Cán bộ Trạm thú y TP Hòa Bình phun tiêu độc khử trùng tại chợ  Nghĩa Phương.

Cán bộ Trạm thú y TP Hòa Bình phun tiêu độc khử trùng tại chợ Nghĩa Phương.

(HBĐT) - Thành phố Hòa Bình là trung tâm kinh tế thương mại với trên 10 chợ lớn nhỏ. Mỗi ngày, người dân thành phố tiêu thụ trên 1.000 con gia cầm, thủy cầm các loại. Trong đó, phần lớn sản phẩm gia cầm từ các địa phương khác nên nguy cơ lây lan dịch cúm A H5N1 và H7N9 là rất lớn. Để chủ động phòng - chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút nguy hiểm có nguy cơ lây sang người, thành phố Hòa Bình đa triển khai kế hoạch hành động, đề ra các giải pháp cụ thể để xử lý nếu dịch lây lan.

 

Bên cạnh đó, cán bộ Trạm thú y thành phố phân công cán bộ chốt chặn tại trạm kiểm dịch, giám sát cơ sở chăn nuôi, các chợ khử trùng tiêu độc tại các điểm kinh doanh gia cầm, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao và tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Trạm thú y thành phố đã thực hiện tốt công tác phun tiêu độc khử trùng trên tất cả các chợ có điểm kinh doanh buôn bán giết mổ gia cầm. Theo đó, ngoài việc quét dọn vệ sinh của các tiểu thương buôn bán gia súc, gia cầm, vào cuối mỗi buổi chợ cán bộ Trạm thú y thành phố đã thực hiện phun thuốc khử trùng khu vực buôn bán gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm và các vật dụng liên quan; phương tiện vận chuyển, lồng nhốt đều được phun hóa chất khử trùng.  

Các loại dịch bệnh nguy hiểm trên vật nuôi, đặc biệt là cúm gia cầm, lở mồm long móng trên đàn gia súc luôn được thành phố kiểm soát tốt. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến phức tạp, tình hình vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm tăng cao cùng với tâm lý chủ quan của một bộ phận nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh, bùng phát. Do đó, công tác vệ sinh môi trường cũng như phun tiêu độc khử trùng là việc làm thiết thực đảm bảo phòng - chống các loại dịch bệnh trên đàn gia cầm. Đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng các sản phẩm gia cầm các loại. Với việc tập trung phát triển hệ thống thương mại hiện đại, văn minh nhằm góp phần phát triển kinh tế cho địa phương, nhiều chợ trên địa bàn thành phố đã được đầu tư nâng cấp, hàng hóa dồi dào, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, các ngành, các cấp thành phố đã và đang chung tay thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho hệ thống siêu thị, đặc biệt là các chợ trên địa bàn, từng bước đạt tiêu chí chợ trật tư ù - vệ sinh; hướng đến tiêu chí chợ văn minh - thương mại.  

                                    

                                         Thu Thủy (Đài TP Hòa Bình)

 

 

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục