Mẹ Đào Thị Đan, phường Đồng Tiến (TPHB) quây quần cùng con cháu.

Mẹ Đào Thị Đan, phường Đồng Tiến (TPHB) quây quần cùng con cháu.

(HBĐT) - Vào những ngày cuối năm, gạt đi lo toan bận rộn, chúng tôi có dịp về thăm các mẹ Việt Nam anh hùng vừa mới được trao tặng. Trên khuôn mặt các mẹ vẫn còn nguyên niềm vui, tự hào. Danh hiệu vinh dự này là sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước đối với các mẹ. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ là tài sản tinh thần vô giá cùng sự phát triển của đất nước... Năm mới, chúng con mừng tuổi Mẹ!!!.

 

Xuân này con không về

 

Tại lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt 2 năm 2014 được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tổ chức vào tháng 12 không ít người đã rơi nước mắt trước chia sẻ của mẹ Nguyễn Thị Anh, phường Thịnh Lang (TPHB). Mẹ Nguyễn Thị Anh, sinh năm 1972 có người con trai duy nhất là chiến sỹ công an Nguyễn Quý Dương. Mẹ Anh chia sẻ: “Đất nước đã thống nhất, cuộc sống hoà bình, ấm no, hạnh phúc, tôi và gia đình luôn tạo mọi điều kiện cùng các thầy, cô giáo chăm lo, nuôi dạy con ngoan, khôn lớn, trưởng thành. Không phụ lòng bố mẹ, Nguyễn Quý Dương trở thành người chiến sỹ công an, là niềm tự hào của cả gia đình, họ hàng. Nào ngờ đâu, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì sự bình yên của nhân dân, vào một ngày cuối thu năm 2010, con trai duy nhất của mẹ Anh đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ để lại cho gia đình, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp niềm tiếc thương vô hạn, đau thương không thể bù đặp nổi...”. Nói đến đây, giọng mẹ Anh như nghẹn lại. Đây đã là mùa xuân thứ 4 con không về ăn Tết. Lật lại nhưng kỷ vật của con là chiếc ba lô, bộ quân phục công an, mẹ Anh chia sẻ: Là một trong những bà mẹ được phong tặng khi tuổi đời còn trẻ, tôi và gia đình nỗ lực vươn lên với niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta ngày càng tươi đẹp hơn, nhà nhà ấm no, hạnh phúc...

 

Khác với mẹ Nguyễn Thị Anh, nước mắt mẹ Đào Thị Đan tổ 4, phường Đồng Tiến (TPHB) không còn nữa để khóc những đứa con lần lượt ra đi mãi mãi. Năm nay mẹ Đan đã bước sang tuổi 96, có 2 con trai là liệt sỹ Nguyễn Đức Côi, hy sinh thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Nguyễn Đức Tạo, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Hiện nay, mẹ Đan đang sống với người con trai Nguyễn Đức Đua cũng là thương binh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Kể về những ngày tháng mòn mỏi chờ các con, mẹ Đan bồi hồi: Cứ sắp đến Tết, gia đình sum vầy mẹ lại nhớ đến hình ảnh những đứa con thương yêu của mình. Nguyễn Đức Côi đi bộ đội gần 3 năm, Nguyễn Đức Tạo phục vụ quân ngũ hơn 6 năm nhưng chưa năm nào các con về ăn Tết với mẹ...

 

Mừng tuổi mẹ

 

Cuộc kháng chiến đã lùi xa, các bà mẹ Việt Nam anh hùng vẫn sống với kỷ niệm không phai về những hình ảnh của người chồng, người con - những người mà mẹ thương yêu nhất. Giờ đây, các mẹ đều hiểu được cái giá của sự hy sinh của chồng và con được bù đắp bởi nền độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Những hy sinh thầm lặng, vĩ đại của các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta. Cuộc đời và sự cống hiến cực kỳ to lớn của các mẹ mãi mãi là tấm gương sáng cho bao thế hệ trẻ học tập và noi theo. Đến nay, tỉnh ta vinh dự có 179 bà mẹ đã được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Vào thời điểm phong tặng, toàn tỉnh chỉ có 13 bà mẹ trực tiếp nhận bằng công nhận. Trong số đó, ngoài mẹ Nguyễn Thị Anh, sinh năm 1972, hầu hết các mẹ đã ở tuổi từ 90 đến gần 100 tuổi. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, cùng với thực hiện nghiêm chế độ theo quy định của Nhà nước, việc phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị, đoàn thể CT -XH và nhân dân các địa phương thực hiện bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú, thiết thực chăm lo sức khỏe, từng bữa ăn, giấc ngủ của mẹ. Chăm sóc mẹ khi ốm đau, trái gió, trở trời. Gần gũi với mẹ như người thân mong được làm ấm lòng mẹ lúc tuổi cao, sức yếu... Thay mặt những người con, ông Nguyễn Đức Đua, con trai mẹ Đào Thị Đan tâm sự: Những mất mát, hy sinh của anh em chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng bởi nền độc lập, tự do của dân tộc. Vào những ngày mùa xuân, chúng tôi thật ấm lòng khi nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể. Năm nay, gia đình có niềm vui lớn là mẹ được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Gia đình, họ hàng thân thích, bà con làng xóm xa gần đến mừng tuổi mẹ. Mong các mẹ luôn sống vui, sống khỏe, sống thọ hơn để làm chỗ dựa tinh thần cho con, cháu.

 

 

 

 

                                                                            Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục