Ngôi nhà tranh, vách đất là nơi bà Nguyễn Thị Hiếm, xóm Mè, xã Tu Lý (Đà Bắc) sinh sống khi thiếu vắng trụ cột trong gia đình.

Ngôi nhà tranh, vách đất là nơi bà Nguyễn Thị Hiếm, xóm Mè, xã Tu Lý (Đà Bắc) sinh sống khi thiếu vắng trụ cột trong gia đình.

(HBĐT) - Ở xóm Đồng Chanh (xã Tu Lý - Đà Bắc) ai cũng bảo chị Nguyễn Thị Hạ là người may mắn khi có được một tấm chồng chịu thương, chịu khó, yêu vợ, thương con. Còn anh Đinh Văn Nhu (sinh năm 1972) - chồng chị luôn là một tấm gương mẫu mực trong xóm bởi sự cần cù, chịu khó. ấy thế, đùng một cái cả xóm, cả xã xôn xao về việc anh Nhu tìm đến cái chết bằng thuốc diệt cỏ. “Ngày 25/5 vừa rồi là tròn một năm.

 

Nhà vừa làm lễ bỏ tang (giỗ hết theo phong tục người Mường - NV) cho anh ấy”, cố giấu đi những giọt nước mắt mặn đắng, đôi mắt chị Hạ ngước nhìn về phía bàn thờ - nơi đặt di ảnh người chồng quá cố - trong nỗi ám ảnh khôn nguôi. Ngày 25/5/2015, cả gia đình chị chẳng thể nào quên. Sau bữa cơm trưa đạm bạc giữa nắng hè oi ả, họ đã mất đi người chồng, người cha. Giấu những giọt nước trên khoé mắt, chị Hạ kể: Hôm đấy cũng như mọi khi, cả nhà cơm nước xong thì không thấy bố cháu đâu. Cứ nghĩ là anh ấy chạy sang nhà hàng xóm chơi nhưng đợi mãi vẫn không thấy về. Linh tính mách bảo như có điều chẳng lành, khi mọi người trong nhà đi tìm thì phát hiện anh ấy đang nằm ở vườn, bên cạnh là vỏ chai thuốc diệt cỏ đã mở nắp, miệng anh ấy nồng nặc mùi thuốc. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng anh không qua khỏi. “Có chồng thì còn được san sẻ. Mất chồng cả gánh nặng dồn lên vai”, nỗi đau đã chìm lắng giờ như được khơi lại, cào xé tâm can người đàn bà khốn khổ.

 

Cũng là nỗi đau của người ở lại nhưng với bà Nguyễn Thị Hiếm, xóm Mè (xã Tu Lý) lại là một hoàn cảnh bi thương hơn cả. Vốn là một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cuộc sống của 2 vợ chồng và 5 người con chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp chẳng đủ ăn. Tuy vậy, bản thân bà Hiếm thường xuyên đau yếu nên mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào tiền công làm thuê bấp bênh của ông Đinh Văn Niến (sinh năm 1959) - chồng bà. Tuy nhiên, vào ngày 14/2/2016, “trụ cột” của gia đình ấy bất ngờ tìm đến cái chết bằng thuốc diệt cỏ. Trò chuyện với chúng tôi, trên khuôn mặt khắc khổ, già nua lăn dài những giọt nước mắt khi nỗi ám ảnh về cái chết của người chồng còn chưa nguôi ngoai. Theo lời kể của hàng xóm, ông Đinh Văn Niến là người nghiện rượu. Từ rượu, ông Niến bắt đầu xuất hiện các biểu hiện loạn thần, hay nói lảm nhảm một mình. Cho đến ngày 14/2/2016, ông đã uống thuốc diệt cỏ tự tử. Khi cái “trụ cột” gãy đổ, dường như cả gia đình nghèo này cũng muốn đổ ụp xuống theo.

 

Đó chỉ là 2 trong số nhiều gia đình ở Đà Bắc nói chung và xã Tu Lý nói riêng lâm vào hoàn cảnh chới với khi người đàn ông trụ cột trong gia đình bất ngờ tìm đến cái chết theo cái cách đau đớn và ám ảnh - uống thuốc diệt cỏ. Theo thống kê sơ bộ của Công an huyện Đà Bắc, tính từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện có hàng chục trường hợp tự tử bằng thuốc diệt cỏ. Hầu hết các trường hợp sau khi uống thuốc diệt cỏ đều  tử vong. Trong đó, xã Tu Lý là một trong những nơi có nhiều người tự tử bằng thuốc diệt cỏ nhất huyện. Theo thống kê của xã Tu Lý, từ năm 2010 đến nay xã có 8 người tự tử. Trong đó, 1 trường hợp treo cổ tự tử, còn lại 7 trường hợp tự tử bằng thuốc diệt cỏ. Riêng 6 tháng đầu năm nay, địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ làm 1 người chết. Ngoài vụ tự tử của ông Đinh Văn Niến, xóm Mè và Phạm Tiến Đạt (sinh năm 1994), trú tại Bình Lý (Tu Lý) trên địa bàn huyện cũng xảy ra một số vụ tương tự. Trong đó, mới nhất là vụ Hà Văn Pìn (sinh năm 1959) trú tại xã Tân Pheo, ngày 14/5/2015, sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Trong quá trình bỏ trốn, do mặc cảm tội lỗi nên đã tự tử bằng thuốc diệt cỏ. Trước đó, vào ngày 16/4/2016, tại xóm Tuổng Bãi, xã Mường Tuổng, Xa Văn Cảnh (sinh năm 1996) do bế tắc trong cuộc sống cũng đã uống thuốc diệt cỏ tự tử tại nhà riêng.

 

Nguyên nhân dẫn đến các vụ việc đau lòng trên theo đồng chí Nguyễn Văn Tuyển, Bí thư Đảng uỷ xã Tu Lý thì: Có người do bế tắc trong cuộc sống, có người do giận dỗi người thân dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực tìm đến cái chết. Sau những vụ việc xảy ra, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, coi đây là việc đáng lên án. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn xã vẫn còn nhiều người mang cái chết ra để đe dọa người thân. Vì thế nên chẳng thể biết khi nào những vụ việc tương tự xảy ra, đó là điều đáng buồn. Với những người không muốn sống, việc tìm đến cái chết là một sự giải thoát. Thế nhưng, nỗi đau để lại cho những người còn sống. Kéo theo đó là cả một hệ lụy xã hội không chỉ giới hạn trong mỗi gia đình mà nó còn có những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội không thể giải quyết đơn giản trong ngày một, ngày hai.

        

                                                                            

                                                                       Mạnh Hùng  

 

 

 

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục