(HBĐT) - Cao Phong - vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, con người chịu thương, chịu khó ngày càng xuất hiện nhiều hơn những “vua cam” có thu nhập hàng tỷ đồng sau mỗi vụ khiến nông dân cả nước ước ao.

 

Chị Đặng Thị Thu là nữ tỷ phú duy nhất của tỉnh được vinh danh  nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016.

 

Chúng tôi gặp lại chị Đặng Thị Thu, đại diện duy nhất của tỉnh là 1/63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016 được tôn vinh tại Nhà hát lớn - Hà Nội. Chị vẫn vậy, không khác nhiều so với trước đây, khi đã là một trọng những tấm gương vượt khó làm giàu của thị trấn Cao Phong - thân thiện và chan hòa. Cùng chị đến khu vườn đội 6, thị trấn Cao Phong chuẩn bị thức ăn, gạo nước cho lao động nấu cơm trưa. Ngồi trong hiên nhà sàn rợp bóng cam Canh, gọt những quả cam mọng nước đầu vụ mời khách tại vườn, chị Thu khoe: Được Chủ tịch nước trao Cúp nông dân xuất sắc rồi được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vinh danh nông dân hội nhập ai cũng tự hào, vinh dự. Vui nhất đi dự hội nghị, tôi “phóng” về Hòa Bình đánh cả xe cam Cao Phong xuống mời mọi người thưởng thức, ai cũng khen ngọt, thơm.

 

 Quê ở Hưng Yên chị lên thị trấn Cao Phong mưu sinh bằng nghề buôn bán. Bắt đầu trồng cam từ năm 2007, qua nhiều gian khó, đến nay, chị đã sở hữu 10 ha cam với các giống chủ lực là cam Canh, cam lòng vàng trồng xen đã cho thu hoạch. Mà ở vùng đất này, ai có khoảng 1 ha cam, sản lượng từ 25-30 tấn thì chuyện thu nhập hàng trăm triệu trong tầm tay. Chị Thu một tay chèo lái trồng cam, gia nhập làng tỷ phú ở thị trấn từ nhiều năm nay. Hàng năm, doanh thu từ cam của chị cỡ vài tỷ đồng. Năm nay, năng suất, sản lượng cam tiếp tục được cải thiện, dự tính thu hàng trăm tấn. Thương lái đã đến đặt hàng tại vườn nên giá chỉ cần tương đương mọi năm thì doanh thu chắc chắn từ 5-7 tỷ đồng trở lên.

 

Chị tâm sự: “Mình đi lên từ cuộc sống cơ hàn, hiểu và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, éo le”. Vì lẽ đó, tâm thức, hành động của chị luôn hướng tới người nghèo, giúp đỡ người nghèo vươn lên. Bà chủ nông dân chân đất này luôn coi người lao động là người thân, chăm lo cho họ từng bữa ăn, chỉ bảo cách thức trồng, chăm sóc cam. Người làm công cho chị phần nhiều ở các xóm khó khăn của xã Văn Sơn, Tuân Đạo (Lạc Sơn) đều có hoàn cảnh éo le và nhận được sự giúp đỡ chí tình như thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ, hỗ trợ làm nhà… muốn gắn bó lâu dài với nghề trồng cam. ông Bùi Đức ầm ở Văn Sơn làm thuê cho chị Thu, gia đình khó khăn được chị hỗ trợ 10 triệu đồng để làm nhà mới.

 

Chia tay nữ tỷ phú giàu lòng nhân ái, chúng tôi gặp ông Nguyễn Đức Mạnh, khu 4, thị trấn Cao Phong tại vườn cam đội Thu Phong. Vườn cây sai trĩu quả, thương lái đã bắt đầu đặt hàng. ông Mạnh từng là cán bộ mặt trận của thị trấn đã về hưu, hiện là Phó Chủ nhiệm UBKT, hội thẩm Tòa án nhân dân huyện, là một điển hình trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, gia nhập làng tỷ phú từ nhiều năm nay. Bắt đầu trồng cam từ năm 2006 với diện tích khoảng 1 ha, đến nay gia đình ông Mạnh đã có gần 7 ha trên tổng số 9,5 ha cam vào thời kỳ kinh doanh. ông Mạnh cho biết: Trồng dâu ăn cơm nằm, trồng cam ăn cơm đứng. Chăm 1.000 gốc cam bằng 5 con lợn nái. Vất vả nhưng cam đem lại nhiều cơ hội làm giàu cho nông dân. Các giống cam chủ yếu là lòng vàng, V2, cam lùn, cam đường Canh, giá bán tương đương năm ngoái. Dự tính năm nay thu từ 3 - 3,5 tỷ đồng.

 

Từ ngày được công nhận Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam Cao Phong, cam Cao Phong tiếp tục khẳng định là sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Những người gia nhập đội quân tỷ phú ở Cao Phong ngày càng nhiều. Năm ngoái, thị trấn Cao Phong có 100 hộ thu từ 1 - 3 tỷ đồng, 28 hộ thu 3 tỷ đồng, đặc biệt có những hộ thu hơn 5 tỷ đồng như: Trần Văn Tuyên, Nguyễn Thế Bình, Nguyễn Văn Sơn, Bùi Cảnh Hưng, Đặng Thị Thu… Người trồng cam mua biệt thự, xây bể bơi, ô tô hạng sang, tiện nghi đắt tiền, để hàng tỷ đồng làm quà hồi môn là chuyện thường. Họ là những vua cam - lớp nông dân mới biết tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng, có cách thức quản lý tổ chức sản xuất tốt đang hăng say lao động sản xuất, chan hòa, giàu lòng nhân ái là những điển hình xuất sắc làm giàu chính đáng trên đồng đất quê hương.

 

Trưởng phòng NN&PTNT Nguyễn Văn Hiến cho biết: Toàn huyện Cao Phong có 2.100 ha cây có múi, chủ yếu làm cam, quýt. Đến nay có 900 ha bước vào thời kỳ kinh doanh.  Đã chính thức bước vào vụ cam năm 2016 với sản lượng ước tính đạt 23.000 tấn. Các giống cam chủ yếu là cam lòng vàng, V 2, cam đường Canh, Xã Đoài, cam max... bắt đầu thu từ tháng 9 dương lịch đến khoảng tháng 4 năm sau. Giá bán đầu vụ tương đương năm ngoái. Giá trị thu nhập từ cam khoảng 700 triệu đồng/ha. Cam Cao Phong đã được công nhận chỉ dẫn địa lý năm 2014, được thị trường ưa dùng. Đã có nhiều doanh nghiệp liên kết hợp tác với nông dân thực hiện quy trình sản xuất an toàn, bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm cam Cao Phong.

 

 

                                                                                 

                                                                   Lê Chung

 

 

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục