Cán bộ Trung tâm DS /KHHGĐ huyện Lạc Thủy chuẩn bị thuốc, vật tư cung ứng cho các xã, thị trấn trên địa bàn.

Cán bộ Trung tâm DS /KHHGĐ huyện Lạc Thủy chuẩn bị thuốc, vật tư cung ứng cho các xã, thị trấn trên địa bàn.

(HBĐT) - Là địa phương nhiều năm “nóng” tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, từ đầu năm đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện Lạc Thủy vẫn có cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó, trong đó, phải kể đến chế tài xử lý các trường hợp sinh con thứ 3 chưa có tính răn đe, kinh phí hoạt động cho công tác DS /KHHGĐ còn hạn chế, một số nơi chưa thực sự quan tâm đến công tác DS / KHHGĐ...

 

Theo thống kê của Trung tâm DS /KHHGĐ huyện Lạc Thủy, 9 tháng qua, toàn huyện có 15/15 xã, thị trấn ghi nhận cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên với tổng số 52 trẻ. Nhiều nhất là xã Phú Thành (12 trẻ), xã An Bình (8 trẻ); xã Phú Lão và Yên Bồng (6 trẻ)... Đồng chí Vũ Việt Tùng, Giám đốc Trung tâm DS /KHHGĐ huyện Lạc Thủy cho biết: Khác với mọi năm, từ đầu năm đến nay, toàn huyện chưa có cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS /KHHGĐ. Các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chủ yếu là rơi vào các gia đình lao động tự do, kinh doanh, buôn bán. Những năm gần đây, cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên chủ yếu ở các gia đình có con 1 bề là gái, mong muốn có được con trai nối dõi tông đường hay các gia đình khá giả có điều kiện sinh con với tâm lý “đông con, đông của”. Tuy nhiên, năm nay, sinh con thứ 3 trở lên có cả ở gia đình 2 con “đủ nếp, đủ tẻ”; có cả gia đình làm nông nghiệp, khó khăn... Điều đó đã ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền, cán bộ DS /KHHGĐ không thể phân loại đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên để tập trung tuyên truyền. Cùng với đó, kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia về DS /KHHGĐ đến tháng 5/2015 mới được giao chỉ tiêu, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuyên môn của những tháng trước đó.  

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông từ cơ sở là giải pháp của huyện Lạc Thủy trong thời điểm hiện nay nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, nâng cao chất lượng dân số. Tại các KDC, hệ thống loa, đài đã phát thanh được 1.018 cuộc tuyên truyền về chính sách, pháp luật DS /KHHGĐ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dân số và trẻ em, Chỉ thị số 13/CT-UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác DS /KHHGĐ nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên...; toàn huyện đã tuyên truyền lồng ghép 854 buổi cuộc họp, tư vấn và thăm các hộ gia đình được gần 5.000 buổi; cấp phát hàng trăm tờ rơi, tờ gấp, sách có nội dung tuyên truyền DS /KHHGĐ cho các xã, thị trấn làm tài liệu tuyên truyền tại cộng đồng...  

Cũng theo đồng chí Vũ Việt Tùng, để từng bước giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, ngành DS /KHHGĐ huyện tăng cường công tác truyền thông thay đổi hành vi bằng nhiều hình thức; tổ chức tốt các chiến dịch, hoạt động dịch vụ thường xuyên để đáp ứng nhu cầu người dân về dịch vụ CSSKSS / KHHGĐ; củng cố và ổn định hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác DS /KHHGĐ...  Ngoài ra, bên cạnh nỗ lực không ngừng của ngành DS / KHHGĐ rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của ngành chức năng trong tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ quan tâm và ý thức về công tác DS /KHHGĐ để từ đó thực hiện thắng lợi các mục tiêu công tác trên địa bàn, đặc biệt là giảm tỷ lệ người dân sinh con thứ 3 trở. Ngay từ đầu năm, trung tâm đã tham mưu với UBND huyện giao chỉ tiêu kế hoạch cho 15 xã, thị trấn, KDC và kế hoạch về can thiệp giảm thiểu mắc bệnh tan máu bẩm sinh, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh và triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS /KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn. Theo chỉ tiêu, huyện Lạc Thủy có 5/15 xã được triển khai chiến dịch, tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, chiến dịch được triển khai tại 6 xã gồm: Khoan Dụ, An Bình, Hưng Thi, Phú Thành, Đồng Tâm và Yên Bồng. Kết thúc chiến dịch, chỉ tiêu dịch vụ KHHGĐ đã đạt 105%, CSSKSS đạt 104% so với kế hoạch. Hết 9 tháng, toàn huyện có 2.390 ca thực hiện KHHGĐ, đạt 74% kế hoạch năm và 102% so với cùng kỳ.

 

                                                                          Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục