Nhờ có thẻ BHYT chị Nuyễn Thị Nghĩa, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) đã không phải thanh toán khoản chi phí điều trị  với số tiền gần 100 triệu đồng.

Nhờ có thẻ BHYT chị Nuyễn Thị Nghĩa, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) đã không phải thanh toán khoản chi phí điều trị với số tiền gần 100 triệu đồng.

(HBĐT) - Hiện nay, người nghèo được ngân sách Nhà nước chi trả 100% phí mua thẻ BHYT và người cận nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng. Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” hỗ trợ 20% mệnh giá thẻ BHYT nhằm hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT cho người cận nghèo đã góp phần mở rộng phạm vi bao phủ BHYT toàn dân.

 

Theo chuẩn cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011 - 2015, hộ cận nghèo ở nông thôn có mức thu nhập bình quân từ 401.000 - 520.000 đồng/ người/tháng và hộ cận nghèo ở thành thị có mức thu nhập bình quân từ 501.000 - 650.000 đồng/người/tháng. Quy định mới của Luật BHYT, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%. Riêng dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng”, hỗ trợ 20%. Số tiền mua thẻ BHYT được áp dụng cho các thành viên trong gia đình, trừ trường hợp đã tham gia bảo hiểm khác, trong đó mức đóng được giảm trừ dần từ thành viên thứ hai trở đi với tỷ lệ tương ứng: Người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ sở. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.  

Cái được ở đây là dù mức đóng theo hộ gia đình được giảm nhưng quyền lợi của từng thành viên khi tham gia BHYT vẫn được đảm bảo theo quy định của Luật.  

Thực tế đối với những người thuộc hộ cận nghèo, đời sống kinh tế khó khăn, tấm thẻ BHYT thực sự là “lá bùa hộ mệnh” giúp họ vượt qua những khi bị đau ốm, hoạn nạn. Như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Nghĩa, cư trú tại xã Độc Lập (Kỳ Sơn) không may bị tai nạn. Sau khi nhập viện được bác sĩ chẩn đoán sốc mất máu do vỡ gan, chị Nghĩa đã được chuyển thẳng lên phòng mổ cấp cứu... Thật may mắn, các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cứu được mạng sống của chị. Tổng chi phí điều trị cho ca bệnh lên đến gần 100 triệu đồng. Đây là một số tiền rất lớn, tuy nhiên vì chị Nghĩa có thẻ BHYT và được hưởng 100% nên không phải chi trả những chi phí nêu trên. Nếu không có BHYT, chị cũng như gia đình không biết sẽ làm thế nào để có được số tiền lớn đó để điều trị.  

Để người dân có thẻ BHYT khi ốm đau yên tâm điều trị như trường hợp chị Nghĩa kể trên đòi hỏi cần có sự gắn kết giữa các bên: Ngành LĐ-TB&XH, cơ quan BHXH, cơ sở khám - chữa bệnh và người cận nghèo. Mỗi bên cần thực hiện tốt chức năng của mình cụ thể: Ngành LĐ-TB&XH thực hiện tốt công tác điều tra, lập danh sách chính xác các đối tượng chính sách xã hội. Cơ quan BHXH, ngay sau khi có danh sách người tham gia BHYT cần kịp thời làm thẻ BHYT để cấp phát cho người dân, tránh tình trạng người dân đã đóng đủ phí nhưng thời gian nhận thẻ bị ngắt quãng. Đối với các cơ sở khám - chữa bệnh cần không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác khám - chữa bệnh BHYT để nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh. Còn đối với người dân cần hiểu rõ về ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi  được hưởng khi tham gia BHYT, đóng tiền mua thẻ BHYT thường xuyên, sử dụng thẻ BHYT đúng cách ...

 

                            

                                                                Minh Thủy 

                                           (Trung tâm Truyền thông GDSK)

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục