Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh kết luận buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 27/5, BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh do đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác DS/KHHGĐ, thực trạng tảo hôn, sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh tại xã Hang Kia (Mai Châu). Cùng đoàn còn có các đồng chí là thành viên BCĐ cấp tỉnh, huyện Mai Châu.

 

Xã Hang Kia có 610 hộ, 3.342 nhân khẩu, trong đó, đồng bào Mông chiếm gần 99%. Trong những năm qua, công tác CSSKSS, DS/KHHGĐ luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị, đặc biệt là vấn đề tảo hôn, sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn. Theo thống kê của xã, năm 2014, mất cân bằng giới tính khi sinh là 62 bé trai/49 bé gái, tỷ lệ là 126%, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 33,33%; 5 tháng đầu năm là 20 bé trai/ 17 bé gái, tỷ lệ 117%; sinh con thứ 3 là 29,7%. Tình trạng tảo hôn, năm 2011 là 36 cặp, năm 2012 là 8 cặp, năm 2013 là 6 cặp, năm 2014 là 8 cặp và 5 tháng đầu năm 2015 là 15 cặp. Trước những vấn đề trên, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã vào cuộc tích cực và đưa ra nhiều giải pháp, trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền. Trong 4 năm (2011 – 2015) đã tuyên truyền tại các xóm 39 cuộc, trên hệ thống loa đài 75 buổi, tư vấn tại trạm 440 buổi, phát báo và tờ rơi cho 419 đối tượng… Xã đã rà soát, xác minh trường hợp vi phạm để xử lý, năm 2011 đã xử lý 5 đảng viên, năm 2014 là 4 đảng viên vi phạm về tảo hôn.

 

Tại cuộc kiểm tra, các đại biểu đã đưa ra những khó khăn, giải pháp, kiến nghị nhằm hạn chế nạn tảo hôn, sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh tại địa bàn.

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh đã ghi nhận những cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân trong thực hiện các chính sách về DS/KHHGĐ. Bên cạnh những mặt đạt được, công tác dân số vẫn còn gặp phải một số vấn đề cần sớm được giải quyết đặc biệt là nạn tảo hôn, sinh con thứ 3. Để giải quyết được vấn nạn đó cần nâng cao sự phối hợp giữa các thành viên BCĐ, tổ chức chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số. Đối với cấp xã, đồng chí đề nghị Đảng ủy xã đưa công tác DS/KHHGĐ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020, chỉ đạo các chi bộ, tổ chức chính trị xây dựng kế hoạch thực hiện. Cụ thể hóa các chính sách, pháp luật về dân số vào hương ước, quy ước, căn cứ vào đó để đánh giá, xếp loại gia đình văn hóa, KDC văn hóa. Tại các cuộc họp, đặc biệt là ngày hội đại đoàn kết toàn dân cần tuyên dương khen thưởng những hộ gia đình thực hiện tốt chính sách dân số, đồng thời cũng nhắc nhở các hộ vi phạm. Đối với BCĐ cấp tỉnh, huyện cần nắm rõ tình hình thực tế, căn cứ vào các quy định của Nhà nước để có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, hiệu quả…

 

 

                                                                         

                                                                                          H.N

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục