(HBĐT) - Cho rằng Ban Giám đốc (BGĐ) Công ty không thực hiện đầy đủ thỏa thuận về việc trả lương như hợp đồng đã ký. Trong các ngày 23, 24/2/2017, hàng trăm công nhân làm việc tại Công ty TNHH Sung il vina (trên địa bàn xã Thanh Hối - Tân Lạc) đã tự ý nghỉ việc tập thể, đưa ra những yêu cầu về chính sách tiền lương, đòi hỏi BGĐ Công ty phải đáp ứng. Xung quanh vụ việc này, chúng tôi đã về huyện Tân Lạc để tìm hiểu bức xúc của công nhân trong những ngày qua.

 

Chính sách tiền lương không thỏa đáng?!

      

Ngày 24/2/2017, khi chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH Sung il vina, tình trạng nghỉ việc tập thể vẫn tiếp diễn. Hàng trăm công nhân có mặt ở nhà máy nhưng hầu hết không phải đến để làm việc.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đình Thi, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tân Lạc cho biết: Việc người lao động (NLĐ) đang làm việc tại Công ty TNHH Sung il vina ngừng làm việc tập thể là có thật. Việc này bắt đầu từ buổi sáng ngày 23/2. Ban đầu có khoảng 100 công nhân, sau đó toàn bộ dây chuyền sản xuất của Công ty phải dừng hoạt động. Tuy vậy, qua nắm bắt tình hình chúng tôi  xác định không phải 100% công nhân của Công ty ngừng làm việc. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do NLĐ không đồng ý với chính sách về chi trả tiền lương hiện nay. Nhiều người phải nhận mức lương thấp. Điều này, đã được nêu rõ trong đơn kiến nghị tập thể của công nhân gửi BGĐ Công ty. Theo đơn kiến nghị, công nhân đề nghị BGĐ Công ty xem xét về thời gian làm việc và tiền lương của công nhân. Theo đó, thời gian làm theo như thỏa thuận trong hợp đồng là 8 tiếng/ngày. Mức lương cơ bản 2,9 triệu đồng/người/tháng... nhưng thực tế thời gian làm việc kéo dài 10 tiếng/ngày. Trong khi đó, không được hưởng tiền tăng ca và tiền lương/tháng không đủ 2,9 triệu đồng. Từ đó, công nhân Công ty đã kiến nghị với BGĐ xem xét lại về thời gian làm việc hàng tháng của công nhân. Nguyện vọng của tất cả công nhân trong công ty là được hưởng lương theo mức lương cơ bản 2,9 triệu đồng/tháng và ngày làm việc 8 tiếng. Ngoài thời gian làm việc 8 tiếng, Công ty phải trả thêm tiền tăng ca và tiền chuyên cần hàng tháng...

 

 

Sau cuộc đối thoại giữaa đại diện LĐLĐ tỉnh và người lao động đang làm việc tại Công ty Sung il vina, công nhân Công ty đã đi làm trở lại vào ngày 25/02/2017.

 

Những yêu cầu đó của công nhân được đưa ra trong cuộc đối thoại giữa đại diện công nhân, đại diện công đoàn với BGĐ Công ty vào chiều ngày 23/2. Tiếp đó, trong cuộc đối thoại, giải đáp những chính sách pháp luật giữa công nhân với đại diện LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Công thương tỉnh, Công đoàn Công ty cùng đại diện các ngành, đoàn thể huyện Tân Lạc vào sáng ngày 24/2, những vấn đề này một lần nữa được nêu ra. Theo đó, công nhân tiếp tục đưa ra kiến nghị về thời gian làm việc 8 tiếng/ngày, làm thêm thì phải có tiền tăng ca...

 

Doanh nghiệp có làm sai?!

 

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: Trước đây, Công ty TNHH Sung il vina là một chi nhánh của Công ty SMA may Việt - Hàn (có trụ sở tại thành phố Hòa Bình). Dây chuyền sản xuất ở Tân Lạc xây dựng và đi vào hoạt động được 3 năm, góp phần giải quyết việc làm ổn định cho 380 lao động địa phương. Trong quá trình hoạt động sản xuất ở Công ty chưa từng xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể.

 

Nguyên nhân dẫn đến việc NLĐ trong Công ty ngừng làm việc tập thể, theo ông Phạm Tiến Dũng, Quản đốc, kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty là do trong các ngày 20, 21/2,  một bộ phận công nhân yêu cầu BGĐ Công ty chi trả lương tháng 2. Tuy nhiên, do chưa hết tháng, Công ty vẫn chưa tính được định mức lao động nên chưa thể đáp ứng được yêu cầu đó. Theo hợp đồng giữa Công ty với NLĐ thỏa thuận thì việc trả lương được thực hiện khi hết tháng và không quá ngày 10 trong tháng tiếp theo. Dù vậy, ngày 21/2, công nhân ở các dây chuyền đã đồng loạt có đơn kiến nghị đưa ra một số yêu cầu BGĐ Công ty phải đáp ứng. Trước tình hình đó, BGĐ Công ty đã gặp gỡ, đối thoại với đại diện NLĐ trong công ty và cả 2 bên thống nhất giải quyết những yêu cầu của NLĐ, vận động NLĐ trở lại làm việc. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận NLĐ không chấp hành, tiếp tục ngừng làm việc để phản đối trong các ngày 22,23 và 24/2.  

 

Ông Nguyễn Văn Thảo cho biết thêm: Chúng tôi là doanh nghiệp SX-KD, thế nên chúng tôi tôn trọng việc thực hiện, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Do vậy, không chỉ các chính sách về tiền lương cho NLĐ mà chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm, đảm bảo các chính sách pháp luật trong hoạt động SX-KD. Còn về việc ngừng làm việc tập thể của NLĐ là do một bộ phận công nhân cho rằng khi làm việc tại Công ty họ có thu nhập thấp. Tuy nhiên, qua so sánh chúng tôi thấy, cũng một dây chuyền sản xuất, chung một mã hàng nhưng năng suất, hiệu quả làm việc của công nhân Công ty SMA may Việt - Hàn lại cao hơn. Dây chuyền sản xuất ở Công ty SMA may Việt - Hàn luôn đảm bảo định mức 420 sản phẩm/ngày dù tính theo đơn giá 17.000 đồng/sản phẩm nhưng thu nhập bình quân của NLĐ vẫn đạt từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Trong khi đó, ở Công ty Sung il vina dù cho đã hạ định mức năng suất xuống còn 320 sản phẩm/ngày với đơn giá cao hơn là 19.000 đồng/sản phẩm nhưng hầu như các dây chuyền không đạt. Bình quân chỉ đạt khoảng trên 200 sản phẩm/ngày. Thậm chí, có dây chuyền chỉ đạt 100 - 150 sản phẩm/ngày. Với năng suất lao động thấp như vậy thì đương nhiên sẽ kéo theo thu nhập của NLĐ thấp. Nếu đảm bảo năng suất lao động theo mức khoán thì không có ai phải nhận mức lương thấp.

 

Trên thực tế, ở Công ty Sung il vina ngoài những người không đảm bảo định suất, cũng có nhiều NLĐ có năng suất vượt trội và mức thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Theo ông Phạm Tiến Dũng, thêm một nguyên nhân nữa dẫn đến định suất của NLĐ ở Sung il vina thấp là do NLĐ tự ý nghỉ việc quá nhiều. Như trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, theo quy định đến ngày 2/2 (tức ngày 6 Tết) NLĐ đi làm trở lại. Thế nhưng ngày hôm đó số người đi làm chỉ đạt khoảng 40%. Đến ngày 6/2, số lượng công nhân đi làm cũng chỉ đạt khoảng 80%. Bình thường vẫn có tình trạng NLĐ tự ý nghỉ việc không lý do. Chính từ chuyện nghỉ việc quá nhiều nên năng suất lao động giảm, kéo theo thu nhập của NLĐ giảm.  

 

Trong quá trình tìm hiểu, dù cho có nhiều người mong được hưởng mức lương cơ bản 2,9 triệu đồng/tháng cho ngày làm việc 8 tiếng thì vẫn còn nhiều NLĐ mong muốn Công ty tiếp tục duy trì trả lương theo hình thức khoán sản phẩm. Chị Bùi Thị Chanh ở xóm Nen, xã Thanh Hối là công nhân của Công ty cho biết: Em đã làm ở đây được 3 năm. Trong quá trình làm, Công ty chưa bao giờ chậm trả lương. Bản thân em vẫn muốn được Công ty tính lương theo cách khoán sản phẩm. Theo cách này, hàng tháng em đều cố gắng làm vượt định mức khoán. Do vậy, lương bình quân của em đạt từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Em cho rằng đây là cách tính công bằng. Với cách này, thể hiện ai làm nhiều, làm tốt. Không có chuyện người không làm nhưng vẫn được hưởng như người làm nhiều. Hơn nữa, làm theo cách này sẽ tạo được sự gắn kết chặt chẽ trong cả một dây chuyền. Ai cũng phải cố gắng hết sức không chỉ vì bản thân mình mà còn vì cả một tập thể. Còn nếu tính trả lương theo ngày làm việc, về trước mắt có lợi cho những công nhân mới vào hoặc tay nghề còn non nhưng khi đã làm tốt thì ai cũng muốn được trả lương theo mức khoán sản phẩm. Bên cạnh đó, nếu theo cách trả lương theo ngày làm việc khi NLĐ không hoàn thành định mức sản phẩm trong ngày hoặc trong tháng thì cũng chưa chắc đã nhận được mức lương cơ bản theo thỏa thuận. Bởi vì phải xác định người ta thuê mình để làm việc chứ không phải là người ta trả lương cho mình mà mình thích làm thì làm, không thích làm thì chơi. Qua sự việc lần này, bản thân em cũng mong muốn về phía Công ty nghiên cứu, xem xét thực hiện chính sách về tiền tăng ca, làm thêm giờ, tiền chuyên cần một cách phù hợp để NLĐ yên tâm làm việc.

 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thảo khẳng định: Nếu doanh nghiệp có gì sai, còn chưa đáp ứng được chúng tôi sẽ nghiên cứu, tham vấn ý kiến NLĐ để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của NLĐ. Đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và NLĐ.

 

Còn theo ông Hoàng Kim Bảng, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh thì: Việc những NLĐ ở Công ty Sung il vina ngừng việc tập thể là hành động tự phát, trái với quy định của pháp luật. Để giải quyết vụ việc đưa Công ty vào hoạt động bình thường về phía Công ty cũng cần có sự đối thoại, thỏa thuận rõ ràng và thống nhất với NLĐ trong thực hiện chính sách tiền lương, hình thức chi trả theo phương án nào để NLĐ nắm bắt cụ thể. Từ đó để NLĐ cũng như BGĐ Công ty tìm được tiếng nói chung, cùng nhau thực hiện tốt các chính sách pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích của Công ty cũng như quyền lợi của NLĐ, tạo môi trường phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 

Theo thông tin mới nhất từ ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty thì sau cuộc đối thoại giữa NLĐ và đại diện LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Công thương, đại diện lãnh đạo Công ty thì đến ngày 25/2/2017, một bộ phận NLĐ đã bắt đầu đi làm trở lại. Tính đến ngày 27/2/2017, hầu hết công nhân của Công ty đã đi làm trở lại.                                                                 

 

 

                                                                                      Mạnh Hùng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục