Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy mẫu kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi tại Trung tâm cung cấp lợn thịt CP xã Cao Dương (Lương Sơn).

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy mẫu kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi tại Trung tâm cung cấp lợn thịt CP xã Cao Dương (Lương Sơn).

(HBĐT) - Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không những gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con người và làm phương hại đến sản xuất, chăn nuôi. Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là hành vi phi đạo đức phải bị tố giác và lên án mạnh mẽ.

 

Thời gian qua, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo quyết liệt Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các đơn vị có liên quan triển khai công tác quản lý chất cấm trong chăn nuôi với các nội dung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nhằm nâng cao ý thức đối với các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, chế biến không sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại, kháng sinh ngoài danh mục cho phép. Ký cam kết không sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh đối với các cơ sở chăn nuôi lợn quy mô từ 50 con trở lên...

 

Thực hiện kế hoạch hành động Năm cao điểm VSATTP trong nông nghiệp, các đoàn kiểm tra liên ngành và lực lượng chức năng đã thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành đã góp phần điều chỉnh nhận thức cũng như hành vi của các hộ chăn nuôi.

 

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả tiến tới chấm dứt các hành vi liên quan đến sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cũng như nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực chăn nuôi và thú y. Thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức lấy mẫu kiểm tra cũng như thông báo đến các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi và các cơ sở, điểm giết mổ lợn theo quy định tại Thông tư số 57/2012/TT-BNNPTNT ngày 7/11/2012 quy định về việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist trong chăn nuôi.      

    

Mẫu được lấy để kiểm tra là nước tiểu lợn thịt tại các trang trại, gia trại chăn nuôi tập trung số lượng từ 20 con trở lên, trong đó, trọng tâm là các trang trại, gia trại chăn nuôi có sử dụng thức ăn chăn nuôi công nghiệp của các công ty sản xuất thức ăn khác nhau trên cùng địa bàn lấy mẫu để đảm bảo giám sát lượng thức ăn và chất cấm đưa vào chăn nuôi. Bên cạnh lấy mẫu ở các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn, Chi cục còn lấy mẫu tại lò giết mổ tập trung Ngọc Hà - TP Hòa Bình và Trung tâm cung cấp lợn thịt CP tại xã Cao Dương (Lương Sơn). Tại 2 cơ sở này, Chi cục đã thực hiện định kỳ lấy mẫu 2 lần/tuần để kiểm tra chất cấm.

 

Tổng số đã lấy được 68 mẫu nước tiểu của 31 trang trại, gia trại, cơ sở để kiểm tra bằng 65 test kit Salbutamol và 30 test kit Clenbuterol do Cục Thú y và Cục Chăn nuôi cung cấp. Đến nay, tất cả số mẫu kiểm tra đều cho kết quả âm tính với 2 chất cấm đã nêu.

 

Qua đợt kiểm tra của Chi cục đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền các cấp và ý thức chấp hành của các cơ sở được kiểm tra. Mặc dù số lượng mẫu kiểm tra chưa nhiều nhưng phần nào đã đánh giá được ý thức của người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.

 

 Bên cạnh đó, Chi cục phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng Nông, lâm sản và thủy sản lấy mẫu thịt tại lò giết mổ tập trung và sản phẩm động vật được vận chuyển qua chốt kiểm dịch để kiểm tra. Đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện có chất cấm sử dụng trong chăn nuôi cũng như sản phẩm động vật giết mổ, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.

 

Tuy nhiên, hiện tại, các trang thiết bị để phục vụ cho công tác nghiệp vụ, chuyên môn chưa được trang bị đầy đủ (máy phân tích, test kit...) vì tồn dư chất cấm không thể quan sát, định lượng bằng mắt thường, từ đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành. Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, trong thời gian tới, ngành sẽ tăng cường thông tin tuyên truyền để người tiêu dùng cảnh giác và lựa chọn sản phẩm an toàn. Đồng thời, khuyến khích các hộ chăn nuôi đã và đang áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi an toàn theo hướng VietGAP bước đầu tạo thành chuỗi liên kết theo định hướng tái cơ cấu ngành chăn nuôi.

 

 

 

                                                                     Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục