(HBĐT) - Hơn 1.300 hộ dân thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã từng được sử dụng nước sạch, nhưng đó là câu chuyện của gần 10 năm về trước. Còn suốt bao năm qua và cho đến nay, nguồn nước sinh hoạt, kinh doanh của hàng ngàn hộ dân, các cơ quan... trên địa bàn chỉ biết trông chờ từ nguồn nước giếng tự đào, nơi thì lấy nước tự chảy quanh các khe núi, không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân.

 

Xót xa nhà máy nước bỏ hoang

 

Theo tỉnh lộ 433 từ đỉnh dốc Tra đi về phía thị trấn Đà Bắc chừng 300m, rẽ phải, men theo con đường bê tông nhỏ hai bên cây cối um tùm vài chục mét nữa đập vào mắt là cánh cổng nhà máy nước ghỉ sét. Trên cánh cổng không biết khoá chặt từ bao giờ, ai đó đã dùng thêm cành cây khô để ken thêm vào các song sắt, tránh cho đàn gà vài chục con nuôi nhốt bên trong khỏi chui ra ngoài.

 

 

Nhà máy cung cấp nước sạch cho hơn 1.300 hộ dân của thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) hoang hoá, cây lau mọc um tùm trước cổng.

 

Nhìn qua các khe rào trên cổng, các phòng thuộc khu nhà điều hành cái có cửa, cái không. Có phòng cửa đóng im ỉm nhưng mục nát, ngoài sân không có một bóng người. Một số phòng hình như dành cho đàn gà vài chục con có chỗ chui ra chui vào những ngày mưa gió. Cách đó không xa, những bể lọc nước bằng thép sừng sững, hoen ố theo thời gian. Hàng chục chiếc van đóng, mở nước giờ có cảm tưởng như không còn vặn được.

 

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo Công ty CP nước sạch Hoà Bình được biết, trước đây, Nhà máy nước thị trấn Đà Bắc được xây dựng từ nguồn vốn Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi đơn vị tiếp nhận quản lý, vận hành cung cấp nước sạch cho người dân gần 2 tháng thì giếng khoan bị sụt nên không hút được nước lên. Từ đó đến nay tính ra trên dưới chục năm Công ty đành bỏ hoang công trình này, chỉ cắt cử một người trực ở đó.

 

Nỗi khổ của người dân thị trấn Đà Bắc

 

Nằm ngay sát nhà máy nước bỏ hoang là hộ gia đình chị Đinh Thị Nguyện. Theo lời chị Nguyện, thời điểm nhà máy nước đi vào hoạt động, gia đình chị cũng như hàng ngàn hộ khác từ đỉnh dốc Tra xuống đến thị trấn Đà Bắc rất phấn khởi và đã đầu tư nhiều tiền của lắp đặt hệ thống nước khắp nhà. Mặc dù vậy, nhiều hộ sau gần 2 tháng được dùng nước sạch từ nhà máy lại thất vọng vì nhà máy nước đóng cửa.

 

Từ đó đến nay, gia đình chị Nguyện đành quay lại sử dụng nước giếng khoan. Nhiều hộ xây bể hoặc dùng thùng chứa nước bằng inox đặt trên cao. Sau đó dùng bơm bơm nước từ giếng lên, cho chảy qua bể lọc cát sau đó mới có thể dùng trong sinh hoạt.

 

Sự khó khăn về nước sạch cũng là tình trạng chung của hầu hết các hộ dân trong thị trấn. Nhiều nơi chỉ một vó nước nhỏ có đến vài chục hộ gia đình trông chờ vào đó. Máy bơm được lắp đặt từ đầu nguồn, từng gia đình phải đợi đến lượt mới bơm được nước về nhà sử dụng.

 

Chị Bùi Thị Hằng, tiểu khu Liên Phương (thị trấn Đà Bắc) cho biết: “Nơi đây cả mấy chục hộ gia đình chỉ biết trông chờ vào nguồn nước chảy từ khe xuống. Tuy nhiên, người dân phải phân công nhau lấy nước theo buổi mới đủ đáp ứng dùng cho sinh hoạt”. Ngay tại chỗ mó nước, người dân cho xây be thành bằng bê tông để nước dâng cao, tránh cho máy bơm bị hỏng vì cạn nước. Cũng theo chị Bùi Thị Hằng, để phòng mất cắp, mỗi máy bơm tại đây được người dân cho xây kín, khoá chặt, khi nào hỏng hóc mới mở ra để sửa chữa.

 

Bao giờ người dân thị trấn Đà Bắc mới được dùng nước sạch?

 

Thị trấn Đà Bắc hiện có trên 1.300 hộ dân với 5.500 nhân khẩu. Ngoài ra, trên địa bàn còn có hàng trăm cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, hộ SX -KD dịch vụ. Tuy nhiên, việc không có nước sạch sử dụng trong nhiều năm qua khiến cho cuộc sống của người dân hết sức bức bách.

 

Trao đổi vấn đề này với đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP nước sạch Hoà Bình được biết, sau khi đơn vị được bàn giao nhà máy nước Đà Bắc gần 2 tháng thì xảy ra sự cố sụt giếng khoan. Từ đó đến nay, do nguồn lực có hạn nên Công ty không triển khai tìm nguồn nước mới. Tuy nhà máy nước dừng hoạt động nhưng mỗi năm Công ty phải bỏ ra hơn 20 triệu đồng để thuê người trông coi. Bên cạnh đó, Công ty có sự tham gia của đối tác tư nhân nên mọi quyết định đầu tư cũng như bố trí nhân lực đều phải có sự thông qua của nhà đầu tư chiến lược này…

 

Trên thực tế, hàng chục năm nay, hầu hết các nguồn nước của người dân thị trấn Đà Bắc đều không đảm bảo hợp vệ sinh. Cho đến nay, người dân thị trấn Đà Bắc không biết làm gì hơn ngoài mong mỏi một động thái cụ thể từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng. 

 

 

                                                             Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục