(HBĐT) - Không khí Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh ngập tràn, rộn ràng khắp đất trời Hòa Bình. Thời tiết như chiều lòng người. Sau chuỗi ngày mua rét đầu đông, trời khô tạnh, nắng chan hòa là điều kiện lý tưởng đã nhân lên không khí hân hoan, hạnh phúc cho chuỗi sự kiện của Lễ Kỷ niệm thành công. Hàng vạn con tim người dân Hòa Bình hòa chung nhịp đập. Từ mỗi công dân của thành phố, đến các cụ già, trẻ nhỏ ở mỗi vùng quê đ?u hân hoan, hạnh phúc chứng kiến chuỗi sự kiện chính trị lớn của quê hương.

 

Hòa vào dòng người dạo bộ từ đường Trần Hưng Đạo, qua Công viên Tuổi trẻ, đường Chi Lăng, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt chứa chan hạnh phúc, niềm vui lan tỏa. Hòa Bình những ngày Lễ Kỷ niệm như có sức sống mới mãnh liệt - sức sống của ý chí và hành động thống nhất vì mục tiêu no ấm, an lạc. Phố phường sáng lung linh, đèn hoa muôn màu. Quảng trường Hòa Bình rộng mênh mang, lộng gió đem lại cảm giác thư thái cho bất kỳ ai khó tính nhất. Thành phố rực sáng trong trời xanh trong vắt. Đêm đến lung linh, huyền ảo và rất riêng trong không khí tươi mới. Người dân thỏa sức dạo bộ tận hưởng yên bình trong hạnh phúc dâng trào. Người già mải mê thưởng ngoạn, trẻ nhỏ tung tăng nô đùa…

 

Với tinh thần trách nhiệm cao của các đồng chí lãnh đạo cao nhất tỉnh, các cấp, ngành và mỗi người dân cùng nỗ lực thi đua, dành mọi nguồn lực quyết tâm tạo dựng  cho thành phố Hòa Bình một diện mạo mới tươi sáng đang mang kết quả như mong đợi- bước đột phá về hạ tầng và không gian đô thị của hành trình xây dựng thành phố trở thành đô thị loại 2 vào năm 2020. Bất cứ công dân nào của Hòa Bình đều thấy và cảm nhận sâu sắc quê hương mình đang đổi mới. Bà Bùi Thị Hằng, người dân xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) năm nay đã ngoại lục tuần, ra thăm con cháu cả tuần nay để chứng kiến Lễ kỷ niệm. Bà bày tỏ: Không chỉ có riêng tôi, rất nhiều bà con Lạc Sơn qua nghe tuyên truyền về Lễ kỷ niệm đều ước ao ra tới thành phố Hòa Bình để được ngắm nhìn quê hương trong ngày lễ trọng đại. Lâu lâu mới trở lại thăm thành phố thấy thay đổi nhiều quá! Phố phường bây giờ như trong phim ảnh. Thành phố ngập tràn trong muôn sắc cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Phố phường tấp xe cộ, hàng hóa phong phú. Đi mãi, ngắm mãi mà không chán. Tương lai con cháu mình sẽ hạnh phúc sáng tươi…

 

 

Các nghệ nhân chiêng hợp luyện màn nghệ thuật biểu diễn tại Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 tái lập tỉnh.

 

Thật tự hào về vùng đất Hòa Bình với cam và nhiều loại nông sản đặc sắc khi thăm Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 2 và Hội chợ Nông nphutst - dịch vụ thương mại vùng Tây Bắc để ngắm nhìn cam vàng óng, thưởng thức vị cam mát lành. Thương hiệu cam Cao Phong đang vươn xa mang lại cho nông dân hàng trăm tỷ đồng mỗi vụ.

 

Về thành phố Hòa Bình được nghe tiếng chiêng vang vọng trầm hùng- nét văn hóa tinh túy đặc sắc của 4 Mường hội tụ. Để được thấy 1.600 nghệ nhân trình diễn  chiêng đường phố và màn trình tấu chiêng lớn nhất Việt Nam, được cảm nhận âm hưởng tiếng chiêng của các nghệ nhân, ngắm phần trình diễn trang phục của các dân tộc, hòa cùng bao tiếng hát, lời ca âm vang phố phường, trời đất thành phố bên sông Đà. Rồi được ngắm nhìn quê hương đổi thay qua lăng kính của triển lãm thành tựu KT-XH, được thấy hoa lá muôn sắc rồng bay, thiên nhiên uốn lượn, tề tựu qua các thế từ triển lãm sinh vật cảnh được trưng bày dọc đường Chi Lăng. Để được thưởng thức các sản vật thì đến Phiên chợ vùng cao quê mình… Mỗi người dân háo hức chờ đón giờ phút quan trọng trao bằng công nhận di sản Mo Mường, nghệ thuật Chiêng Mường, công bố quy hoạch phát triển Khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình, để được ngắm muôn sắc màn pháo hoa trong đêm Lễ kỷ niệm thành lập tỉnh và đón Huân chương Độc lập hạng nhất.

 

Ông Lương Thế Bình - người con thành phố Hòa Bình hiện là doanh nhân làm ăn ở Sài Gòn về thăm quê trong những ngày Kỷ niệm cũng không khỏi ngỡ ngàng. ông Bình tâm sự: Mới có hơn 1 năm về thăm quê mà thành phố như có sức vươn của “Thiên vươn Phù Đổng”. Các dự án, công trình hạ tầng và an sinh xã hội nối tiếp hoàn thành. Thành phố đã có Quảng trường - niềm khao khát ước vọng của cán bộ và nhân dân trong tỉnh nay đã thành hiện thực. Các tuyến đường cũ được đầu tư cải tạo. Các công trình mới được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng và thoát nước, bảo đảm mỹ quan được đưa vào khai thác, trang hoàng dịp lễ kỷ niệm mang lại cho thành phố trẻ bên sông Đà sức vươn mạnh mẽ.

 

Ông Bình tự tin: Tỉnh Hòa Bình có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, con người thủy chung, đôn hậu, quê hương kiên cường cách mạng. Trong bối cảnh mới từ cấp lãnh đạo, đến mỗi người dân cùng đồng lòng chung tay vun đắp cho tương lai, tận dụng và khai thác các lợi thế, dư địa phát triển chắc chắn sẽ có những bước tiến mạnh mẽ và vững chắc trong quá trình hội nhập. Thành phố Hòa Bình nói riêng và diện mạo quê hương sẽ đàng hoàng, to đẹp hơn khi hàng loạt dự án đưa vào khai thác. Đặc biệt là khi cầu Hòa Bình 3 được khởi công và dự án đường Hòa Lạc- thành phố Hòa Bình đưa vào hoạt động, vài năm tới thành phố bên sông có cơ hội phát triển mạnh mẽ về đô thị và dịch vụ, xứng đáng là cửa ngõ đầu tàu của vùng Tây Bắc.

 

Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh (1886 - 2016), 25 năm tái lập tỉnh (1991 - 2016) là sự kiện chính trị, văn hóa quy mô lớn của tỉnh nhằm ôn lại truyền thống lịch sử cách mạng, tinh thần yêu nước, sự đoàn kết nhất trí, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình về những thành tựu qua chặng đường 130 năm xây dựng và phát triển. Qua đó, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc và di sản văn hóa quốc gia. Đây cũng là dịp giao lưu, học tập và tăng cường mối đoàn kết của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và với các tỉnh bạn. Thông qua các hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương, thu hút bạn bè và du khách trong nước và quốc tế đến với Hòa Bình.

                                                                               

 

 

                                                                              Hương Lan

 

 

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục