Khu tái định cư Rộc Yểng được đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống người dân.

Khu tái định cư Rộc Yểng được đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống người dân.

(HBĐT) - Chúng tôi khá bất ngờ và vui lây khi cùng đi với Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm Nguyễn Đức Hậu đến thăm tìm hiểu cuộc sống của bà con khu tái định cư thôn Rộc Yểng- nơi tiếp nhận các hộ di dân vùng sạt lở hai xã Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu). Cuộc sống của bà con vùng sạt lở đang dần ổn định và phát triển. Khu TĐC được quy hoạch và đầu tư xây dựng trên diện tích của đội 4, Nông trường 2/9 từ tháng 9/2011 đến khoảng tháng 9/2014 đã hoàn thành và đã đón 50 hộ dân đến sinh sống. Khu TĐC có hạ tầng đồng bộ, có đường bê tông, đường điện kéo tới mỗi gia đình, nhà văn hóa khang trang, trường mầm non còn thơm mùi vôi vữa…

 

Ông Đinh Xuân Hương, Bí thư chi bộ xóm Rộc Yểng cho biết: Bà con đang được hưởng lợi từ chính sách di dân, tái định cư vùng thiên tai của Nhà nước. Bây giờ, cuộc sống của bà con đã thực sự tốt hơn nơi ở cũ, không còn cảnh thấp thỏm lo toan trượt sạt đất, đá năm nào. Ông Hương kể lại: Tân Mai, Phúc Sạn là 2 xã vùng hồ sông Đà, sau nhiều năm người dân vén nhà theo con nước, di chuyển lên địa hình dốc ngược, bám sườn núi, sườn đồi, dựng nhà. Sản xuất và đời sống người dân luôn đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt. Trận mưa bão kinh hoàng năm 2007 đến nay vẫn để lại nỗi kinh hoàng. Đất, đá trượt sạt, lũ quét đỏ ngầu cuốn người, gia súc, nhà cửa, hoa màu. Đất, đá vùi lấp tuyến đường độc đạo. Gò Mu, Gò Lào xuất hiện vết trượt dài hàng cây số, không dò được đáy. Sau trận mưa lũ lịch sử ấy, diện tích đất canh tác chẳng còn, trâu, bò không có bãi chăn thả, cuộc sống người dân vốn đầy khó khăn lại luôn sống trong cảnh thấp thỏm mỗi khi thời tiết có mưa. Sau mưa bão năm đó, Tân Mai và Phúc Sạn có tới 652 hộ dân của 2 xã nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất, đá lăn và lũ quét (Tân Mai 249 hộ, Phúc Sạn 403 hộ) tập trung ở các xóm: Nhân, Nánh, Khoang, Doi của xã Tân Mai; xóm Bãi Sang, Phúc, Gò Mu, So Lo xã Phúc Sạn.

 

Được Nhà nước quan tâm xây dựng các khu tái định cư tại Nông trường 2/9 (Yên Thủy- Lạc Sơn) và Nông trường Sông Bôi, hàng trăm hộ gia đình đã chuyển về nơi mới và có cuộc sống an lành hơn chỗ cũ nhiều. Khu TĐC ở Sông Bôi, cách Phúc Sạn gần 200 cây số nay đã có tên Rộc Yểng, xã Đồng Tâm. Hôm chuyển đến, bà con Tân Mai, Phúc Sạn được lực lượng công an, bộ đội, nhân dân xã Đồng Tâm giúp sức dựng nhà. Tết đầu tiên nhân dân xã Đồng Tâm tặng cả bánh chưng thật xúc động và cảm thấy ấm áp tình đồng bào. Nhà nước đã hỗ trợ người dân tiền di chuyển, lương thực, tiền điện nước thời gian đầu. Đến nay, cuộc sống người dân đã cơ bản ổn định, mỗi hộ dân được cấp 300-350 m2 đất thổ cư làm nhà ở, 0,5 ha đất sản xuất. Ở nơi mới, thời tiết ôn hòa, địa hình bằng phẳng, dân cư tập trung. Tổ chức Đảng, đoàn thể đã đi vào hoạt động. Trẻ thơ được học trường mầm non tại thôn. Trường cấp tiểu học, THCS cách thôn khoảng  2 cây số, học sinh trong thôn học rất thuận lợi. Trong thôn đã có mấy nhà bán hàng, làm một số ngành nghề phụ để cải thiện đời sống. Về sản xuất cũng có tín hiệu vui. Mới đây có Công ty CP Dạy nghề Nhân Đạo Sinh Hùng triển khai mô hình trồng cây dược liệu, sẽ thuê nhân nhân công lao động, giúp bà con giải quyết việc làm, mức thu nhập từ 2-2,5 triệu đồng/người tháng. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Hậu cho biết thêm: Tới đây, khu TĐC Rộc Yểng sẽ tiếp nhận thêm 70 hộ dân của 2 xã Tân Mai- Phúc Sạn. Xã Đồng Tâm cũng đang triển khai kế hoạch giúp bà con chuyển đến sớm ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Bà con khu TĐC mong muốn Nhà nước có giải pháp hỗ trợ tiền mua nước sinh hoạt. Bể nước được xây dựng cách khu TĐC cỡ 2 cây số. Bà con phải trả tiền nước quá cao tới 7.000 đồng/m3. Trung bình mỗi hộ phải dùng trên dưới 100.000 đồng/tháng, có gia đình trả tiền nước tháng 1 và tháng 2 tới 370.000 đồng. Trong khi đó, đời sống người dân TĐC còn nhiều khó khăn, thôn có 30/50 hộ diện nghèo, 6 hộ cận nghèo.

 

 

                                           Lê Chung

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục