trên các chiến trường, 14 bà mẹ từng được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; có 1 lão thành cách mạng, 3 cán bộ tiền khởi nghĩa. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 319 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 735 gia đình hưởng trợ cấp thờ cúng, 316 thương binh người hưởng chính sách như thương binh, 159 bệnh binh,  216 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học. Để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, trong những năm qua, ngành LĐ -TB&XH huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện và BCĐ chăm sóc người có công của huyện. Đội ngũ cán bộ làm công tác LĐ - TB&XH cấp xã đến nay đã cơ bản được chuẩn hoá, có năng lực công tác, nhiệt tình với công việc. Hàng tháng, cán bộ đã làm tốt công tác đối chiếu việc tăng, giảm, hướng dẫn các đối tượng chính sách, hoàn thiện hồ sơ đề nghị hưởng chế độ chính sách, cấp phát kịp thời, đầy đủ trợ cấp ưu đãi đến tay các đối tượng. Trong 5 năm (từ 2010 - 2014), ngành  đã chi trả trợ cấp cho 5.755 lượt đối tượng chính sách với số tiền 80, 586 tỷ đồng; trợ cấp 1 lần cho 4.126 lượt đối tuợng số tiền 9, 879 tỷ  đồng. Huyện cũng đã triển khai, tổ chức điều dưỡng cho 1.413 lượt người có công, số tiền trên 986 triệu đồng; 100% người có công được cấp thẻ BHYT. Bên cạnh đó,  phong trào thi đua “đền ơn - đáp nghĩa”, các chương trình tình nghĩa hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã trở thành nét đẹp truyền thống được xã hội và nhân dân đồng tình ủng hộ. Hàng năm vào dịp lễ, tết cổ truyền, ngày 27/7...  nhân dân trong toàn huyện đã tham gia các hoạt động “đền ơn - đáp nghĩa” “uống nước nhớ nguồn”. Trong 5, năm đã vận động đóng góp xây dựng Quỹ “đền ơn - đáp nghĩa” được trên 2, 786 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 37 nhà tình nghĩa trên 1, 644 tỷ đồng, hỗ trợ tu sửa, nâng cấp 58 nhà tình nghĩa. Các cấp, ngành đã tổ chức 32.464 lượt  thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, trị giá 5, 422 tỷ đồng. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó có sự tham gia, đóng góp của người dân, huyện đã xây dựng được 15 nhà bia ghi tên, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc người có công, nhiều đơn vị, cá nhân nhiệt tình tham gia đạt chất lượng, hiệu quả. Với sự nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện cùng sự phấn đấu vươn lên của chính người có công, đời sống của họ đã từng bước được bảo đảm, có cuộc sống bằng và cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.

 

 

 

 

                                                                               Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục