Không nên cho trẻ tự ý tắm, nghịch nước tại các hồ, đập, sông, suối để phòng tránh đuối nước (Ảnh: Nhiều gia đình chọn cách cho trẻ học bơi, tắm tại khu du lịch suối khoáng Kim Bôi.)

Không nên cho trẻ tự ý tắm, nghịch nước tại các hồ, đập, sông, suối để phòng tránh đuối nước (Ảnh: Nhiều gia đình chọn cách cho trẻ học bơi, tắm tại khu du lịch suối khoáng Kim Bôi.)

(HBĐT) - Hè về, cùng với những nỗi lo về tai nạn thương tích ở trẻ, vấn đề đuối nước là mối quan tâm của các phụ huynh, nhất là với những gia đình có con nhỏ, nhà gần sông, suối, ao, hồ. Trong các tai nạn, thương tích ở trẻ, trẻ mắc đuối nước có tỷ lệ tử vong cao hơn cả, nó để lại nỗi đau xót cho mỗi gia đình và sự hoang mang trong cộng đồng dân cư. Hơn lúc nào hết, công tác phòng – chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước ở trẻ rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, địa phương và của mỗi cá nhân, gia đình.

 

Theo thống kê của Sở LĐ - TB & XH, toàn tỉnh có 218.000 trẻ em từ 0 – 16 tuổi, năm 2014, tỉnh có 301 trẻ em bị tai nạn, thương tích, trong đó có 13 trẻ tử vong. Số trẻ tử vong do tai nạn thương tích là 13. Riêng về đuối nước, toàn tỉnh có 10 trường hợp trẻ mắc, trong đó có 5 trẻ tử vong, chiếm tỷ lệ 38,46% số trẻ tử vong do tai nạn, thương tích. Trẻ mắc đuối nước đều nằm trong độ tuổi đi học phổ thông từ 6 – 16 tuổi và hầu hết đều bị vào dịp nghỉ hè. Các trường hợp mắc đuối nước có 8 trẻ bị ở ngoài cộng đồng và 2 trẻ bị ở nhà.

 

Với những số liệu trên là minh chứng rõ ràng, cụ thể về mức độ nguy hiểm khi trẻ mắc đuối nước. Năm 2014, Ban chỉ đạo chăm sóc, giáo dục trẻ em đã triển khai nhiều hoạt động phòng - chống tai nạn thương tích đặc biệt là tập trung phòng - chống đuối nước ở trẻ. Tại cấp huyện, thành phố hàng năm đều xây dựng kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, hướng dẫn, chỉ đạo cấp xã, phường, thị trấn bám sát tình hình thực tế xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động truyền thông, tập huấn, mở lớp dạy bơi cho trẻ... Năm qua có 12 xã mở được lớp dạy bơi cho trẻ với tổng số 24 lớp đã có 415 trẻ từ 7 – 15 tuổi được tham gia vào các khóa dạy bơi. Thông qua khóa học khoảng 15 buổi, các em có thể biết được một kiểu bơi ếch thông thường, từ đó có thể tự bản thân biết cách phòng tránh đuối nước nếu gặp trường hợp bất chắc.

 

Huyện Tân Lạc là đơn vị tiêu biểu cho công tác phòng - chống đuối nước ở trẻ. Hàng năm, Trung tâm VH – TT phối hợp với xã Địch Giáo, Tuân Lộ... mở 1 – 3 lớp tập huấn môn bơi cho trẻ em từ độ tuổi 6 – 16. Riêng trong năm 2014, huyện đã mở được 3 lớp dạy bơi cho gần 100 trẻ. Từ đó, hầu hết trẻ em các xã Địch Giáo, Ngòi Hoa, Tuân Lộ, Lỗ Sơn... đều biết bơi. Phong trào học bơi phòng tránh đuối nước cho trẻ, từ đó lan rộng ra các xã, thị trấn còn lại. Các bậc phụ huynh cũng đã có nhận thức đúng đắn về sự cần thiết khi trang bị kỹ năng bơi lội cho con em mình. Là một người có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy môn bơi lội, Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm VH – TT huyện Tân Lạc cho biết: Để mở một lớp dạy bơi cần nhất phải có địa điểm. Với những phường, thị trấn có bể bơi thuận tiện, còn với những xã không có bể thì có thể chọn điểm sông, hồ cạn nước đóng 4 cọc tre, cột các ống nhựa vào tạo thành một hồ bơi.

 

Cùng với dạy bơi, công tác truyền thông nâng cao nhận thức được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Có 210 xã, phường, thị trấn triển khai hoạt động về phòng - chống đuối nước cho trẻ như cấp phát tờ rơi, truyền thông cộng cộng, phát thanh trên hệ thống loa đài thôn, xóm... 11 huyện, thành phố triển khai hoạt động truyền thông phòng - chống tai nạn thương tích trẻ em trên báo, đài, hội nghị; tại cộng đồng đã treo 117 pano, áp phích, biển báo phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em. Bên cạnh đó, Sở LĐ - TB & XH đã tổ chức tập huấn cho 373 cán bộ làm công tác LĐ, TB & XH cấp xã, huyện về công tác phòng - chống tai nạn thương tích ở trẻ, triển khai xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ... 

 

 

 

 

                                                     Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục