Trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân được điều trị nuôi dưỡng tại đơn nguyên sơ sinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân được điều trị nuôi dưỡng tại đơn nguyên sơ sinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(HBĐT) - Thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em là giảm tử vong mẹ, trẻ em và giảm suy dinh dưỡng trẻ em, năm 2015, ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động với nội dung làm mẹ an toàn, chăm sóc trẻ sơ sinh, cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh... Đồng thời, các đơn vị trong toàn ngành thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS, đảm bảo trên 98% phụ nữ sinh con được quản lý thai nghén, trên 99% phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế, bà mẹ và trẻ sơ sinh được cán bộ y tế thăm khám sau sinh.

Để góp phần giảm tử vong mẹ và tử vong sơ sinh, Bộ Y tế đã có Chỉ thị số 01, ngày 9/1/2015 về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh. Căn cứ vào đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 72 ngày 23/7/2015 về triển khai chương trình hành động “Giảm tử vong mẹ và tử vong sơ sinh hướng tới thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ 4 và 5” giai đoạn 2015 - 2020. Thông qua cải thiện tình trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, ưu tiên các vùng còn nhiều khó khăn, phụ nữ nghèo nhằm làm giảm sự khác biệt trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế đảm bảo an toàn cho mẹ và trẻ sơ sinh, góp phần thực hiện các mục tiêu của chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

   Được sự hỗ trợ của chương trình mục tiêu y tế, nguồn viện trợ của châu Âu và Dự án GAVI (Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng), Trung tâm CSSKSS phối hợp với các đơn vị tổ chức các khóa đào tạo về hồi sức cấp cứu sản khoa cho cán bộ tỉnh, huyện, kỹ năng người đỡ đẻ và chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ cho 100% cán bộ tham gia đỡ đẻ tại Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh, huyện và 50% cán bộ tại trạm y tế. Đồng thời, Trung tâm CSSKSS tiếp tục triển khai có hiệu quả Dự án “Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em bằng nhiều hoạt động truyền thông dinh dưỡng, theo dõi tăng trưởng, quản lý và điều trị trẻ suy dinh dưỡng cấp tính nặng, tổ chức đào tạo cho cán bộ y tế tuyến xã xử lý, chăm sóc trẻ bệnh, tăng cường truyền thông tại cộng đồng nhằm thay đổi hành vi trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em...

    Năm qua, tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện các hoạt động sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em (do Dự án JICA tài trợ và đã kết thúc cuối năm 2014). Tại tỉnh ta, dự án được triển khai tại 11 huyện, thành phố. Cuốn sổ giúp cho các bà mẹ mang thai và gia đình biết cách theo dõi, chăm sóc sức khỏe phụ nữ trong thời kỳ mang thai, khi sinh đẻ. Theo dõi sự phát triển và chăm sóc sức khỏe của trẻ từ khi sinh ra đến lúc 6 tuổi. Cùng với đó, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động 5 đơn nguyên sơ sinh (ĐNSS) tại 4 Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện là Lạc Thủy, Kim Bôi, Tân Lạc, Mai Châu và bệnh viên Đa khoa tỉnh. ĐNSS là một phòng chăm sóc đặc biệt trực thuộc khoa nhi của bệnh viện, được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại như máy trợ thở CPAP, lồng ấp, máy truyền dịch, máy tạo ôxi, máy theo dõi chức năng sống, đèn chiếu vàng da... để điều trị cho những trường hợp sơ sinh bị bệnh lý hoặc trẻ nhẹ cân, non tháng được sinh tại trạm y tế và bệnh viện. Hàng trăm trẻ sơ sinh mỗi năm đã được điều trị, cứu sống nhờ vào hoạt động của ĐNSS.  

Từ những cố gắng của đội ngũ y bác sỹ, các chỉ tiêu về tử vong mẹ, tử vong trẻ ở tỉnh ta đều   thấp hơn chỉ tiêu giao và  tỷ lệ của cả nước. Năm qua, tỷ lệ tử vong mẹ là 26,8/100.000 trẻ đẻ sống (chỉ tiêu giao là 47/ 100.000 trẻ đẻ sống); tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tử vong là 13,5‰, giảm 2,5%0 so với chỉ tiêu giao; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong là 15%0, giảm 4,5%0 so với chỉ tiêu giao.

 

                                                                  Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục