Sở y tế Hòa Bình bàn giao trang thiết bị về kiểm nghiệm, bảo quản vác xin bệnh truyền nhiễm cho trung tâm y tế dự phòng huyện Lạc Sơn.

Sở y tế Hòa Bình bàn giao trang thiết bị về kiểm nghiệm, bảo quản vác xin bệnh truyền nhiễm cho trung tâm y tế dự phòng huyện Lạc Sơn.

(HBĐT) - Trong thời gian vừa qua, nước ta liên tục ghi nhận các trường hợp mắc liên cầu lợn ở người có liên quan đến ăn các sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín như: tiết canh, thịt và phủ tạng của lợn chưa được nấu chín. Để rõ hơn tình hình bệnh ở trong tỉnh và cách phòng chống bệnh phóng viên Báo Hoà Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Mai Đức Sỡi, Phó giám đốc trung tâm y tế dự phòng tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

PV: Xin đồng chí cho biết diễn biến bệnh liên cầu lợn ở người trên địa bàn tỉnh ta như thế nào ?

 

Đồng chí Mai Đức Sỡi: Bệnh liên cầu lợn ở người là do vi khuẩn Streptococcus suis (S.suis) gây ra ở lợn và có khả năng lây lan sang người. Người bị bệnh có biểu hiện đa dạng nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong. Trong thời gian gần đây, bệnh liên cầu lợn ở người  bùng phát một vài nơi do người tiêu dùng chủ quan. Tại Hòa Bình, từ đầu năm đến nay có một ca bị tử vong nghi do liên cầu lợn ở xã Bình Hẻm, huyện Lạc  Sơn. Ca này có những triệu chứng điển hình bệnh liên cầu lợn và xác định yếu tố dịch tễ liên quan chế biến thịt lợn và ăn sản phẩm từ lợn ốm…

 

PV: Đồng chí nói rõ hơn về những yếu tố gây bệnh và đường lây truyền bệnh liên cầu lợn ở người?

Đồng chí Mai Đức Sỡi: Lợn nhiễm bệnh liên cầu có thể không phát bệnh hoặc gây các chứng viêm nhiễm nhẹ đến viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm khớp, viêm phổi, viêm màng trong tim, viêm não, sảy thai và các ổ áp xe.. gây chết lợn. Khi lợn bị mắc hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp hay còn gọi là bệnh tai xanh, lúc này vi khuẩn có thể phát triển mạnh và làm tăng nguy cơ gây bệnh cho người, các ổ dịch liên cầu lợn ở người thường liên quan đến việc bùng phát ổ dịch tai xanh ở lợn. Lợn là ổ chứa chủ yếu, ngoài ra vi khuẩn S. suis cũng được phát hiện ở các động vật khác như trâu, bò, lợn rừng, ngựa, cừu, dê, chó, mèo, chim. Bình thường vi khuẩn S.suis thường cư trú ở đường hô hấp trên và ở hạch hầu họng của lợn; tuy nhiên khi bị mắc bệnh, có thể phát hiện vi khuẩn S. suis ở các phủ tạng, đường tiêu hóa, đường sinh dục hay trong máu của lợn bệnh. Người bị nhiễm vi khuẩn S.suis thường do tiếp xúc trực tiếp (chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển) hoặc sử dụng các sản phẩm từ lợn như tiết canh, thịt, phủ tạng của lợn ốm, chết, lợn mang vi khuẩn chưa được nấu chín. Vi khuẩn S.suis xâm nhập qua các vùng tổn thương hở trên da hoặc niêm mạc, khu trú và phát triển tại chỗ, qua hạch bạch huyết vào máu và gây bệnh cho nhiều cơ quan, phủ tạng. Cho tới nay chưa ghi nhận sự lây truyền từ người sang người. Những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao là làm việc ở trại chăn nuôi lợn, người giết mổ gia súc. Bệnh liên cầu lợn ở người thường dưới dạng tản phát nhưng cũng có khi phát thành dịch.

 

PV: Vậy để phòng ngừa bệnh liên cầu lợn ở người thì mỗi người dân và các tổ chức cần làm gì?

 

Đồng chí Mai Đức Sỡi: Trước hết phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,  Không ăn tiết canh, nội tạng lợn, và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín (thịt tái, nem chua, nem chạo…). Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, lợn chết. Tiêu huỷ lợn bệnh, lợn chết theo đúng quy định. Người khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

 

 

 

                                                                  Việt Lâm (Thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục