(HBĐT) - “Em nhớ Tết Độc lập quê mình, nhớ nhà nhiều lắm. Nhưng em sẽ cố gắng, vững vàng, hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng của tuổi trẻ, của người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc...”. Đó là những lời tâm sự đầy quyết tâm của chiến sỹ Nguyễn Tiến Bảo qua điện thoại - người chiến sĩ đảo Trường Sa Đông - đồng hương Hoà Bình duy nhất tôi gặp trong hành trình thăm, tặng quà chúc Tết chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa Tết Bính Thân 2016. Dù qua điện thoại nhưng tôi cảm nhận được sự rắn rỏi, trưởng thành của em. Hình ảnh người chiến sĩ đồng hương lần đầu ra đảo và một Trường Sa Đông gần gũi, thân thương… cứ nhớ đến cồn cào!

 

Chiến sĩ đảo Trường Sa luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

 

Đó là ngày 18/1/2016, ngày thứ 15 trong hải trình đến với Trường Sa của đoàn công tác vùng 4 Hải quân và phóng viên báo chí thăm, tặng quà các đảo trên quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hoà) trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Đảo Trường Sa Đông là đảo nổi thứ 2 sau đảo Trường Sa Lớn chúng tôi được đặt chân tới và cũng là điểm đảo cuối cùng trong 9 điểm đảo thuộc 6 đảo mà đoàn công tác đến thăm đợt này. Không biết có phải vì đã hơn chục ngày lênh đênh trên biển, mọi sinh hoạt đều lắc lư theo con sóng và những lần ghé thăm các điểm đảo chìm trước đó chỉ với thời gian ngắn ngủi không mà khi được đặt chân lên Trường Sa Đông, tôi và các đồng nghiệp đều có chung cảm xúc, xúc động đến vỡ oà. Lần đầu đặt chân lên đảo, lần đầu gặp cán bộ, chiến sĩ ở đây mà cảm xúc lại ngỡ như đi xa lâu ngày về gặp lại người thân vậy. Những cái bắt tay thật chặt, nụ cười thường trực trên môi và những ánh nhìn thân thương, tha thiết…Đất liền – Trường Sa!

 

     Giờ sinh hoạt văn nghệ, thể thao của các chiến sĩ đảo Trường Sa Đông.

 

Mặc dù tôi có tìm hiểu thông tin cơ bản về Trường Sa Đông nhưng quả thật, khi bước chân lên đảo, tôi đã choáng ngợp trước màu xanh của những hàng cây bàng vuông, cây tra và phong ba cổ thụ. Đi trên những lối nhỏ dẫn vào khu trung tâm của đảo mà ngỡ như đang rảo bước trong công viên mát dịu, thanh bình trên đất liền. Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông sau khi làm thủ tục đón đoàn công tác đã giới thiệu: “Để có được những hàng cây xanh che mát, chắn gió bão bao năm qua cho đảo, những chiến sĩ trên đảo phải kỳ công chăm sóc che chắn, bảo vệ, buộc giữ từng nhành cây, tán lá, có khi là nhường cả nước ngọt để tưới mát cho cây. Hiện, toàn đảo có 120 cây bàng vuông và 70 gốc tra. Ban chỉ huy đảo cho đánh số rồi giao về từng cán bộ, chiến sỹ, từng phân đội chăm sóc, quản lý xem đây là một trong những nội dung thi đua, đánh giá hàng năm”.

 

Không chỉ có màu xanh của những hàng cây bóng mát, trên đảo còn có những vườn rau xanh mơn mởn, đủ loại. Nào là rau muống, mùng tơi, rau dền, mướp, bí… Trong câu chuyện chiến sĩ tăng gia sản xuất, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Trường Sa Đông là đảo đầu tiên của huyện đảo Trường Sa sáng tạo thành công lò ấp trứng gia cầm, thuỷ cầm. Đặc biệt, khi đến thăm khu vực nuôi lợn, gà, vịt trên đảo, ai cũng bất ngờ bởi các chuồng nuôi được khoanh, quây khoa học, vệ sinh và con nào, con nấy béo mập, khoẻ khoắn. Cũng trên đảo Trường Sa Đông, chúng tôi còn được thăm quan công trình điện gió, điện mặt trời và hệ thống máy lọc nước ngọt từ nước biển. Những công trình này đã góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo đảo Trường Sa Đông. Đây cũng là món quà đầy ân tình của đất liền gửi tặng cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo...

 

Hai ngày được lưu lại trên đảo Trường Sa Đông là quãng thời gian ý nghĩa chúng tôi được đón nhận trọn vẹn tình cảm chân tình của những người lính đảo đang ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc và tạo thành lá chắn vững chắc bảo vệ sườn phía Đông của đất nước. Những bữa cơm chu đáo, ấm áp tình đồng đội. Những phòng ngủ gọn gàng, sạch đẹp nhất nhường lại cho khách. Ai ốm, mệt được các cán bộ y tế của đảo kiểm tra sức khoẻ, chăm sóc tận tình. Một đêm dạ hội văn nghệ hái hoa dân chủ đáng nhớ nhất trong đời khi được nghe các chiến sĩ và cán bộ đoàn công tác hát những ca khúc về biển đảo, tình yêu quê hương, đất nước trong nhạc đệm đặc biệt là tiếng sóng biển và tiếng vỗ tay của đồng đội.

 

Một cảm xúc đặc biệt của riêng tôi khi bước chân lên Trường Sa Đông không chỉ là sự bịn rịn, ngậm ngùi vì đây đã là những ngày cuối trong hải trình mà là sự mong ngóng tìm được một người đồng hương Hoà Bình trên đảo. Đến mỗi điểm đảo, các đồng nghiệp trong đoàn công tác đều được tham gia các chương trình giao lưu, gặp mặt đồng hương. Các tỉnh: Thanh Hoá, Thái Bình, Quảng Bình, Hải Dương hầu như ở điểm đảo nào cũng có. Tôi cố gắng đến điểm đảo nào cũng hỏi thăm xem có cán bộ, chiến sĩ người Hoà Bình không… Vậy mà chỉ khi đến Trường Sa Đông tôi mới gặp được một chiến sĩ, tân binh đồng hương ra đảo một ngày. Hoá ra chiến sĩ Nguyễn Tiến Bảo, đồng hương Hoà Bình của tôi đã đến Trường Sa nhận nhiệm vụ trên cùng chuyến tàu 561 trong hải trình gần 20 ngày. Ra đảo một ngày nhưng Bảo đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ cùng các đồng đội trực gác ngay đêm đầu tiên. Được phép của chỉ huy đơn vị, hai chị em tôi đã được gặp nhau, trò chuyện như thân thiết từ lâu. Bảo chia sẻ: “Năm học lớp 12, em đã viết đơn xin được ra Trường Sa. Bố mẹ em rất ủng hộ lựa chọn của em. Chính vì vậy, em tự tin, tự hào khi được làm nhiệm vụ tại Trường Sa Đông”.

 

Nghĩa tình ở Trường Sa Đông trong cảm nhận của chúng tôi chính từ những điều mộc mạc, chân tình ấy. Những điều mộc mà làm nên một niềm tin bền vững về một tập thể cán bộ, chiến sĩ Trường Sa Đông luôn nỗ lực xây dựng đảo không ngừng tiến bộ về mọi mặt, luôn chắc tay súng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền vùng biển Tổ quốc và tạo thành lá chắn vững chắc bảo vệ sườn phía Đông của đất nước - một Trường Sa Đông có vị trí rất quan trọng về chính trị, kinh tế, QP-AN

 

 

 

                                                                Hồng Duyên

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục