Đồng chí Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 23/4, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành liên quan về triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

 

Tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có trên 700.000 người có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 92,53% dân số. Tổng số thu BHYT trên 550 tỷ đồng, tổng số chi trên 378 tỷ đồng. Theo kế hoạch đến năm 2016 tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 94,1%, đến năm 2020 đạt 96,7%. Ngân sách địa phương đã hỗ trợ tiền mua BHYT 70% hộ cận nghèo.

 

Triển khai thực hiện Luật BHYT, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 334 triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức, chuyển tải thông tin đến người dân, người lao động, người sử dụng lao động. Phát hành tài liệu tuyên truyền, phổ biến Luật BHYT sửa đổi. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia bảo hiểm của người sử dụng lao động và người lao động. Chuẩn bị cơ sở vật chất, xây dựng các quy trình về BHYT phù hợp để triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố.

 

Trong quá trình triển khai Luật trên địa bàn tỉnh còn gặp một số vướng mắc như quản lý thẻ BHYT, sử dụng thuốc cho các bệnh nan y, cấp thuốc, thanh toán cho các trạm y tế tuyến xã và các bệnh viện tuyến huyện, đấu thầu thuốc, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT ở một số đơn vị còn chậm; một số danh mục thuốc các cơ sở khám, chữa bệnh đã sử dụng chênh lệch với giá thuốc trúng thầu, dẫn tới tình trạng BHXH từ chối thanh toán…

 

Tại buổi làm việc, Sở Y tế cũng kiến nghị với Bộ cần tăng cường phối hợp với BHXH Việt Nam hướng dẫn kịp thời về chính sách khám, chữa bệnh BHYT; thực hiện chặt chẽ quy chế phối hợp giữa cơ quan BHXH và cơ sở khám, chữa bệnh…

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ban, ngành của tỉnh đã có giải pháp thiết thực nâng cao số người tham gia BHYT. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức về trách nhiệm, quyền lợi trong việc thực hiện chính sách BHYT đến tầng lớp nhân dân. Các ngành trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ giải quyết chế độ bảo hiểm cho nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giảm chi phí khám, chữa bệnh cho nhân dân và quỹ BHXH.

 

 

                                                                             Việt Lâm

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục