(HBĐT) - Massage, xông hơi, karaoke, quầy bar, bàn bi-a, các phòng nghỉ riêng tư rộng chừng 10 m2, nhà sàn bê tông, khách sạn xây mới theo phong cách hiện đại... Đó là những hình ảnh đang xuất hiện ngày càng nhiều ở các bản, làng du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh ta. Nó đã làm cho bức tranh yên bình, đậm đà bản sắc văn hóa ngày càng trở nên hỗn tạp, méo mó. Khách du lịch sụt giảm, văn hóa truyền thống mai một, tiềm ẩn nguy cơ tai - tệ nạn xã hội là “góc khuất” đang diễn ra tại các bản, làng du lịch cộng đồng hiện nay.

Ngay đầu bản Văn (thị trấn Mai Châu) nhà nghỉ bản Văn được xây mới khang trang, đồ sộ cao 3 tầng che khuất dãy nhà sàn phía bên trong.

 

Chọn lợi nhuận hay giữ gìn bản sắc?

“Án ngữ ngay đầu bản Văn (thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu) là Nhà nghỉ bản Văn vừa được xây mới, kiến trúc hiện đại gồm 3 tầng. Nhà nghỉ to sừng sững với đầy đủ các dịch vụ ăn, uống ngủ, nghỉ đã che khuất cả dãy nhà sàn truyền thống phía bên trong. Sự xuất hiện của khối bê tông này đã thực sự khiến cho du khách ngỡ ngàng pha chút thất vọng và giảm mất hứng thú trước khi bước vào khám phá bản du lịch truyền thống của người Thái. Từ bản Văn, quay về Pom Coọng, ngay ven khu ruộng xanh mướt, nổi bật giữa những ngôi nhà sàn truyền thống của người Thái là một nhà nghỉ được xây dựng kiên cố với khoảng 5 - 6 phòng nghỉ và 2 tầng bán cafe. Càng đi sâu vào trong lòng bản Pom Coọng rồi xuyên sang bản Lác, chúng tôi tiếp tục bắt gặp nào quán bar, quầy bar, dịch vụ massage, quán karaoke.ở đầu bản Lác là quán bi - a và nhà bếp 3 tầng được xây dựng kiên cố đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Từ Mai Châu, trở về Cao Phong, đến với bản du lịch Giang Mỗ (xã Bình Thanh), chúng tôi tiếp tục ghi nhận sự xuất hiện một ngôi nhà sàn được làm bằng bê tông ở giữa bản.

 

Trăn trở về thực trạng này, đồng chí Lưu Huy Linh, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Những năm gần đây, hoạt động du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Số lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ngày càng nhiều, doanh thu từ hoạt động du lịch năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, hiện nay, tại một số điểm du lịch cộng đồng đã phát sinh tình trạng các hộ dân xây nhà nghỉ, nhà ở, bếp bằng bê tông làm mất đi vẻ đẹp hoang sơ, phá vỡ không gian văn hóa nhà sàn truyền thống của các dân tộc. Đồng thời, tại các điểm du lịch cộng đồng đã xuất hiện các hộ gia đình kinh doanh các dịch vụ không phù hợp với hoạt động du lịch cộng đồng như massage, xông hơi, karaoke, quán bar, bán rong đồ ăn và mở quán ăn trong các điểm du lịch cộng đồng. Đây là hiện trạng cần chấn chỉnh ngay để trả lại cho du lịch cộng đồng sự hấp dẫn nguyên bản.

 

Tuy nhiên, theo thực tế tìm hiểu của chúng tôi tại các hộ gia đình đang kinh doanh những dịch vụ này tại bản Lác chia sẻ: Tất cả đều xuất phát từ nhu cầu của du khách. Có cầu nên có cung. Khách đến các bản du lịch cộng đồng phần nhiều là sinh viên, người trẻ tuổi nên cần có các dịch vụ hiện đại đi kèm đáp ứng nhu cầu. Du khách, nhất là du khách trẻ đến bản Lác không thích thú tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán hay đạp xe ngắm cảnh mà lại cắm cúi với các dịch vụ vui chơi giải trí hoặc tâm sự riêng tư trong các căn phòng nhỏ.

 

Bị cuốn theo dòng xoáy kinh tế thị trường, bản sắc văn hóa dân tộc, nét đẹp truyền thống đang dần mất đi. Phải lựa chọn giữa lợi nhuận hay giữ gìn bản sắc đang là thách thức lớn đang đặt ra cho các bản làng du lịch cộng đồng hiện nay.

 

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch

 

Đồng chí Hà Thị Hòa  Trưởng phòng VH   TT huyện Mai Châu cho biết: Hiện tượng này bắt đầu xuất hiện tại Mai Châu từ năm 2009 nhưng vì chưa có các quy định, tiêu chí cụ thể về bản du lịch cộng đồng nên rất khó trong công tác quản lý, chấn chỉnh. Luật du lịch và Luật xây dựng cũng không có quy định về việc cấm xây dựng khách sạn, nhà nghỉ bằng bê tông và các dịch vụ tại các điểm du lịch cộng đồng. Do đó, chính quyền các cấp cũng như ngành chức năng chưa ngăn chặn được. Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được khá nhiều phản ánh của người dân cũng như khách du lịch về vấn đề này.

 

Qua tìm hiểu thực tế tại Mai Châu, chúng tôi được biết đang có hiện tượng chuyển dịch khách du lịch từ các bản du lịch cộng đồng truyền thống như bản Lác, bản Văn, bản Pom Coọngđến các điểm du lịch còn khá bản sắc và hoang sơ như bản Bước (xã Xăm Khòe), xã Piềng Vế, xã Ba Khan, xã Thung Khe, xã Bao La.Bởi vì các vấn đề mới phát sinh đã khiến cho bản du lịch cộng đồng mất đi vẻ đẹp hoang sơ, sự hấp dẫn, phá vỡ không gian văn hóa nhà sàn của các dân tộc như Mường, Thái. Đặc biệt, các loại hình dịch vụ như massage, xông hơi, karaoke, quán barcòn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tai - tệ nạn xã hội, gây mất ANTT cũng khiến cho du khách e ngại.

 Trước thực tế rất đáng lo ngại này, ngày 18/7/2016, UBND huyện Mai Châu đã ban hành công văn số 699/UBND–VHTT. Trong đó nêu rõ, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn vận động nhân dân không xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, nhà ở, bếp bằng bê tông tại các điểm du lịch cộng đồng đã được quy hoạch; không kinh doanh các dịch vụ như: massage, xông hơi, karaoke, internet, quầy bar, quán bar, bàn bi  a, bán rong đồ ăn và mở quán ăn trong các điểm du lịch cộng đồng. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân mặc trang phục dân tộc trong các ngày lễ, tết và những ngày có khách đến thăm quan du lịch. Hướng dẫn và quản lý việc mở căng tin bán hàng lưu niệm, nước uống, chất lượng đội văn nghệ dân gian và các dịch vụ khác không phù hợp với hoạt động du lịch cộng đồng.

 

Sức hấp dẫn của bản làng du lịch cộng đồng chính là sự nguyên sơ và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống. Mất đi những giá trị này, du lịch cộng đồng sẽ không còn sức sống. Nếu không giải quyết các vấn đề phát sinh này một cách kiên quyết và triệt để thì trong tương lai không xa những bản làng du lịch bình yên, mang lại nguồn thu lớn cho người dân, là niềm tự hào của Hòa Bình như Giang Mỗ, bản Lác, bản Vănsẽ chỉ còn là ký ức.

 

                                                                                    Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục