Trạm y tế xã Bình Thanh (Cao Phong) được đầu tư xây dựng theo chuẩn NTM.

Trạm y tế xã Bình Thanh (Cao Phong) được đầu tư xây dựng theo chuẩn NTM.

(HBĐT) - Đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ y, bác sĩ khám - chữa bệnh là một tiêu chí quan trọng của các xã khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Để hoàn thành tiêu chí này, trong những năm qua, huyện Cao Phong tập trung các nguồn lực đầu tư đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

 

Khi chúng tôi đến xã Bình Thanh, trạm y tế xã vẫn đang hoạt động ở địa điểm cũ. Hầu hết các phòng, trang thiết bị đều thiếu. Anh Đinh Văn Vinh, Trưởng trạm y tế xã cho biết: Hiện trạm đang được đầu tư từ dự án lòng hồ sông Đà. Dự kiến đến hết năm nay hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài cơ sở vật chất, chúng tôi được đầu tư trang thiết bị mới đáp ứng theo chuẩn của Bộ Y tế. Để vận hành thiết bị mới, y sĩ của trạm đều được tập huấn để sử dụng. Tuy nhiên, khó khăn trước mắt là về nhân lực. Cả trạm có 4 người, 1 người đang đi đào tạo bác sĩ. Theo tiêu chuẩn trạm có từ 6 - 7 y, bác sĩ nhưng hiện nay vẫn chưa đủ chỉ tiêu. Đồng chí Bùi Văn Trậc, Trưởng phòng Y tế huyện Cao Phong cho biết: Trạm y tế xã Bình Thanh là trạm cuối cùng của huyện được xây dựng mới đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra, còn trạm y tế xã Thung Nai và thị trấn Cao Phong thiếu phòng chuyên môn. Trong thời gian tới, các trạm này sẽ được đầu tư hoàn thiện. Trong những năm qua, xác định tiêu chí y tế là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền huyện Cao Phong đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, vận động nhân dân tham gia BHYT, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ cho huyện. Đến nay, toàn huyện có trên 80% người dân tham gia BHYT tự nguyện. Về đội ngũ đến nay mới có 6/13 trạm y tế có bác sĩ. Còn lại các trạm khác hoạt động theo Đề án 1618 của Bộ Y tế hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên xuống tuyến dưới nên đã được các bác sĩ tuyến huyện về tăng cường.   

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Văn Trậc, xây dựng tiêu chí về y tế của huyện còn có vướng mắc về đội ngũ cán bộ. Trước đây, khi chưa xây dựng tiêu chí NTM về y tế có một số y sĩ được đào tạo 3-6 tháng vào làm việc tại các trạm. Từ khi xây dựng tiêu chí về y tế, số y sĩ này không đạt chuẩn, không đủ điều kiện làm việc. Xét về tuổi và năm công tác họ chưa đủ tuổi để nghỉ theo chế độ, nếu không sắp xếp họ công việc khác, các xã sẽ không đủ tiêu chuẩn NTM về y tế. Đây là vướng mắc của huyện chưa có cách tháo gỡ. Trong thời gian tới, huyện sẽ nỗ lực giải quyết vướng mắc bảo đảm theo đúng  lộ trình và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa  bệnh của nhân dân nhằm hoàn thành tiêu chí NTM đúng lộ trình đề ra. Để giải bài toán về nhân lực, huyện đã cử các y sĩ ở các trạm đi đào tạo bác sĩ. Đến năm 2020, cơ bản các trạm y tế trên địa bàn sẽ có đủ bác sĩ.

 

 

 

 

                                                                                      Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục