(HBĐT) - Không thể phủ nhận việc mua hàng qua mạng đã giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, lựa chọn được nhiều loại hàng và mua bán dễ dàng chỉ cần có máy tính, điện thoại có kết nối mạng Internet. Đặc biệt đối với người bán hàng, họ không phải bỏ ra khoản đầu tư lớn để thuê cửa hàng, người bán hàng và bảo vệ.

 

Với sự phát triển của công nghệ, việc PR (quảng cáo) mặt hàng, thương hiệu giờ đây có thể gói gọn trong những lần gõ phím máy tính. Từ các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử có tính tương tác cao, sản phẩm được chào đến khách hàng nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, cùng với những ưu thế đó, các sản phẩm kinh doanh theo phương thức đặt hàng qua mạng cũng đem đến những tình huống dở khóc, dở cười mà các khách hàng mua theo kiểu truyền thống trước kia chưa bao giờ gặp phải.

 

Rất nhiều trường hợp mua hàng qua mạng không nhận được sản phẩm giống như hình ảnh mà mình đã lựa chọn hay chất liệu không đảm bảo mà các trang mạng quảng cáo như các sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách... Nguyên nhân chủ yếu chính là việc người mua không thể trực tiếp nhìn tận mắt, kiểm tra chất liệu hoặc được thử đối với quần áo, giày dép trước khi mua hàng mà chủ yếu khách hàng đã bị công nghệ photoshop đánh lừa thị giác nên mới dẫn đến tình huống dở khóc, dở cười, thực tế khác xa với ảnh trên mạng.

 

Chị Nguyễn Thị Oanh (phường Tân Thịnh - TP Hòa Bình) thường mua hàng qua mạng. Vì bận con nhỏ nên chị không có nhiều thời gian ra ngoài mua hàng, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, chị vào các trang mạng thương mại điện tử, facebook, zalo... chọn mua đồ. Sản phẩm chủ yếu chị mua qua mạng là quần áo, giày dép và túi xách. Cũng nhiều lần mua bán gọi là thành công nhưng cũng có ít lần chị cũng rơi vào tình huống dở khóc, dở cười khi nhận được hàng. Chị Oanh chia sẻ: Có lần mua 1 chiếc áo khoác chất liệu dạ nhưng khi nhận hàng thì cả kiểu dáng và chất liệu đều không giống như hình. Tâm lý người mua rất háo hức khi nhận được hàng, cũng chính vì vậy, chị đã hết sức thất vọng khi mở gói hàng ra. Chị đã phản ánh lại với chủ Website bán hàng đó và nhận được câu trả lời gọn lỏn mua hàng online khi muốn đổi thì chị phải chịu hết chi phí cước vận chuyển. Chị Oanh bắt buộc phải chấp nhận điều khoản đó để đổi hàng, tuy nhiên, khi đổi lại được áo khoác dạ lại không đúng kích cỡ. Thấy chán với cách mua bán đó, chị đành chấp nhận lấy chiếc áo và cho người họ hàng ở quê.

 

Việc mua hàng không đúng mẫu mã, chất lượng như cam kết vẫn thường thấy trên những trang mạng xã hội. Với cách bán hàng  trực tuyến (online), người mua hàng không thể kiểm chứng được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Với các sản phẩm về thực phẩm như sữa, bánh, kẹo, trái cây..., chúng ta không thể biết được chất lượng hàng hóa. Các trang bán hàng trên mạng xã hội đều có những câu quảng cáo đi vào lòng người, đáp ứng đúng tâm lý, nhu cầu của người mua như cam kết hàng đảm bảo chất lượng, thực phẩm sạch, thực phẩm nhà làm, hàng xách tay đủ bill (hóa đơn mua hàng), check code (kiểm tra mã hàng)...  Trên thực tế, nhiều trang mạng bán hàng luôn giữ đúng chữ tín khi quảng cáo về sản phẩm, tuy nhiên, không ít trang mạng bán hàng dưới hình thức “treo đầu dê, bán thịt chó”.

 

Chị Bùi Mai Hoa (phường Phương Lâm  - TP Hòa Bình) có con nhỏ 3 tuổi, chị luôn muốn dành cho con những sản phẩm chất lượng nên đã đặt mua 1 tuýp kem đánh răng theo như quảng cáo là hàng xách tay từ Nhật Bản của một người bạn trên facebook. Tuy nhiên, trong quá trình dùng, chị thấy kem có vón cục, để ý răng của con không thấy sáng bóng mà có dấu hiệu của sâu răng. Giật mình kiểm tra lại mã vạch hàng hóa sản phẩm, thấy mã vạch không rõ ràng, các số, vạch mờ..., chị không dám cho con dùng thêm.

 

Lời khuyên đối với những ai có sở thích mua hàng qua mạng xã hội đó là trước khi mua hàng cần phải có cam kết của người bán về chất lượng, mẫu mã, nếu không đúng như cam kết, người mua được đổi hay trả lại và cước phí do người bán chịu. Cùng với đó, khi mua hàng, chúng ta cũng nên mua trên những trang mạng có uy tín, phải tỉnh táo và kiểm tra thông tin với những lời chào hàng của các trang mạng để mua hàng online trở thành hình thức mua bán tiện ích, đa dạng.

 

 

 

                                                                        Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục