Cán bộ Trạm y tế xã Mai Hạ (Mai Châu) tư vấn cách phòng tránh lây nhiễm HIV qua đường tình dục.

Cán bộ Trạm y tế xã Mai Hạ (Mai Châu) tư vấn cách phòng tránh lây nhiễm HIV qua đường tình dục.

(HBĐT) - Cuối năm 2013, cơ sở điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone huyện Mai Châu chính thức bước vào hoạt động. Đây là sự kỳ vọng lớn của nhiều gia đình và bản thân người nghiện ma túy trên địa bàn huyện.

 

Y sĩ Vì Thị Xuân, cán bộ cơ sở điều trị methadone huyện Mai Châu cho biết: Tuy cơ sở mới thành lập nhưng đã có những thành công ban đầu. Việc triển khai chương trình đã nhận được sự đồng tình, quan tâm của gia đình đối tượng. Chương trình đem lại những lợi ích lớn như: tiết kiệm chi phí điều trị; bệnh nhân sẽ có thời gian để tập trung vào công việc; thuận lợi hơn trong quản lý con em... Để thu hút, vận động bệnh nhân tham gia chương trình đều đặn công tác tư vấn đóng vai trò quan trọng trong  hạn chế phát sinh tệ nạn xã hội, phân biệt, kỳ thị đối xử đối với người nghiện ma túy và giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS qua tiêm chích ma túy.

 

Năm 2014, cơ sở điều trị methadone huyện Mai Châu đã tiếp nhận 130 hồ sơ đăng ký tham gia điều trị, trong đó có 123 bệnh nhân được phê duyệt. Tính đến ngày 31/12/2014 có 106 bệnh nhân được điều trị và đến ngày 31/3/2015 có 78 bệnh nhân được điều trị tại cơ sở. Trong năm 2014, cơ sở điều trị methadone huyện Mai Châu còn tổ chức 45 buổi tư vấn, giáo dục nhóm; 1.488 lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được tư vấn trước và trong quá trình điều trị.

 

Theo anh Thắng (một bệnh nhân sử dụng ma túy hơn 10 năm) sau nhiều lần cai nghiện không thành anh đã đăng ký và tham gia điều trị tại cơ sở điều trị methadone huyện. Được sự giúp đỡ, tư vấn nhiệt tình của các y, bác sĩ, trước đây mỗi ngày anh mất hơn 600.000 đồng mua hêrôin, sau 8 tháng điều trị, anh không còn dấu hiệu thèm thuốc, tinh thần và sức khỏe tốt hơn. Đặc biệt, tại cơ sở điều trị, các cán bộ y tế luôn cởi mở, nhẹ nhàng, chia sẻ, động viên anh và các bệnh nhân khác.

 

Việc triển khai cơ sở điều trị methadone tại huyện Mai Châu đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, góp phần làm giảm số người nghiện, chích ma túy trên địa bàn, hạn chế việc lây truyền HIV/AIDS. Chi phí điều trị methadone thấp hơn nhiều so với các hình thức cai nghiện tập trung có thời hạn, đặc biệt, nếu duy trì điều trị sẽ hạn chế được tình trạng tái nghiện sau khi hết thời gian cai nghiện. Thành quả của việc điều trị methadone đã góp phần ổn định ANTT, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, gia đình và bản thân người nghiện.

 

 

                                                                                        P.V

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục