Nói không với ma túy chính là cách tốt nhất để mỗi người tự bảo vệ mình trước hiểm họa từ ma túy.

Nói không với ma túy chính là cách tốt nhất để mỗi người tự bảo vệ mình trước hiểm họa từ ma túy.

(HBĐT) - Ảo giác, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi đó chính là những hệ lụy khôn lường đối với người sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH) dạng “đá”...

 

Hoang tưởng, ai cũng là... kẻ thù

 

Ngày 30/3/2015, tại Trung tâm y tế dự phòng thành phố, chị Đinh Thị Tính là cán bộ truyền thông và giáo dục sức khỏe làm công tác trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân tâm thần trên địa bàn thành phố tiếp nhận một bệnh nhân đặc biệt tên là Hoàng Thị L. (SN 1995) ở tổ 15, phường Phương Lâm. Đó là một cô gái còn rất trẻ và đẹp nhưng khuôn mặt luôn trong tình trạng ngơ ngơ. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân được biết, thời gian qua L. có sử dụng ma túy “đá”, mỗi khi lên hoang tưởng, ảo giác  thấy ai L. cũng nghĩ đó là... kẻ thù. Như ngày 8/3/2015, khi ngồi trò chuyện với một số người ở trước cửa nhà, L. cho rằng những người hàng xóm trước đây đã từng xẻo thịt mình để ăn. Do vậy, L. đã vào nhà cầm dao ra để... xẻo thịt họ để trả thù. Sự việc được những người xung quanh can thiệp kịp thời nên không để lại hậu quả đáng tiếc.

 

Không chỉ riêng trường hợp bệnh nhân Hoàng Thị L., trước đó chị Tính còn khám, tư vấn, kê đơn thuốc điều trị cho một bệnh nhân “ngáo đá” khá đặc biệt. Đó là Phạm Kiên C. (SN 1979) là con trai độc nhất của một gia đình giàu có nức tiếng trên địa bàn TP Hòa Bình. Có tiền lại thiếu sự quản lý của gia đình, “cậu ấm” này thường xuyên chơi bời, tụ tập bạn bè với những cuộc vui thâu đêm suốt sáng được thể hiện “đẳng cấp” trong các quán bar, sinh nhật, tiệc tùng. Dĩ nhiên, trong những cuộc vui đó không thể thiếu “hàng đá”. Từ những cuộc vui triền miên được thăng hoa với ma túy “đá” Phạm Kiên C. đã trở thành con người khác. Lúc nào cũng lâng lâng trong cảm giác đang bay, được bơi trong làn nước mát lạnh của biển cả. Và trong một lần đi máy bay từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội, trong cơn hoang tưởng, ảo giác Phạm Kiên C. cứ nằng nặc đòi mở cửa máy bay để... bơi.

 

Cũng giống như Hoàng Thị L. và Phạm Kiên C. Nguyễn Vi T. (SN 1972) ở thị trấn Mai Châu sau một thời gian dài dùng ma túy đá đã trở thành một kẻ “ngáo đá” cực kỳ nguy hiểm. Trong cơn hoang tưởng lúc nào T. cũng nghĩ vợ ngoại tình với anh rể nên chỉ nghĩ đến chuyện trả thù. T. luôn mang theo hung khí trong người để khi gặp anh rể sẽ ra tay...

 

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Vũ Trung Thành, Trưởng khoa tâm thần - Trung tâm phòng chữa bệnh xã hội tỉnh cho biết: Những người mắc bệnh hoang tưởng, ảo giác do dùng các chất kích thích như ma túy, nhất là MTTH dạng đá có muôn màu, muôn vẻ. Mỗi người có một hoang tưởng ảo giác khác nhau. Từ thực tế đó có thể thấy, những người mắc chứng hoang tưởng, ảo giác rối loạn hành vi, rối loạn cảm xúc có thể gây nguy hiểm chính bản thân họ và cho người khác.   

 

 

Những hệ lụy khôn lường   

 

Theo thống kê của lực lượng chức năng, số người nghiện ma túy trong toàn tỉnh có hồ sơ quản lý tính đến tháng 2/2015 là 1.933 người, giảm 302 người so với năm 2013. Trong đó, số người nghiện ngoài xã hội là 1.637 người ở 141/210 xã, phường, thị trấn; ở trại giam và tạm giữ 62 người; ở Trung tâm CB - GD - LĐXH tỉnh và Trung tâm GD - LĐXH Lạc Sơn 234 người. Đáng chú ý, trong đó người nghiện ma túy đá chiếm tỷ lệ không nhỏ. Độ tuổi tham gia sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, nhất là các đối tượng sử dụng ma túy đá hầu như đều ở độ tuổi thanh niên như trường hợp của Hoàng Thị L. sử dụng ma túy đá từ khi 17 tuổi. Theo như L. kể lại,  hồi học lớp 11 hay theo bạn bè đi dự sinh nhật, trong các cuộc sinh nhật đó bao giờ cũng có “kẹo đá”. Ban đầu L. còn sợ, không dám dùng nhưng sau một vài lần dùng thử dần dần có cảm giác thích thú, từ đó, cô dùng thường xuyên hơn...

 

Theo một trinh sát phòng - chống ma túy, hiện nay MTTH dạng “đá” đã thâm nhập sâu và được sử dụng phổ biến trong những cuộc vui của giới trẻ. Việc phát hiện, đấu tranh với các hành vi này khó khăn và phức tạp. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay việc sử dụng MTTH dạng “đá” có xu hướng lan về các địa phương trong tỉnh. Điều đó, trong quá trình làm việc tại thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chúng tôi đã được đồng chí Trịnh Dũng Hạnh, Trưởng Công an thị trấn chia sẻ: Thời điểm đầu năm 2014, qua công tác nắm tình hình lực lượng chức năng phát hiện trên địa bàn thị trấn đã manh nha xuất hiện tình trạng sử dụng trái phép MTTH, ma túy dạng “đá”. Lực lượng Công an thị trấn Hàng Trạm đã đấu tranh, làm rõ 16 đối tượng là người địa bàn có sử dụng MTTH.

 

Theo bác sỹ Vũ Trung Thành: Ma túy “đá” là một loại MTTH  có chứa chất methamphetamine và Amphetamine được pha trộn  phức tạp từ các nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau, trong đó thành phần chính là Methamphetamine ở dạng tinh thể. Người dùng ma túy “đá” sẽ bị nghiện, thèm muốn quan hệ tình dục, cuồng dâm và hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn nữa sẽ bị tâm thần, suy kiệt thể chất. Methamphetamine trong ma túy đá làm tăng nhịp tim một cách bất thường, tăng nhiệt độ cơ thể, có thể gây nguy cơ đột quỵ, tổn thương não, kích động tinh thần. Khi đó, họ có thể có những hành động tự sát hay vô cớ cầm dao chém giết người hàng loạt. Đây chính là cơ chế đặc biệt nguy hiểm của ma túy “đá”. Do vậy, chúng ta cần có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy nói chung và ma túy đá nói riêng để tránh những hệ lụy mà không ai có thể lường trước do những người đang trong cơn “ngáo đá” gây ra.

 

 

 

                                                                         Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục