Bộ CHQS tỉnh thường xuyên coi trọng đảm bảo chất lượng VSATTP tại bếp ăn tập thể của cơ quan. Đây là điển hình cần khuyến khích nhân rộng trên địa bàn tỉnh.                                     ảnh: p.v

Bộ CHQS tỉnh thường xuyên coi trọng đảm bảo chất lượng VSATTP tại bếp ăn tập thể của cơ quan. Đây là điển hình cần khuyến khích nhân rộng trên địa bàn tỉnh. ảnh: p.v

(HBĐT) - Cùng với cả nước, tỉnh ta đang triển khai quyết liệt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của cả cộng đồng. Để góp thêm tiếng nói về vấn đề này, Báo Hòa Bình mở chuyên mục “Chung tay hành động vì ATTP”. Chuyên mục sẽ thường xuyên cập nhật thông tin, phản ánh những vấn đề liên quan đến chất lượng VSATTP nhằm tạo chuyển biến nâng cao hiệu quả quản lý ATTP, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ổn định KT-XH địa phương.

Mở đầu chuyên mục, phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TTUBND tỉnh, Trưởng BCĐ liên ngành về VSATTP tỉnh việc triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2016 và những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý ATTP.

 

PV: Thưa đồng chí, với chủ đề Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn, Tháng hành động vì ATTP năm 2016 hướng tới mục tiêu gì?

Đồng chí Bùi Văn Cửu: Triển khai công tác bảo đảm ATTP năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm được xác định là tập trung giải quyết vấn đề ATTP một cách hiệu quả, từ gốc: bắt đầu từ khâu sản xuất đến các khâu bảo quản, chế biến và tiêu thụ nông sản an toàn. Thực tế thời gian qua cho thấy, việc kiểm soát ATTP trên rau và thịt còn nhiều hạn chế. Đây là hai loại thực phẩm chủ lực, phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam, tuy nhiên, các sản phẩm này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm như nhiễm vi sinh gây bệnh, tồn dư thuốc BVTV trên rau, tồn dư chất cấm và thuốc kháng sinh trên thịt Thực trạng mất ATTP trên rau và thịt hiện nay đòi hỏi chúng ta phải có những hành động cụ thể, quyết liệt và đồng bộ. 

Với chủ đề Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn, Tháng hành động vì ATTP năm nay được triển khai từ 15/4  15/5/2016 trên phạm vi toàn tỉnh nhằm 3 mục tiêu chính: Một là, giải quyết căn bản bức xúc, nổi cộm hiện nay là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sử dụng thuốc BVTV trong trồng rau, củ, quả; tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản; đồng thời, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn. Hai là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm, đặc biệt là các chợ đầu mối cung ứng rau, thịt, nông sản. Ba là, giảm thiểu ngộ độc thực phẩm từ rau, thịt mất ATTP trên địa bàn tỉnh. 

 

PV: Để đạt mục tiêu đề ra, toàn tỉnh đã chú trọng triển khai các hoạt động nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Văn Cửu: Tháng hành động năm nay cũng như các năm qua, chúng ta vẫn tập trung vào 2 vấn đề để tạo điểm nhấn. Một là, tập trung công tác thông tin tuyên truyền, tạo thành một chiến dịch truyền thông lớn trong năm để nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của hệ thống chính trị và huy động sự tham gia tích cực của cả cộng đồng đối với công tác đảm bảo VSATTP. Hai là, đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành, trong đó tập trung kiểm tra các đối tượng là nhà quản lý, kiểm tra chấp hành các quy định pháp luật của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm rau, thịt trên địa bàn tỉnh.

 

Như vậy, Tháng hành động được xác định là điểm nhấn quan trọng trong năm để các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm hơn về vấn đề đảm bảo VSATTP, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm rau, thịt an toàn. Mặt khác, không chỉ riêng trong Tháng hành động, tỉnh ta xác định công tác đảm bảo VSATTP cần được triển khai liên tục, kiên quyết và đồng bộ. Đây phải trở thành việc làm thường xuyên, liên tục hàng ngày, hàng tháng, hàng năm và xuyên suốt trong một thời gian dài. Có như vậy mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn thực phẩm bẩn, tạo được chuyển biến tích cực và đạt được hiệu quả bền vững trong công tác đảm bảo VSATTP. 

 

PV: Đảm bảo VSATTP đang là vấn đề được toàn xã hội hết sức quan tâm, trong đó trách nhiệm quan trọng hàng đầu là của cơ quan quản lý Nhà nước. Xin đồng chí cho biết, tại tỉnh ta, trách nhiệm của cơ quan quản lý đã và sẽ được thể hiện như thế nào? 

 Đồng chí Bùi Văn Cửu: Trong thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều cố gắng trong quản lý, bảo đảm VSATTP và đạt được những kết quả nhất định. Việc tổ chức thực hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về VSATTP nhìn chung khá thuận lợi. Trách nhiệm quản lý của các sở, ngành và cấp chính quyền địa phương được phân định rõ ràng. Việc quản lý an toàn theo chuỗi đối với từng ngành hàng đã khắc phục được tình trạng cắt lát, chồng chéo. Các vụ việc vi phạm đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Tuy nhiên, tình hình VSATTP vẫn đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng đảm bảo VSATTP. Dự kiến sắp tới đây, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ ban hành Chỉ thị về nội dung này. Cùng với đó, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan mà đặc biệt là ngành Y tế, NN&PTNT, Công thương, Công an tỉnh phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra quyết liệt, tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Theo phân cấp, các ngành phải chịu trách nhiệm về các mặt hàng đã được phân công quản lý. Khi để xảy ra tình trạng lưu thông thực phẩm mất an toàn gây ngộ độc sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm, xác định rõ trách nhiệm quản lý, nhất là trách nhiệm cá nhân đối với các vi phạm về VSATTP.

 

Theo tôi, chúng ta chỉ có thể giải quyết tốt vấn đề đảm bảo VSATTP nếu có những biện pháp đồng bộ, từ phía người quản lý, người sản xuất đến người tiêu dùng đều phải đồng lòng thực hiện, hướng tới mục tiêu chung là bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trong thời gian tới, để tạo được chuyển biến thực sự trong công tác đảm bảo VSATTP từ tỉnh đến cơ sở, chúng ta cần triển khai những biện pháp mạnh, kiên quyết và toàn diện. Trước hết, hệ thống chính trị các cấp phải vào cuộc quyết liệt hơn bằng cách củng cố bộ máy tổ chức đủ mạnh, huy động các lực lượng đoàn thể vào cuộc, tăng cường trách nhiệm giám sát của các cấp, ngành, nhất là cơ quan dân cử. Sau đó, cần huy động sự tham gia tích cực của cả cộng đồng bằng cách đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thay đổi tư duy và hành động vì ATTP. ở khía cạnh này, không thể phủ nhận được vai trò của các cơ quan báo chí.

 

PV: Vậy xin đồng chí cho biết, các cơ quan báo chí cần tập trung vào những nội dung gì khi tuyên truyền về VSATTP?

Đồng chí Bùi Văn Cửu: Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác VSATTP, các cơ quan thông tấn báo chí cần tăng cường các bài viết, chuyên mục về ATTP, đảm nhận tốt vai trò là kênh thông tin quan trọng giúp người dân nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước về vấn đề VSATTP. Cụ thể, báo chí cần kịp thời phản ánh, biểu dương, giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, tạo kết nối để người dân tin tưởng lựa chọn thực phẩm an toàn, từ đó tiếp thêm động lực khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Mặt khác, báo chí cũng cần thu thập thông tin chính xác, phối hợp tốt hơn với các cơ quan chức năng để kịp thời phanh phui các hành vi vi phạm VSATTP. Trong quá trình đưa tin, cần đảm bảo tính khách quan, trung thực, tránh tuyên truyền tiêu cực một chiều gây hoang mang, bức xúc dư luận.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí. 

 

                                                                  

 

                                                   Thu Trang (Thực hiên)

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục