Cán bộ Trạm y tế xã Hưng Thi (Lạc Thủy) tuyên truyền cho người dân cách phòng bệnh trong dịp Tết.

Cán bộ Trạm y tế xã Hưng Thi (Lạc Thủy) tuyên truyền cho người dân cách phòng bệnh trong dịp Tết.

(HBĐT) - Hơn 10 năm công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, bác sĩ Trần Hoàng Dương, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu có thâm niên 9 năm đón Tết ở bệnh viện, chỉ duy nhất 1 năm đi học chuyên khoa I. Đây là một trong những khoa trực căng thẳng nhất bởi dịp Tết thường gia tăng các ca cấp cứu vì tai nạn giao thông, chấn thương, ngộ độc rượu, tai biến mạch máu não.

 

Bình thường khoa có 35 giường nhưng Tết phải huy động thêm 10 giường cấp cứu ngoài, lưu bệnh nhân. Khoa có 9 bác sĩ, 34 điều dưỡng, ngày thường chia thành 2 ca, 3 kíp trực, ngày Tết chia làm 3 ca, 4 kíp trực để thay nhau nghỉ. Lúc nào khoa cũng có 3 bác sĩ túc trực. Nói là nghỉ nhưng bác sĩ, điều dưỡng vẫn phải trực thường trú hay trực ngoại viện. Nghĩa là, nếu xảy ra tình huống cần huy động là phải có mặt ngay. Những năm ít bệnh nhân còn được nghỉ bằng nửa số ngày so với CB, CC bình thường, năm đông gần như không có Tết. Riêng trưởng khoa, nhà cách bệnh viện chỉ hơn 1 km nhưng chẳng mấy khi có mặt ở nhà. “Đêm giao thừa, khi mọi người quây quần bên gia đình đón năm mới thì những bác sĩ trực cấp cứu lại trực chiến tại bệnh viện, giành giật sự sống cho bệnh nhân. Hai năm đầu còn thấy chạnh lòng chứ lâu rồi cũng thành quen. Trong niềm phấn khởi đón Tết cổ truyền của mọi người vẫn còn sự lo lắng tột độ của không ít bệnh nhân, người nhà. Bác sĩ phải trực sát cánh với họ. Một người bệnh qua được bàn tay tử thần vào đầu xuân mới là niềm hạnh phúc nhất đối với kíp trực. Tôi nhớ, đêm giao thừa năm 2013 khi  kim đồng hồ chuẩn bị nhích lên số 0h và những tiếng pháo hoa bắt đầu rộn rã, đúng lúc đó có một cháu bé mới 6 tháng tuổi bị viêm phổi, khó thở vào cấp cứu. Người nhà khóc lóc, các bác sĩ lao vào cấp cứu. Đến khi bệnh nhi ổn định, kim đồng hồ đã chỉ quá 2h. Tâm lý của mọi người nói chung là không muốn đón Tết ở bệnh viện nên khi bệnh quá nặng mới đưa đến bệnh viện. Việc cấp cứu cũng vì thế mà áp lực hơn từ cả phía chuyên môn và người nhà bệnh nhân. Đó là chưa kể những ca tai nạn giao thông, ngộ độc rượu gia tăng bắt đầu từ ngày mùng 1, mùng 2 Tết” - Bác sĩ Trần Hoàng Dương chia sẻ.

 

          

Khoa cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) trực 24/24h, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân trong dịp Tết.

 

Vì đặc thù của bệnh viện, đêm 30 Tết, các bác sĩ, điều dưỡng thường thay nhau tập trung về hội trường từ 20 - 22h. Đón Tết, chúc nhau sớm để đề phòng xảy ra tình huống khẩn cấp vào thời khắc giao thừa có thể sẵn sàng cấp cứu. Sau thời khắc thiêng liêng đó, lãnh đạo bệnh viện và các bác sĩ, điều dưỡng lại đến các khoa, phòng thăm hỏi, động viên bệnh nhân. Một nụ cười, cái bắt tay chúc sức khỏe thật chặt và món quà giản dị là gói mứt, bánh, kẹo nhưng ấm tình người. Trước Tết gần một tháng, bệnh viện xây dựng kế hoạch trực. Bắt đầu từ ngày 30, ngoài các bác sĩ, điều dưỡng trực chính 24/24h còn có những cán bộ trực thường trú. Bệnh viện còn thành lập đội phản ứng nhanh thực hiện cấp cứu ngoại viện. Bảng phân trực toàn bệnh viện được chuyển đến tất cả các khoa, phòng để cùng nắm và phối hợp thực hiện. Ngày mùng 1, bệnh viện vẫn giao ban bình thường. Các khoa hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, ngoại thường bận rộn nhất do những hệ lụy từ việc uống rượu say gây tai nạn và ngộ độc. 

 

Đối với tuyến xã, việc trực Tết cũng không kém phần căng thẳng do thiếu cả nhân lực, trang thiết bị. Mỗi trạm may thì có 1 bác sĩ, không chỉ có y sĩ. Không ai muốn ngày Tết phải gặp bác sĩ nhưng chính trong dịp này lại hay xảy ra nhiều vụ việc cần cấp cứu. Bác sĩ Trịnh Văn Minh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hưng Thi (Lạc Thủy) tâm sự: Trạm có 10 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ. Trước Tết, trạm xây dựng kế hoạch trực. Mỗi ngày có 2 cán bộ trực 24/24h. Cán bộ khác tuy được thay nhau nghỉ nhưng điện thoại luôn phải giữ thông suốt, trường hợp khẩn cấp triệu tập phải có mặt ngay. Ngoài ra, trạm duy trì thường xuyên tổ hỗ trợ chuyển tuyến gồm 4 người, sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân đến trạm, bệnh viện. Nhớ nhất là giao thừa năm 2009. Các cán bộ được nghỉ đã về nhà, chỉ còn lại 2 người trực tại trạm. Buổi tối hôm đó xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã làm 1 người tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương. Ngay lập tức, trạm đã huy động tất cả cán bộ đến sơ cấp cứu ban đầu, rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện, Bệnh viện Quân y 103. Khi đưa bệnh nhân đến Hà Nội cũng đã 3h sáng ngày mùng 1 Tết. Hưng Thi là xã vùng sâu, có 10 xóm. Xa nhất là xóm Niếng, cách đến 7 km đường núi. Trong những ngày Tết, khi có thông tin bệnh, cán bộ trạm sẵn sàng đến tận hộ để cấp cứu hay vận chuyển bệnh nhân. Thời điểm này, hầu như người dân vẫn còn thói quen chúc tụng rượu, bia dẫn đến say gây ra tai nạn, va quệt hay thậm chí  xích mích, xô xát. Vì vậy, cán bộ y tế cơ sở còn là những tuyên truyền viên tích cực hướng dẫn người dân phòng các bệnh trong dịp Tết, vận động chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Cùng với hệ thống y tế thôn bản, chúng tôi nỗ lực hết sức để xứng đáng là cánh tay nối dài đắc lực của ngành Y tế.

 

Để đầu xuân, ngày Tết yên vui, các bác sĩ như Trần Hoàng Dương, Trịnh Văn Minh... luôn mong muốn mọi người hãy hạn chế uống rượu, bia, chấp hành Luật GTĐB, đội mũ bảo hiểm đúng cách. Những người bị các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tim mạch cần giữ ấm cơ thể và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, không vì vui xuân mà quên theo dõi sức khỏe.

  

 

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục