Bác sĩ Bùi Thị Huyền, trạm y tế xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) chăm sóc bệnh nhân.

Bác sĩ Bùi Thị Huyền, trạm y tế xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) chăm sóc bệnh nhân.

(HBĐT) - Không quản ngại khó khăn, nhiều y, bác sĩ rời phố thị, xa gia đình lên vùng cao, vùng sâu phục vụ người dân. Họ đã trở thành chỗ dựa tin cậy của bà con dân tộc mỗi khi đau ốm.

 

Có duyên với vùng khó

 

Năm 1994, sau khi tốt nghiệp trung cấp y tế, chàng trai Nguyễn Yên Phong ở TP Hòa Bình quyết định lên các xã vùng cao Mường Chiềng và Đồng Chum (Đà Bắc) công tác. Công tác ở đây, anh mới thấu hiểu những thiệt thòi của đồng bào dân tộc. Mỗi khi ốm đau, dân bản phải xuống trung tâm huyện cách xã gần 70km để điều trị. Nhưng do giao thông đi lại khó khăn, nhiều trường hợp người bệnh đến nơi thì sức khoẻ đã xấu hơn. Cùng với các giải pháp vận dụng kiến thức, kinh nghiệm, trang thiết bị sẵn có của trạm y tế, anh tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, tránh bệnh nguy hiểm. Tranh thủ uy tín già làng, trưởng bản để vận động nhân dân cách phòng bệnh, giữ gìn vệ sinh... Do trình độ dân trí không đồng đều nên việc tuyên truyền, vận động phải kiên trì theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, dễ hiểu, dễ nhớ.

 

Hằng ngày, bác sĩ và cán bộ y tế của trạm tư vấn tại chỗ hoặc lồng ghép với các chương trình khác nhằm tuyên truyền thay đổi nhận thức cho bà con từ những điều đơn giản nhất như: phải uống nước đun sôi, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, rửa tay sạch trước khi ăn, ngủ phải mắc màn đến việc tiêm chủng cho trẻ em; vận động dân bản áp dụng các biện pháp kế hoạch hoá gia đình,  giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng dịch bệnh... Từ những nỗ lực và việc làm cụ thể của cán bộ y tế cơ sở đã dần thay đổi những hủ tục của người dân trong chăm sóc sức khỏe. Qua hơn 20 năm công tác, ở cương vị nào Trạm trưởng Trạm y tế xã Đồng Chum Nguyễn  Yên Phong cũng hết lòng vì bệnh nhân. Khi hỏi về những kỷ niệm trong nghề, anh  chia sẻ: “Chuyện đó nhiều lắm, nhiều bệnh chúng tôi chữa bằng tây y kết hợp với những bài thuốc đông y, nhất là những bài thuốc dân gian của người dân tộc. Những bài thuốc này vô cùng quý bởi nhiều bệnh tây y khó chữa nhưng thuốc đông y lại có cách đặc trị”.

 

Học xong trung cấp y, năm 1997, chàng trai Nguyễn Tiến Dũng cũng quyết định rời thành phố Hòa Bình lên vùng cao Mường Tuổng (Đà Bắc) để lập nghiệp. Qua thời gian, anh cùng các y, bác sĩ tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức họp dân, giao ban, loa di động... về chăm sóc sức khỏe. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ anh học lên đại học. Sau khi học xong, anh được UBND huyện điều động làm Trạm trưởng Trạm y tế xã Yên Hòa. Đây là trạm y tế trung tâm cụm 4 xã vùng cao của huyện Đà Bắc, những ca khó các trạm đều chuyển về đây. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của trạm còn thiếu thốn đủ bề. Trạm được chuyển giao từ trạm quân - dân y kết hợp, xây dựng từ năm 2000. Khi hỏi sao anh không về dưới thành phố và các huyện gần thành phố công tác, anh tâm sự: “Mỗi người có lựa chọn riêng cho mình. ở trên này nhiều năm, tôi gắn bó với người vùng cao sống chân chất, mộc mạc, nặng tình cảm. Họ rất cần những bác sĩ để chăm sóc sức khỏe. Nhiều gia đình coi chúng tôi như người thân. Tôi thấy mình có ích hơn”.

 

ông Lò Văn Lệt, xóm Kìa, xã Yên Hòa cho biết: Tôi tuổi cao, bị bệnh phổi, khổ nhất vào mùa đông nên thường xuyên  phải đi khám bệnh. Những năm trước, tôi  phải xuống bệnh viện huyện cách nhà hơn 60km. Từ ngày trạm y tế xã có bác sĩ tôi đã đến đây khám, sức khỏe ổn định hơn. Nhiều người trong xóm, xã khi có bệnh đều đến khám và rất yên tâm chữa trị. Chúng tôi rất cần những y, bác sĩ tại cơ sở.

 

Chỗ dựa của nhân dân

 

19 năm trong nghề, có đến 10 năm bác sĩ Bùi Thị Huyền gắn bó với Trạm y tế xã Mỹ Hòa (Tân Lạc). Chị được giao phụ trách các chương trình y tế như công tác khám chữa bệnh, quản lý bệnh mãn tính, bệnh tâm thần, an toàn thực phẩm, tai nạn thương tích, người cao tuổi, quản lý bệnh truyền nhiễm và một số chương trình y tế khác. Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại trạm, chị cùng đội ngũ y sĩ của trạm thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm... Vì vậy, nhiều năm qua, công tác khám, chữa bệnh của trạm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

Nhận thức công tác phòng bệnh là quan trọng nên trong chiến dịch tiêm phòng cho trẻ chị cùng đội ngũ cán bộ của trạm, y tế thôn bản, trường học rà soát đủ và đúng đối tượng được tiêm chủng; trực 24/24h để nắm bắt và theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ sau tiêm, vì vậy đã tạo niềm tin cho phụ huynh khi đưa trẻ đi tiêm.  Nhiều năm qua, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi của xã được tiêm vắcxin luôn đạt 100%.

 

Thời gian qua, thực hiện đề án đào tạo bác sĩ ở cơ sở và thu hút bác sĩ về công tác tại tuyến huyện, xã, công tác khám, chữa bệnh đã thay đổi cơ bản. Người dân được khám, chữa bệnh với chất lượng cao hơn, thuận lợi hơn. Đồng chí Bùi Văn Kết, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế) cho biết: Bệnh nhân yên tâm khi đến khám ở một trạm y tế có bác sĩ. Khi các trạm y tế có bác sĩ đã mang lại hiệu quả rất lớn, nhiều trường hợp cấp cứu chấn thương, bệnh nặng khác đã được bác sĩ xử lý kịp thời, tránh được tử vong, nhất là ở những xã xa bệnh viện, làm giảm những ca bệnh phải chuyển tuyến. Về mặt xã hội, ở địa phương tiếng nói của bác sĩ có tính thuyết phục đối với người dân nên được ủng hộ cao. Từ đó, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại cơ sở.

 

                                                                                         

                                                                            Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục