Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Năng,  Trưởng xóm Nhót  (bên phải) thừa nhận  tình trạng một số  hộ dân của xóm lấn chiếm đất Lâm trường Tân Lạc  là có thật và kéo dài nhiều năm chưa giải quyết được, hiện đang có những  diễn biến phức tạp.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Nhót (bên phải) thừa nhận tình trạng một số hộ dân của xóm lấn chiếm đất Lâm trường Tân Lạc là có thật và kéo dài nhiều năm chưa giải quyết được, hiện đang có những diễn biến phức tạp.

(HBĐT) - “Việc người dân xóm Nhót, xã Thanh Hối (Tân Lạc) lấn chiếm đất thuộc quản lý của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoà Bình Lâm trường Tân Lạc (sau đây gọi tắt là Lâm trường Tân Lạc (LTTL) là sự việc có thật. Sự việc này đang diễn ra và khá phức tạp trong vấn đề xử lý, giải quyết...” - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tân Lạc Nguyễn Văn Khuông cho biết.

 

 Nóng” việc lấn chiếm đất lâm trường  

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề quản lý đất lâm trường trên địa bàn huyện Tân Lạc, ông Kim Danh Hà, Giám đốc LTTL cho biết: Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Hoà Bình được UBND tỉnh cho thuê đất, cấp giấy CNQSD đất theo Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 20/1/2014 tại huyện Tân Lạc là 556, 85 ha thuộc địa bàn các xừ: Gia Mô, Lỗ Sơn, Tử Nê, Mãn Đức, Mỹ Hoà, Trung Hoà và Thanh Hối. Trước đây, Lâm trường được giao quản lý, sử dụng khoảng 40 ha đất trồng rừng sản xuất thuộc địa phận xóm Nhót, xã Thanh Hối. Đến năm 2013, căn cứ vào điều kiện thực tế đất sản xuất của địa phương và quá trình sắp xếp đổi mới của đơn vị, LTTL đã tiến hành các thủ tục giao trả cho địa phương quản lý 14,4 ha, hiện giữ lại 21, 2 ha. Tuy nhiên, trong những năm qua, diện tích đất rừng sản xuất của LTTL trên địa bàn xóm Nhót, xã Thanh Hối liên tục bị người dân lấn chiếm trái phép.  

Điển hình ngày 25/3/2015, khi hợp đồng liên doanh trồng rừng tại thửa số 3 nằm trên địa giới hành chính xã Thanh Hối giữa LTTL và hộ ông Bùi Văn Lon ở xóm Nhót hết thời hạn nhưng ông Lon vẫn chiếm giữ diện tích đất nêu trên, không trả lại cho Lâm trường theo quy định. Trước thực tế đó, LTTL đã ra thông báo về việc thu hồi đất và đề nghị nếu hộ ông Bùi Văn Lon có nhu cầu liên doanh trồng rừng thì liên hệ với Lâm trường để đăng ký làm thủ tục. Sau nhiều lần gửi giấy mời,  không nhận được yêu cầu liên doanh giữa gia đình ông Lon với Lâm trường, LTTL đã ký kết hợp đồng chăm sóc, bảo vệ rừng nguyên liệu chu kỳ 2015 - 2020 và giao đất cho hộ ông Sực ở xóm Nhót. Tuy nhiên, ngày 3/6/2015, khi gia đình ông Sực cuốc hố, trồng cây thì bị ông Bùi Văn Lon, Bùi Văn Thanh cùng một số người dân xóm Nhót đến ngăn cản. Sau đó, ông Bùi Văn Thanh tổ chức đưa người lên cuốc hố trồng cây và rào lại toàn bộ diện tích đất thuộc thửa số 3 do LTTL được giao quản lý. Vụ việc trên đã được báo cáo Công an huyện (CAH). Tại Báo cáo số 589 của CAH Tân Lạc đã chỉ rõ: “Việc LTTL thanh lý hợp đồng trồng rừng nguyên liệu với hộ ông Bùi Văn Lon và tiến hành ký hợp đồng với hộ ông Bùi Văn Sực là đúng với các quy định của pháp luật. Hành vi ngăn cản việc trồng rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp của hộ ông Bùi Văn Lon là hành vi phạm các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng đất”. Về phía UBND xã Thanh Hối, qua quá trình xác minh cũng khẳng định lô đất mà gia đình ông Bùi Văn Lon lấn chiếm là lô đất trong khu đất do LTTL quản lý, sử dụng. Khi mọi việc đang trong quá trình giải quyết thì ngày 24/8/2015, ông Bùi Văn Lon tiếp tục có hành vi lấn chiếm đất trái phép để trồng rừng và trồng cây ăn quả.  

Không chỉ có cá nhân các hộ gia đình thực hiện hành vi lấm chiếm mà ngay cả Ban quản lý (BQL) xóm Nhót cũng đã có hành vi lấn chiếm đất lâm trường. Theo đó, ngày 28/3/2016, LTTL đã phát hiện tại lô 1, khoảnh 14 trên diện tích 2,4 ha, hộ ông Bùi Văn Trình người xóm Nhót đã đưa máy xúc vào cuốc xới, san ủi để trồng cây ăn quả. Sau khi phát hiện sự việc, LTTL đã phân giải, khuyên can nhưng ông Bùi Văn Trình vẫn tiếp tục cho máy san ủi mặt bằng. Sự việc này đã được báo cáo CAH. Tại biên bản làm việc với CAH Tân Lạc, ông Trình cho biết, diện tích đất nêu trên ông thuê lại của BQL xóm Nhót trong thời gian 15 năm với số tiền 140 triệu đồng. Ngày 1/3/2016, 2 bên đã ký kết hợp đồng giao nhận đất. Qua xác minh của CAH và phòng TN &MT huyện Tân Lạc đã khẳng định: Việc BQL xóm Nhót tự ý cho thuê đất là vi phạm pháp luật. Diện tích đất BQL xóm Nhót tự ý cho người dân thuê thuộc quyền quản lý, sử dụng của LTTL. Sự việc trên đã được giải quyết triệt để. Tuy vậy, mới đây vào hồi 6h30’ ngày 7/6/2016, hơn 70 người dân xóm Nhót đã tự ý tổ chức trồng cây trên diện tích đất LTTL được giao quản lý thuộc lô số 1, khoảnh 14. Đây cũng chính là lô đất mà BQL xóm Nhót đã tự ý cho hộ ông Bùi Văn Trình thuê trước đó. Theo ông Kim Danh Hà, việc người dân xóm Nhót tự ý trồng rừng lấn chiếm đất của LTTL đã xảy ra, kéo dài từ năm 2008 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.         

Giải quyết lấn chiếm: Huyện quyết liệt, xã ách tắc  

Làm việc với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khuông, Phó Trưởng phòng TN &MT huyện Tân Lạc và ông Bùi Văn Năng, trưởng xóm Nhót đều thừa nhận việc người dân xóm Nhót lấn chiếm đất lâm trường là sự việc có thật và kéo dài trong nhiều năm nay chưa giải quyết được. Theo ông Bùi Văn Năng, trước sự việc này, xóm đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, không tự ý lấn chiếm đất của lâm trường. Tuy nhiên, người dân không chấp hành mà tiếp tục có hành vi lấn chiếm.  

Về vấn đề này, ông Kim Danh Hà cho biết thêm: Khi các vụ việc lấn chiếm đất của Lâm trường được báo cáo lên huyện, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt. Về phía UBND huyện Tân Lạc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất của LTTL ở xóm Nhót. Tuy nhiên, chẳng hiểu sao khi các văn bản này đưa về xã thì việc triển khai, giải quyết luôn trong tình trạng ách tắc, khó giải quyết. Đáng lưu ý, trong số những hộ lấn chiếm đất có một số hộ là người thân của lãnh đạo xã như hộ ông Bùi Văn Lon, Bùi Văn Thanh. Theo ông Nguyễn Văn Khuông, nhiều khi đoàn công tác liên ngành của huyện về xã Thanh Hối để nắm bắt tình hình, xử lý vụ việc cũng không nhận được sự hợp tác nhiệt tình. Điều này được minh chứng khi chúng tôi về xã Thanh Hối liên hệ làm việc với lãnh đạo xã về những vấn đề liên quan đến tình hình KT -XH của địa phương nhưng ông Bùi Văn Phon, Chủ tịch UBND xã đã lấy lý do bận họp để từ chối tiếp và làm việc.  

Nguyên nhân của sự việc này theo ông Nguyễn Văn Khuông thì một phần do diện tích đất của LTTL nằm trên địa giới hành chính xã thanh Hối chưa có ranh giới rõ ràng nên nhiều người vẫn cho rằng đấy là đất của xã nên đã có hành vi xâm chiếm. Để giải quyết dứt điểm vấn đề này thì các cấp, các ngành của huyện cần tập trung thực hiện giải pháp đồng bộ. Trong đó, yếu tố cốt lõi là phải thực hiện tốt Kế hoạch số 71, ngày 7/6/2016 của UBND tỉnh về “Triển khai thực hiện Chỉ thị số 11, ngày 4/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH-13 về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, BQL rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng”. Theo đó, tính đến trước ngày 30/7/2016, các địa phương và công ty lâm nghiệp phải hoàn thành phương án sử dụng đất, rà soát, xác định ranh giới, cắm mốc, đo đạc, lập bản đồ địa chính và hồ sơ ranh giới sử dụng đất rõ ràng. Có như vậy, việc xử lý các hành vi lấn chiếm đất lâm trường mới giải quyết dứt điểm, hiệu quả. Cùng với đó, về phía LTTL cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý, hiệu quả sử dụng đất góp phần cùng địa phương thúc đẩy phát triển KT -XH một cách hiệu quả để tránh những sự việc phức tạp nảy sinh.

                                                                            Nhóm PV

 

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục