Lãnh đạo Chi cục DS/KHHGĐ thường xuyên tổ chức họp triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

Lãnh đạo Chi cục DS/KHHGĐ thường xuyên tổ chức họp triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thể hiện ở chất lượng dân số tăng cao, quy mô gia đình có 1 hoặc 2 con ngày càng được chấp nhận rộng rãi; tốc độ gia tăng dân số nhanh đã được khống chế, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn xấp xỉ 1%. Tỉnh ta đã đạt mức sinh thay thế từ năm 2005 và được duy trì đến nay.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi Cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về công tác DS/KHHGĐ, sự phối hợp của các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong việc lồng ghép đưa nội dung DS/KHHGĐ vào hoạt động của các đơn vị; sự tham gia và hưởng ứng tích cực của cộng đồng dân cư, thực hiện xã hội hoá công tác dân số ngày càng cao, công tác DS/KHHGĐ của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong giai đoạn 2011-  2015 tỉnh xây dựng, triển khai nhiều chương trình, đề án, mô hình về công tác dân số và đã đạt nhiều kết quả nổi bật như: Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai tại 71 xã của 5 huyện từ năm 2011, đến năm 2012 đã triển khai tại 100% xã, phường, thị trấn và duy trì cho đến nay; can thiệp giảm thiểu bệnh tan máu bẩm sinh tại cộng đồng; sàng lọc sơ sinh và sàng lọc trước sinh được triển khai năm 2015 tại TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn và sẽ nhân rộng đến các địa bàn khác trong những năm tiếp theo; can thiệp về tảo hôn... Trong đó, hoạt động can thiệp giảm thiểu bệnh tan máu bẩm sinh tại cộng đồng được triển khai điểm tại 6 xã của huyện Kim Bôi từ năm 2010, đến năm 2013 đã triển khai tại 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Trong 4 năm (2011 - 2014) đã xét nghiệm được 18.044 học sinh (chủ yếu là học sinh THPT), trong đó  2.721 em mang gen, tỷ lệ 15,4%; 3.825 phụ nữ mang thai, có 574 người mang gen ẩn, tỷ lệ 15%; 45 cặp vợ chồng được chẩn đoán trước sinh, trong đó thai nhi bình thường 26,7%, thai nhi mang gen dị hợp tử (không bị bệnh) 46,7% và thai nhi bị bệnh, đình chỉ thai 26,7%. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xét nghiệm sàng lọc gen bệnh tan máu bẩm sinh (Thalasemia) cho những bệnh nhân nằm điều trị có BHYT tại bệnh viện, tuy nhiên chưa xây dựng được cơ chế thu phí cho những khách hàng có nhu cầu tự nguyện xét nghiệm gen bệnh.

 

Xác định tầm quan trọng của công tác truyền thông, vận động trong công tác DS/KHHGĐ, hàng năm, BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh có văn bản hướng dẫn các thành viên BCĐ và các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch truyền thông, giáo dục thường xuyên, truyền thông cho các địa bàn đặc thù, địa bàn có mức sinh cao, địa bàn khó tiếp cận... Bên cạnh đó, Chi cục DS/KHHGĐ phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai công tác truyền thông trong lĩnh vực ngành dọc và ở cộng đồng dân cư, vùng khó khăn, vùng đặc thù khó tiếp cận. Các hoạt động truyền thông về DS/KHHGĐ được lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn của các cơ quan thành viên BCĐ với nhiều hình thức phong phú, như: Hội thảo, nói chuyện chuyên đề, phát thanh trên loa đài của địa phương, tờ rơi, tờ gấp, pano, khẩu hiệu; thành lập CLB “Không sinh con thứ 3”, nhóm tín dụng tiết kiệm lồng ghép với truyền thông về DS/SKSS/KHHGĐ; biểu dương điển hình tiên tiến phụ nữ sinh con một bề làm kinh tế giỏi, thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ; truyền thông nâng cao nhận thức cho ĐV-TN, nhất là nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh... Các hoạt động trên đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

 

Sau 5 năm triển khai công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng được quan tâm, thể hiện qua kết quả 70,50% xã, thị trấn có bác sỹ, 100% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư nâng cấp, đáp ứng dịch vụ chăm sóc SKSS/ KHHGĐ. Dự kiến năm 2015,  tỷ suất sinh thô đạt 17,7‰; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đạt = 1,09%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn <5,9%; tỷ số giới tính khi sinh giảm xuống dưới 116 bé trai/100 bé gái. Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi Cục DS/KHHGĐ cho biết: Kết quả thực hiện công tác DS/KHHGĐ của toàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tỷ lệ sinh còn cao, sinh con thứ 3 trở lên còn nhiều, sức khoẻ của bà mẹ và trẻ em chưa được đảm bảo. Một số đối tượng cố tình vi phạm chính sách DS/KHHGĐ. Các hình thức xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe... Kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ có xu hướng giảm dần, đặc biệt năm 2014- 2015 cắt giảm mạnh, hầu hết tất cả các hoạt động đều giảm kinh phí, có mục hoạt động giảm hoàn toàn, vì vậy rất khó khăn trong việc triển khai các hoạt động. Công tác DS/KHHGĐ trong những năm qua mới tập trung nhiều vào mục tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên. Những năm gần đây tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cao, các vấn đề về cơ cấu dân số, chất lượng dân số còn thấp nhưng chưa được chú trọng nhiều và chưa có kinh phí đầu tư.

 

Để chủ động duy trì mức sinh thấp hợp lý, khống chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số về thể chất nhằm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần phát triển KT-XH của địa phương và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Trong giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh đề ra chỉ tiêu phấn đấu quy mô dân số toàn tỉnh dưới 90 vạn người; giữ vững mức sinh thay thế, duy trì số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ = 2,1 con; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ở mức 1%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên khoảng 5%; tỷ số giới tính khi sinh dưới 115 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ sử dụng các pháp tránh thai hiện đại đạt 75%; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh 20%; tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh 30%; giảm tỷ lệ tảo hôn từ 1 - 1,5%/năm.

 

 

 

 

                                                                                   Đỗ Hà

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục