(HBĐT) - Xóm Chếch, xã Đông Lai (Tân Lạc) là 1 trong 36 xóm đặc biệt khó khăn của tỉnh. Xóm có hơn 30 nóc nhà này nằm ở vị trí cao nhất xã, đường giao thông trắc trở nên hành trình XĐ-GN của bà con nơi đây vẫn bộn bề  gian khó.

 

Những ngày đầu năm, con đường đất lởm chởm sỏi, đá dẫn về xóm Chếch mờ ảo, ẩm ướt trong làn sương mờ đục. Từ xóm Đồi Bưng (Đông Lai), sau khoảng 5 km đường đất, chúng tôi đặt chân đến xóm Chếch. Những ngôi nhà sàn cũ, mới đan xem trên triền đồi là hình ảnh ấn tượng đầu tiên về bản mường này.

Theo ông Bùi Văn Kiêm, Bí thư chi bộ xóm Chếch cho biết: Xưa kia, Chếch chỉ có dăm bảy nóc nhà, mỗi nhà ngự ở một quả đồi, quanh năm chìm trong rừng núi, mây mù. Nay, Chếch đã đông vui hơn với 32 hộ, 137 nhân khẩu. “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đường về xóm được mở rộng hơn nên việc đi lại đỡ vất vả vài phần. Mừng nhất là 3 năm trước, điện lưới quốc gia kéo về tận xóm, đời sống vật chất, tinh thần của chúng tôi được nâng cao hơn”, ông Kiêm cho biết.

 

“Ngày trước chỉ độc canh cây lúa, phụ thuộc vào nước trời nên vào thời điểm giáp hạt phải đi đong gạo. Vài năm trở lại đây, bà con phát triển trồng sắn (khoảng 30 ha) rồi trồng sả (4-5 ha) nên thu nhập khá hơn. Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ cây giống, bò lai Sind đã tạo ra động lực để xóm từng bước thoát nghèo”, ông Kiêm cho biết thêm.

 

Ở xóm Chếch, xã Đông Lai (Tân Lạc) nhiều hộ dân vẫn sống trong những ngôi nhà sàn tạm bợ.

 

Cùng ông Kiêm, chúng tôi đến thăm một số hộ dân trong xóm. Nhìn chung, đa số bà con nơi đây vẫn ở nhà sàn xây dựng đã lâu, nhiều ngôi nhà cũ kỹ, xuống cấp, chưa kể, vẫn còn một số hộ nhốt trâu, bò dưới gầm sàn. Gia đình ông Bùi Văn Tửng, một trong những hộ khó khăn nhất ở Chếch. Căn nhà sàn tuềnh toàng, vách nứa chắp vá, nhiều cột nhà bị mối xông là nơi trú mưa, nắng của vợ chồng ông Tửng. “Biết là nguy hiểm, cũng muốn làm lại nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn lắm”, ông Tửng thở dài. Theo nhẩm tính của Bí thư chi bộ Bùi Văn Kiêm, ở Chếch có trên 10 hộ thuộc diện phải làm nhà mới vì đã xuống cấp nhưng chưa có điều kiện.

 

Giao thông dù đã thuận lợi hơn trước nhưng vẫn là nỗi thở dài của bà con ở Chếch. “Trời khô ráo đi lại còn thuận lợi, vào mùa mưa khổ lắm. Nhiều hôm hết gạo nhưng đường lầy lội không xuống xóm Bưng xát được. Các cháu phải đi học xa. Cháu lớn còn tự đi được, các cháu học mầm non thì phải đưa đón vì trên xóm không có chi trường nào. Đưa đi, đón về như vậy cũng hết nửa buổi rồi…”, ông Bùi Văn Khiển, người dân trong xóm chia sẻ.

 

Con số 24/32 (75%) hộ thuộc diện nghèo đã nói lên những gì mà chúng tôi ghi nhận được ở xóm nghèo này. Trong câu chuyện với bà con ở xóm Chếch, họ bày tỏ nhiều mong muốn như: được xây dựng chi trường để con em đi học đỡ vất vả; tăng mức vốn cho vay phát triển kinh tế; định hướng về hướng phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập; hỗ trợ một số hộ có nhà xuống cấp làm nhà ở. Trong đó, “Đường giao thông thuận lợi thì kinh tế mới phát triển được. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư cho Chếch con đường được cứng hóa”, ông Khiển bày tỏ.

 

Đồng chí Bùi Hải Châu, Chủ tịch UBND xã Đông Lai cho biết: Chếch là xóm khó khăn nhất xã, tỷ lệ hộ nghèo cao, giao thông còn trắc trở. Những năm qua, được sự quan tâm của các cơ quan hữu quan, đời sống của bà con có những chuyển biến nhất định. Để thúc đẩy kinh tế phát triển, UBND xã đang tích cực định hướng những loại cây trồng mũi nhọn như: cây sả, trồng mía nguyên liệu. Đồng thời, chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc để khai thác hiệu quả tiềm năng của xóm.

 

                                                                               Viết Đào

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục