Sau mỗi bữa ăn bộ phận nhà bếp trường mầm non Tân Thịnh A rửa sạch dụng cụ nhà bếp.

Sau mỗi bữa ăn bộ phận nhà bếp trường mầm non Tân Thịnh A rửa sạch dụng cụ nhà bếp.

(HBĐT) - Trong những năm qua, không chỉ quan tâm chất lượng dạy và học, Phòng giáo dục và đào tạo thành phố Hòa Bình chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học bán trú. Hệ thống bếp ăn ở nhiều trường được xây mới, sửa sang, nâng cấp trang thiết bị, đảm bảo tiêu chuẩn bếp một chiều. Đồng thời, đội ngũ nhân viên nấu ăn cũng thường xuyên được khám sức khoẻ định kỳ. Hiện 100% các cơ sở có tổ chức ăn bán trú đã ký hợp đồng với nơi cung cấp thực phẩm an toàn, đảm bảo thực phẩm mua hàng ngày luôn tươi sống.

 

Trường mầm non Tân Thịnh A là một trong những trường tiêu biểu trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khuôn viên bếp ăn được bố trí nơi thoáng mát với diện tích gần 100m2 thuận tiện cho cô và trẻ. Dụng cụ chế biến thức ăn được sắp xếp hợp lý, sạch sẽ. Cô giáo Trịnh Thị Tươi, Phó hiệu trưởng trường mầm non Tân Thịnh A cho biết: Nhà trường hiện có 9 lớp học, mỗi ngày có 276 xuất ăn. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào cho mỗi bữa ăn nhà trường đã hợp đồng với người cung cấp thực phẩm ở những địa chỉ tin cậy. Đối với rau, củ, quả hợp đồng với các hộ gia đình sản xuất. Đối với chả đề nghị người sản xuất không dùng chất phụ gia, không sử dụng phẩm màu. Với cá khi mang đến trường phải tươi sống và làm ngay tại trường. Với thịt lấy ở các đại lý lớn có giấy kiểm dịch, người cung cấp được tấp huấn vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại thực phẩm được bộ phận y tế của nhà trường kiểm tra kỹ không có mùi vị lạ, không ôi thiu. Sau khi nhập hàng hầu hết các thực phẩm đều được bộ phận nhà bếp rửa, ngâm nước muối và lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ. Bộ phận nhà bếp được nhà trường tạo điều kiện khám sức khỏe định kỳ, tham gia các lớp tập huấn VSATTP do Chi cục VSATTP tổ chức. Cũng theo cô Tươi được sự quan tâm của chính quyền và doanh nghiệp tài trợ máy lọc nước, tủ sấy bát đĩa, bếp một chiều, xây dựng hệ thống nước trong nhà trường đảm bảo vệ sinh….

 

Đồng chí Bùi Quốc Vượng, Trưởng phòng y tế thành phố Hòa Bình cho biết: Trong nhiều năm qua, Phòng y tế phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra các bếp ăn tập thể trong nhà trường bán trú. Ngay từ đầu năm học xây dựng kế hoạch triển khai về các nhà trường. Chi cục VSATTP tổ chức ký cam kết, tập huấn cấp giấy chứng nhận cho những người phụ trách nhà bếp ở nhà trường. Nhiều nhà trường quan tâm đầu tư hệ thống nhà bếp như giá kệ để bát đĩa, tủ sấy, máy lọc nước, xây dựng quy trình chế biến thực phẩm nghiêm ngặt, hợp đồng chặt chẽ với nhà cung cấp thực phẩm đủ điều kiện. Có trường như trường mầm non Tân Hòa A, Thịnh Lang, Trung Minh… các thầy cô giáo tận dụng đất trồng rau cung cấp cho nhà trường đảm bảo vệ sinh. Định kỳ phòng y tế cùng phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm y tế dự phòng tổ chức kiểm tra, giám sát các bếp ăn trong nhà trường. Với nỗ lực như vậy nhiều năm nay tại các bếp ăn trong nhà trường không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào nghiêm trọng.

 

Tuy nhiên, hiện nay tại một số trường ở vùng ven khó khăn thì cơ sở vật chất, diện tích nhà bếp chưa đáp ứng yêu cầu, kết cấu chưa phù hợp cần sự đầu tư quan tâm của nhà trường và chính quyền địa phương. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào phòng y tế và phòng giáo dục đào tạo đề xuất phương án quy hoạch vùng trồng rau cung cấp cho nhà trường.

 

 

                                                                                Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục