Cán bộ Trạm y tế xã Tòng Đậu (Mai Châu) chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ Trạm y tế xã Tòng Đậu (Mai Châu) chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

(HBĐT) - Nhiều năm qua, ngành Y tế huyện Mai Châu luôn nỗ lực làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mạng lưới cung ứng dịch vụ từ tuyến huyện đến cơ sở không ngừng được hoàn thiện và nâng cao về uy tín, chất lượng, trong đó công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở đạt kết quả tích cực.

 

Đồng chí Lò Văn Luần, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm của  cấp ủy Đảng, Chính quyền, các chương trình mục tiêu quốc gia, quốc tế triển khai trên địa bàn  đúng kế hoạch và đạt hiệu quả cao. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giữ mức ổn định trên dưới 1%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 23,83% năm 2005 xuống còn 10,85%. Tỷ lệ trẻ em tiêm chủng đủ 6 loại vắcxin đạt 98%. Cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị y tế từ huyện đến cơ sở được đầu tư nâng cấp. Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu được xây mới với 110 giường bệnh, có phương tiện khám, chữa bệnh hiện đại như máy chụp cắt lớp, máy nội soi, siêu âm màu 4D, X quang cao tần... Nâng cấp và xây mới Trung tâm y tế dự phòng huyện và các trang thiết bị đủ điều kiện để phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 100% xã có nhà trạm xây kiên cố, trong đó có 11/23 trạm được đầu tư xây mới theo quy định Bộ Y tế. 100% trạm y tế xã đựơc bổ sung trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết khác đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

 

Hệ thống y tế từ huyện đến xã, thị trấn và thôn, bản không ngừng được củng cố, phát triển, nhiều dịch bệnh đã được khống chế và đẩy lùi, đặc biệt 6 bệnh truyền nhiễm trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở trẻ em từng bước được thanh toán. Năng lực chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng cao. Người bệnh được tiếp cận với dịch vụ y tế  có chất lượng ngay tại   địa phương. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa huyện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị như: phẫu thuật cắt tật bẩm sinh của ống phúc tinh mạc trẻ em, điều trị gẫy xương cẳng chân bằng đinh SIGN có chốt... Nhờ những kỹ thuật mới này đã hạn chế được lượng bệnh nhân phải chuyển tuyến, góp phần giảm quá tải ở bệnh viện tuyến trên.

 

Về nhân lực ngành y tế huyện Mai Châu đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Đến nay, toàn huyện có trên 200 cán bộ, y, bác sĩ. Ngoài ra, 138/138 xóm, bản đều có nhân viên y tế thôn bản hoạt động, trong đó 56 người có trình độ đại học. Tổng số bác sĩ đạt 6,36 người/ vạn dân, 14/23  xã có bác sĩ. Số lượt người khám đạt trên 61.000 lượt/năm.

 

Cũng theo đồng chí Lò Văn Luần, để đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong thời gian tới, ngành y tế huyện tiếp tục hoàn thiện hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở, xây mới, nâng cấp các trạm y tế xã chưa đạt chuẩn bằng việc sử dụng tốt các nguồn vốn đầu tư từ các dự án trong nước và quốc tế. Đổi mới phương thức điều hành hoạt động, thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện gắn phòng bệnh với chữa bệnh, phục hồi chức năng, gắn y học hiện đại với y học cổ truyền trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tăng cường quản lý Nhà nước đối với các cơ sở khám, chữa bệnh công lập, cơ sở hành nghề y dược tư nhân, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và các cơ sở hành nghề có liên quan đến sức khỏe. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng, chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng, phù hợp thực tế địa phương.

 

                                                                             

 

                                                                           Việt Lâm

 

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục