Người dân xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) tẩm màn bằng hóa chất định kỳ 6 tháng /lần.

Người dân xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) tẩm màn bằng hóa chất định kỳ 6 tháng /lần.

(HBĐT) - Theo Chiến lược quốc gia phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến 2030, tỉnh ta là một trong 15 tỉnh, thành phố đầu tiên thực hiện chiến lược loại trừ bệnh sốt rét. Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành Y tế tỉnh đã và đang nỗ lực trong công tác chuyên môn, đảm bảo người mắc sốt rét và người có nguy cơ mắc được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về cách phòng tránh dịch bệnh...

 

Theo thống kê của Trung tâm Phòng chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng, trong năm 2014, toàn tỉnh có 824 người mắc bệnh, trong đó, tại tuyến xã, phường, thị trấn có 787 ca, tuyến huyện - tỉnh có 30 ca và tại các bệnh viện 7 ca. Số ca mắc bệnh sốt rét giao động ở mức 1,16 - 1,2/1.000 dân. Trong 210 xã, phường, thị trấn có 31 điểm vùng có nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại. Theo đồng chí Nguyễn Hải Đường, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng - chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng, để phòng - chống bệnh sốt rét hiệu quả, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức được coi là nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế và các địa phương. Bên cạnh đó, tại các địa phương cần giám sát chặt chẽ biến động dân cư đến và đi.

 

Những năm qua, công tác truyền thông luôn được đẩy mạnh. Năm 2014, toàn tỉnh tổ chức được 2.162 cuộc thảo luận nhóm thu hút 138.454 người dân, phát thanh truyền thông trên hệ thống loa đài xã, xóm được 1.784 lần. Đồng thời, công tác giám sát các hoạt động phòng - chống sốt rét được thực hiện tốt. Toàn tỉnh đã giám sát 4.005 điểm với 3.891 lần (trong đó có giám sát dịch tễ, côn trùng, điều trị - sử dụng thuốc). Trạm y tế tuyến xã đã tích cực lồng ghép truyền thông trong các cuộc họp, y tế thôn, bản đã cấp phát tờ rơi, truyền thông tại hộ gia đình...

 

Bệnh sốt rét có những triệu chứng dễ nhận biết như trong một lần lên cơn sốt rét sẽ trải qua giai đoạn sốt, rét run, sau 15 - 30 phút chuyển thành sốt, nóng, tiếp đó người bệnh ra nhiều mồ hôi... Khi có những triệu chứng như vậy, người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm chẩn đoán ký sinh trùng gây bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh những tai biến dẫn đến tử vong. Năm 2014, toàn tỉnh đã xét nghiệm được 4.366 lam máu, phát hiện 10 ký sinh trùng gây bệnh.  

 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hải Đường, năm 2015, Viện Phòng - chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương cấp khoảng 1 tỷ đồng cho công tác phòng - chống sốt rét, giảm nhiều so với các năm, đây là một trong những khó khăn đối với ngành Y tế. Với kinh phí bị cắt giảm, các biện pháp phòng - chống sốt rét quan trọng như độ bao phủ về phun, tẩm hoá chất bị thu hẹp, các hoạt động truyền thông giáo dục, giám sát dịch tễ và các hoạt động khác sẽ không được rộng khắp... Để thực hiện được mục tiêu loại trừ sốt rét vào năm 2020, ngành Y tế cần tăng cường công tác truyền thông, hệ thống giám sát phát hiện bệnh; đẩy mạnh tập huấn chẩn đoán, điều trị sốt rét, điều tra côn trùng...

 

                                                                                       

 

                                                                                            H.N

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục