(HBĐT) - Sau mấy thập kỷ căn bệnh quái ác ập đến, dù được sự quan tâm của toàn xã hội nhưng những người mắc bệnh “sợ” nắng (bệnh khô da sắc tố) ở xã Mường Chiềng (Đà Bắc) vẫn lay lắt sống với “án tử”. Bệnh tật hành hạ nhưng họ khao khát được sống và mong được chữa khỏi bệnh.

 

Ông Xa Văn Chiều, 71 tuổi, xóm Nà Mặn, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) bất lực nhìn hai con Xa Văn Thao (giữa) và Xa Văn Nhất “chết mòn” vì bệnh tật.

Đã bước sang tuổi 71, người cha ốm yếu mang trong mình những di chứng của chất độc màu da cam bất lực nhìn bệnh tật “ăn mòn” hai đứa con. “Tôi đau yếu suốt, vừa đi viện về mấy hôm nay. Các cấp, ngành cũng rất quan tâm nhưng vẫn chưa tìm ra thuốc điều trị. Giờ thằng anh bệnh nặng lắm rồi, đi lại loang choạng, chả biết thế nào” - ông Xa Văn Chiều, bố đẻ của 2 bệnh nhân Xa Văn Thao, Xa Văn Nhất, xóm Nà Mặn buồn bã.

 

 Những ngày hè vừa qua,  anh Xa Văn Nhất nằm liệt một chỗ, mọi sinh hoạt, vệ sinh đều phải nhờ đôi tay của bố, mẹ già. “Mấy hôm nay dậy đi lại được nhưng mắt mờ lắm, chẳng nhìn rõ nữa. Mấy bữa trước, vấp vào phản ngã, gãy gần hết răng rồi”, ông Chiều xót xa nhìn đứa con đang cố đứng dậy. Vợ chồng ông Chiều sinh được 9 con, 1 người đã mất, anh Xa Văn Thao (39 tuổi) và Xa Văn Nhất (29 tuổi) mắc bệnh “sợ” nắng. Anh Thao đang trong tình trạng bệnh nặng nhất, những vết thương lở loét đã ăn sâu vào mắt, khắp trên khuôn mặt, đằng sau vai gáy và không đi lại được.

 

Còn anh Xa Văn Nhất, bệnh đỡ hơn vẫn đi lại được và nói tiếng phổ thông khá lưu loát. Qua trò chuyện, Nhất tỏ ra là người khá lanh lợi, như ông Chiều (bố anh) nhận định: “Có hôm khỏe nó vẫn đi ra quán mua mắm, muối được. Nó thương bố mẹ lắm. Nhiều hôm tôi đi nằm viện nó ở nhà cứ khóc suốt. Nó muốn đi chăn bò giúp mẹ nhưng mắt mờ, mà bệnh đó thì sợ nắng lắm. Nếu không mắc bệnh, nó sẽ là một người đàn ông chững chạc”. Nghe bố nói vậy, Nhất cúi mặt, đưa tay khẽ gạt những giọt nước mắt mặn chát hòa với nước dịch màu vàng từ vết loét đang ứa ra. Nhất bảo, anh sợ nhất những hôm nắng to, những vết thương lan rộng và loét ra, vừa đau rát, vừa ngứa nên không ngủ được. Những lúc đó, anh chỉ biết mím chặt môi khóc, sợ khóc thành tiếng sẽ làm cả nhà thức giấc…

 

Con ốm đau như vậy nên bậc sinh thành như ông Chiều cũng chẳng thể nào chợp mắt. Gần 40 năm ròng rã, ông đã quen với những giấc ngủ ngắn ngủi trong màn đêm tịch liêu không lối thoát. Chẳng có gì đau hơn khi bản thân bất lực nhìn hai đứa con đang “chết mòn” vì bệnh tật.

 

Sinh được 5 con nhưng vợ chồng ông, bà Xa Văn Lắm và Hà Thị Khoa, xóm Trung Nưa đã bị căn bệnh “sợ” nắng cướp đi một đứa con (Xa Văn Hải, sinh năm 1989). Còn hiện tại, một đứa con đang bị căn bệnh quái ác này hành hạ, đó là anh Xa Văn Thành (20 tuổi). “Trước dùng thuốc từ Trung tâm phòng - chống bệnh xã hội tỉnh gửi về nhưng không thuyên giảm, giờ thì không có nữa, chỉ thỉnh thoảng bôi thuốc mỡ thôi. Nhiều hôm đỡ đau hơn, thấy mọi người đi làm nó cũng muốn đi để đỡ đần bố, mẹ. Thương con nhưng biết làm sao giờ…”, bà Khoa nghẹn ngào.

 

Chúng tôi đến xóm Nà Mười, xóm có hai anh em ruột là Xa Văn Mẫn (38 tuổi) và Xa Văn Nam (36 tuổi) cùng mắc bệnh khô da sắc tố. Mấy hôm nay, vết thương khô hơn nên bố, mẹ đều lên nương, chỉ có 2 anh em ở nhà “trông” nhau. Cùng với bệnh nhân Xa Văn Thao (xóm Nà Mặn), Nam và Mẫn là những trường hợp đầu tiên mắc phải căn bệnh quái ác này ở Mường Chiềng. Đằng đẵng mấy chục năm trời “trốn” nắng nên nước da nhờn nhợt và khuôn mặt biến dạng, người teo tóp không còn sức sống. Theo chia sẻ của người dân nơi đây, mấy năm trước, Mẫn và Nam còn đi chăn bò giúp gia đình, giờ thì bệnh nặng nên chẳng mấy khi bước xuống khỏi cầu thang. Hiện, anh Nam đã bị hỏng một mắt, còn anh Mẫn thì cũng chỉ nhìn thấy mờ đục.

 

Bà Xa Thị Thành, Trưởng trạm Y tế xã Mường Chiềng cho biết: Xã còn có 3 bệnh nhân khác là Xa Văn Tâm, xóm Chiềng Cang; Xa Văn Hiệp, xóm Trung Nưa; Xa Thị Thúy, xóm Nà Nguồm mắc bệnh, trong đó, Thúy là bệnh nhân ít tuổi nhất, năm nay mới 5 tuổi. Riêng bệnh nhân Xa Văn Tâm đã được đưa đi điều trị nhiều nơi, bằng nhiều phương pháp nhưng chưa có kết quả khả quan. Đầu năm 2016, Viện Da liễu Trung ương và Đại học Y Hà Nội lên xét nghiệm cả người bệnh và bố, mẹ bệnh nhân nhưng đến thời điểm này, trạm chưa nhận được kết quả, kết luận.

 

Trao đổi với đồng chí Sa Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng được biết: Hiện, các bệnh nhân đều nhận được trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó, 4 bệnh nhân đang hưởng trợ cấp nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Gia đình các bệnh nhân cũng nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng và các nhà hảo tâm về tặng quà. Mặc dù chưa phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới nhưng người dân Mường Chiềng vẫn lo, thế hệ con cháu mình sau này sinh ra mắc phải căn bệnh “sợ” nắng?.

 

Rời Mường Chiềng, chúng tôi nhớ mãi câu nói trong tiếng nấc nghẹn ngào của bệnh nhân Xa Văn Nhất (xóm Nà Mặn) rằng: “Mong được chữa khỏi bệnh để đi chăn bò giúp mẹ…”. Trong lúc các cơ quan chức năng vẫn  đi tìm lời giải cho căn bệnh quái ác này thì sự quan tâm của toàn thể xã hội sẽ là liều thuốc giúp họ có được sức mạnh để chiến đấu với bệnh tật. Trên hết là nhen nhóm thêm hy vọng về một ngày không xa, họ sẽ không còn “sợ” nắng nữa.

 

                                                                             

                                                                             Viết Đào

 

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục