(HBĐT) - Thời gian vừa qua, người dân xóm Bãi Thoáng, xã Yên Thượng (Cao Phong) phản ánh về tình trạng nguồn nước sinh hoạt hàng ngày lấy từ con suối Ngạn bị ô nhiễm từ khi nhà máy sản xuất quặng đồng An Phú đi vào hoạt động. Các hộ dân trong xóm đã nhiều lần làm đơn đề nghị lên xã, công ty và huyện yêu cầu Công ty CP khoáng sản đồng An Phú khoan giếng cho các hộ bị ảnh hưởng nguồn nước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. UBND xã nhiều lần có văn bản đề nghị Công ty khắc phục nguồn nước bị ô nhiễm cho người dân. Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Hoà Bình đã tìm hiểu thực tế.

 

Nguồn nước bị ô nhiễm  

Xóm Bãi Thoáng, xã Yên Thượng có 71 hộ dân, trong đó có 20 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp về nguồn nước sinh hoạt từ khi trạm nghiền quặng của Công ty đặt ở đầu nguồn nước đi vào hoạt động. Từ khu UBND xã Yên Thượng, sau hơn 1h đồng hồ leo đồi dưới nắng oi ả, chúng tôi đã lên đến đầu con suối nơi Công ty CP khoáng sản đồng An Phú đặt trạm nghiền quặng. Dọc từ dưới chân đồi lên là những đường ống dẫn nước của các hộ dân lấy nước trực tiếp từ con suối về bể chứa của gia đình làm nước sinh hoạt.  

Người dân xóm Bái Thoáng, xã Yên Thượng (Cao Phong) làm các đường ống dẫn nước suối về bể chứa gia đình đã sử dụng làm nước sinh hoạt.

Đưa chúng tôi đi dọc con suối, ông Bùi Văn Thiến, xóm Bãi Thoáng, xã Yên Thượng cho biết:  Dòng suối Ngạn đã có từ lâu đời. Trước đây, nước suối rất sạch, trong và là nguồn nước sinh hoạt chính của hơn 20 hộ dân xóm Bãi Thoáng. Thế nhưng từ khi nhà máy đồng An Phú đi vào hoạt động, nguồn nước bị ô nhiễm, đáy của con suối lắng cặn màu đỏ và mặt nước, nổi váng gây hoang mang cho người dân. Ngày trước đun nước uống không hề có váng nhưng bây giờ nước đun sôi có nổi váng, không sử dụng thì không có nguồn nước nào khác. Người dân chúng tôi rất hoang mang không biết đó là chất gì, liệu có ảnh hưởng đến sức khoẻ không? .  

Anh Bùi Văn Khương, Trưởng xóm Bãi Thoáng cho biết: Do đầu nguồn của con suối này là nơi nghiền quặng của nhà máy đồng An Phú. Mỗi khi máy nghiền hoạt động làm đất, đá, bụi của quặng phát tán trong không khí, rơi xuống suối, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ăn của người dân xóm. Chính quyền đã nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện. Trước hiện tượng nguồn nước bị ô nhiễm gây hoang mang cho người dân, xóm đã cùng chính quyền xã nhiều lần họp dân lấy ý kiến và làm văn bản gửi đến Công ty cũng như cấp huyện nhưng không nhận được lời giải thích thoả đáng. Người dân trong xóm chỉ mong muốn Công ty khoan cho 6 cái giếng ở 3 khu Đồng Lau, Bưa Nghệ và khu nhà văn hóa để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Yên Thượng cho biết: Hiện tượng trạm nghiền của Công ty An Phú làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt cho các hộ dân ở xóm Bãi Thoáng là có. Xã đã nhận được rất nhiều đơn đề nghị của các hộ dân xóm Bãi Thoáng, đại diện xóm, xã và Công ty nhiều lần xuống hiện trường xác minh, hứa sẽ khắc phục hiện tượng trên cho bà con nhưng đến nay chưa thực hiện.

 

Bao giờ người dân Xóm Bãi Thoáng được sử dụng nước sạch ?  

Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy chế biến đồng An Phú tại xóm Bãi Thoáng, xã Yên Thượng, huyện Cao Phong với diện tích 5 ha, công suất thiết kế 60 tấn đồng/tháng. Tháng 3/2016, nhà máy hoàn thành và đi vào sản xuất, kinh doanh. Nhưng từ trước đó, trạm nghiền quặng đi vào hoạt động gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của bà con xóm Bãi Thoáng. Theo biên bản kiểm tra ngày 24/9/2015, đoàn kiểm tra gồm chính quyền địa phương, người dân, lãnh đạo Công ty đồng An Phú và cán bộ phòng TN&MT huyện Cao Phong đã tiến hành xác minh và tìm hiểu nguyên nhân người dân phản ánh. Theo đó, Công ty đưa ra hướng giải quyết là sẽ xây bể lắng tại vị trí bên dưới trạm nghiền để không làm ảnh hưởng đến nguồn nước của người dân. Khi bể lắng và Công ty đi vào hoạt động mà nguồn nước vẫn bị ảnh hưởng thì Công ty phải có hướng khắc phục cho dân. Gần nhất là ngày 25/4/ 2016, tại biên bản kiểm tra hiện trường gồm 3 bên là đại diện xóm, xã và Công ty kiểm tra bể nước sinh hoạt của một số hộ dân ở khu Lau, xóm Bãi Thoáng có hiện tượng nước đục sau khi mưa; kiểm tra nguồn nước giáp khu nhà máy nghiền có hiện tượng đục và rêu đất bám theo khe suối; kiểm tra nước thải sinh hoạt khu mỏ có dòng chảy tập trung kế nguồn nước sinh hoạt của xóm. Xóm vẫn tiếp tục đề xuất Công ty khoan giếng cho các hộ dân ở 3 khu để sử dụng trong xóm. Về phía Công ty hứa sẽ phối hợp với chính quyền xã và xóm tìm ra nguyên nhân nước đục sau mưa để có biện pháp xử lý kịp thời và tiếp thu đề xuất khoan giếng của nhân dân. Thế nhưng đến nay, Công ty vẫn chưa có động thái nào với việc khoan giếng cho các hộ dân xóm Bãi Thoáng.  

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà máy cho rằng, để tìm ra nguyên nhân thực sự của việc ô nhiễm nguồn nước, cần sự vào cuộc của các ngành chức năng. ông Trần Trung Chính, Giám đốc Công ty CP Khoáng sản đồng An Phú cho biết: “Công ty có nhận được một số ý kiến về nghiền quặng, Công ty xin được báo cáo là hiện tại vấn đề nghiền của Công ty có bụi một ít của quặng, Công ty có đập chắn để không cho bụi phát tán nên không có vấn đề ô nhiễm. Nếu có ô nhiễm Công ty sẽ phối hợp với bà con, chính quyền để khắc phục tình trạng này để bà con yên tâm sản xuất. Theo ý kiến ông Chính, hiện tại trên địa bàn xã Yên Thượng việc khoan giếng để đảm bảo cung cấp nước là khó khăn vì mạch nước ngầm gần như là không có.  

Đem câu chuyện về nguồn nước sinh hoạt của nhân dân xóm Bãi Thoáng bị ô nhiễm và lời hứa khoan giếng cho nhân dân gặp cơ quan quản lý Nhà nước, lãnh đạo phòng TN&MT huyện Cao Phong cho biết, vẫn chưa nhận được thông tin nào từ người dân xóm Bãi Thoáng phản ánh về ô nhiễm nguồn nước, môi trường, khói bụi trong quá trình hoạt động của Công ty An Phú. Tuy nhiên, là cơ quan tham mưu về môi trường, phòng sẽ sớm lên làm việc với UBND xã Yên Thượng và các xóm để nắm bắt tình hình trên.  

Để đảm bảo quyền lợi và tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân xóm Bãi Thoáng, cần sớm có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, các ngành chức năng. Nếu nguồn nước tiếp tục bị ô nhiễm, 20 hộ dân xóm Bái Thoáng hàng ngày vẫn dùng nước sinh hoạt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe.

 

                                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục