Đoàn thanh niên phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) đa dạng các hoạt động sinh hoạt hè thu hút đông đảo  trẻ em trên địa bàn tham gia.

Đoàn thanh niên phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) đa dạng các hoạt động sinh hoạt hè thu hút đông đảo trẻ em trên địa bàn tham gia.

(HBĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm học 2015 - 2016, trẻ em bước vào đợt nghỉ kéo dài trước khi bước vào năm học mới. Thời điểm này cũng là lúc phụ huynh lo tìm sân chơi an toàn, bổ ích cho con em mình.

 

Là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng trên địa bàn thành phố Hòa Bình vẫn thiếu sân chơi tập trung cho trẻ, nhất là vào dịp hè khi nhu cầu vui chơi của trẻ tăng cao, việc hạn chế về sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ càng thể hiện rõ. Điểm lại trên toàn thành phố, hiện nay chưa có sân chơi tập trung đạt chuẩn của Bộ LĐ-TB&XH. Trẻ em thành phố Hòa Bình chỉ có thể vui chơi tại sân chơi nhà văn hóa, những sân bãi trống, tuy nhiên vẫn còn một số KDC vẫn chưa quy hoạch, xây dựng được nhà văn hóa.  

Có 2 con nhỏ ở lứa tuổi từ 9 - 15, chị Nguyễn Thu Giang, tổ 22, phường Tân Thịnh lo lắng: Mặc dù ở khu có nhà văn hóa, sân chơi thể thao nhưng nhà văn hóa chỉ được mở để phục vụ cuộc họp, sinh hoạt của chi bộ, hội, đoàn thể nên trẻ em không được vào đó vui chơi tùy ý. Các con tôi và trẻ em trong KDC tự tìm kiếm, tổ chức các trò chơi vận động ngoài sân như bóng đá, cầu lông, đạp xe. Khi vui chơi ở đó tiềm ẩn tai nạn giao thông xảy ra và đây là mối lo chung của nhiều bậc phụ huynh.  

Thay vì tìm đến những sân chơi công cộng, một số gia đình chọn cách cho con tham gia các lớp học văn hóa, học năng khiếu tại trung tâm gần nhà như là cách nghỉ hè an toàn. Tham gia những lớp học này, trẻ luôn có người giám sát lại được rèn luyện bản thân, phát triển kỹ năng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì nhiều phụ huynh không muốn con phải học tập quá nhiều, mất đi quyền vui chơi của trẻ.  

Còn đối với trẻ em ở vùng nông thôn, các em không có điều kiện để tham gia các lớp học năng khiếu ở trung tâm, thiếu sân chơi tập trung. Theo tiêu chí xây dựng NTM, hầu như địa phương nào trong tỉnh cũng có nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt, nâng cao đời sống văn, thể, mỹ cho người dân. Không ít nhà văn hóa được xây dựng khang trang nhưng chủ yếu phục vụ hội họp, sinh hoạt của người dân còn hoạt động cho thiếu nhi rất ít vì không có đồ chơi, dụng cụ, sách, báo... Một số nơi có tủ sách, thư viện thì chủ yếu là sách, báo cũ, đầu sách dành cho thiếu nhi nghèo nàn lại không mở cửa thường xuyên. Trẻ em nhiều vùng nông thôn vẫn phải tự tìm chỗ chơi ở những nơi thiếu an toàn và thiếu sự kiểm soát của cha mẹ.  

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có gần 220.000 trẻ em từ 0 - 16 tuổi. Trong năm qua đã có 150 trẻ mắc tai nạn thương tích mà thời điểm chủ yếu vào những tháng hè. Có 50% trẻ mắc tai nạn ngoài cộng đồng với các loại như: ngã 71 trường hợp; tai nạn giao thông 23 trường hợp; đuối nước 13 trường hợp, trong đó có 4 trẻ tử vong; 10 trẻ bị súc vật cắn… Đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Nhằm đẩy mạnh công tác phòng - chống tai nạn thương tích ở trẻ, tạo cho trẻ môi trường sống an toàn, lành mạnh, hàng năm, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, xây dựng ngôi nhà an toàn phòng tránh tai nạn thương tích, triển khai xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em. Trong năm 2015, toàn tỉnh đã tổ chức hàng chục lớp dạy bơi phòng tránh đuối nước cho gần 300 trẻ từ 7 - 15 tuổi tham gia. Trong thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu toàn tỉnh sẽ có 85,7%, tương đương với 180/210 xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, ngày càng nhiều trẻ em được tham gia diễn đàn, hội thi để thực hiện quyền được tham gia, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với các cấp lãnh đạo…  

Cùng với đó, vào những tháng hè, Đoàn thanh niên các cấp đã triển khai chương trình, kế hoạch hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng ở địa phương. Hàng năm, 100% Đoàn xã, phường, thị trấn tổ chức hoạt động tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè và tổ chức nhiều hoạt động bổ ích. Các Trung tâm hoạt động Thanh - thiếu niên, Trung tâm văn hóa thanh thiếu niên, Nhà thiếu nhi tỉnh thường xuyên mở các lớp năng khiếu, văn hóa phục vụ nhu cầu của trẻ. Bên cạnh đó, hệ thống thư viện tuyến tỉnh đến huyện đầu tư sách, báo, tạp chí thu hút bạn đọc thiếu niên - nhi đồng…

 

                                                                    Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục