Học sinh trường tiểu họcThịnh Lang - TP Hòa Bình được khám - chữa bệnh bằng BHYT. Ảnh: Hồng Nhung.

Học sinh trường tiểu họcThịnh Lang - TP Hòa Bình được khám - chữa bệnh bằng BHYT. Ảnh: Hồng Nhung.

(HBĐT) - Hòa Bình là một trong 13 tỉnh được thụ hưởng Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồngõ bằng sông Hồng” với tổng đầu tư xấp xỉ 10 triệu úSD từ nguồn vốn ODA và nguồn đối ứng. Dự án kéo dài trong 6 năm (từ năm 2013 - 2019) với mục tiêu: Tăng cường năng lực kỹ thuật và quản lý hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tại tuyến tỉnh, huyện để nâng cao chất lượng dịch vụ 5 nhóm chuyên khoa: Ung bướu, tim mạch, sản, nhi và chấn thương; mở rộng phạm vi bao phủ của bảo hiểm y tế cho đối tượng người cận nghèo; nâng cao năng lực quản lý, giám sát và đánh giá thực hiện dự án.

 

Đối với mục tiêu mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT cho đối tượng người cận nghèo tại tỉnh đã triển khai nhiều hội nghị, hội thảo do UBND tỉnh chủ trì và có sự tham gia của lãnh đạo UBND các huyện, TP và các sở, ngành liên quan. Theo số liệu thống kê của BHXH, năm 2013, tỷ lệ bao phủ BHYT 92,3% tổng số dân toàn tỉnh, trong đó, số người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT có 3.518 người (đạt 5,6%), chủ yếu các hộ tham gia được sự hỗ trợ của Nhà nước chứ không phải các hộ cận nghèo tự đóng (theo mức quy định là 30%). Có lẽ một phần nguyên nhân tình trạng trên do người dân chưa được truyền thông đầy đủ về chính sách BHYT như: mức đóng phí mua thẻ, quyền lợi của người có thẻ... và đặc biệt là sự hỗ trợ của dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng”, cụ thể: Về mức đóng phí đối với các hộ cận nghèo trong thời gian từ năm 2013-2019, ngoài việc được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%, dự án sẽ hỗ trợ 20%. Người tham gia BHYT chỉ phải đóng 10% số tiền (62.100 đồng/thẻ).

 

Về quyền lợi, BHYT thực sự là cứu cánh cho đối tượng cận nghèo, giảm thiểu gánh nặng về tài chính khi không may bị ốm đau hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ khám - chữa bệnh. Có điều kiện tốt hơn để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Người thuộc hộ cận nghèo khi tham gia BHYT được hỗ trợ một phần tiền đóng BHYT, được quỹ BHYT thanh toán toàn bộ chi phí  khám - chữa bệnh khi đi khám - chữa bệnh đúng tuyến. Được chi trả phí khám - chữa bệnh theo chế độ BHYT tại tuyến xã; 100% chi phí khám, chữa bệnh nếu tổng chi phí của một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở; 95% chi phí nếu tổng chi phí cho một lần khám, chữa bệnh cao hơn 15% mức lương cơ sở; 95% chi phí khám, chữa bệnh nhưng tối đa không quá 40 tháng lương cơ sở cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn khi khám - chữa bệnh đúng tuyến. 100% chi phí khám, chữa bệnh khi có thời gian tham gia BHYT liên tục từ đủ 5 năm trở lên và đã có số tiền cùng chi trả tính lũy kế hàng tháng từ thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

 

Người có thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ghi trên thẻ hoặc không đúng nơi được giới thiệu chuyển viện, chỉ được thanh toán: Tại tuyến huyện 70% chi phí khám, chữa bệnh đến hết ngày 31/12/2015 và 100% chi phí khám, chữa bệnh từ ngày 1/1/2016. Tại tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú tính đến hết ngày 31/12/2020 và 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1/1/2021 trong phạm vi cả nước. Tại tuyến T.ư 40% chi phí khám, chữa bệnh nội trú.

 

Người tham gia BHYT sẽ được cấp thẻ BHYT làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về BHYT khi đi khám, chữa bệnh theo quy định của Luật BHYT. Nếu thông tin trong thẻ không đúng phải báo ngay để chỉnh sửa; không cho người khác mượn thẻ. Khi làm rách, hỏng hoặc mất thẻ, làm đơn để được đổi hoặc cấp lại; khi sinh đẻ, ốm đau cần đến cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh đúng nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ; mang theo thẻ BHYT và chứng minh thư hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; mang theo thẻ BHYT và hồ sơ chuyển viện khi được chuyển tuyến; mang theo thẻ BHYT và giấy hẹn khi đi khám lại; thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế khi đến khám - chữa bệnh, khi chuyển lên tuyến trên;  thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoài phần chi phí do quỹ BHYT chi trả. 

 

 

                                                               Phương Thúy

                                                        (Trung tâm TTGDSK)

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục