(HBĐT) - Chính từ tư duy giữ thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm nên thời gian qua, cam Cao Phong đã được người tiêu dùng tin tưởng, tiêu thụ rộng rãi ở các địa phương trong cả nước. Từ cây cam, người dân ở huyện Cao Phong đã và đang hướng đến mục tiêu làm giàu...

 

100% sản phẩm cam đảm bảo an toàn  

Theo thống kê của phòng NN &PTNT huyện Cao Phong, tính đến hết tháng 2/2017, toàn huyện có khoảng 2.080 ha cây ăn quả có múi. Trong đó, có 417 ha quýt, 1.367 ha cam và 296 ha bưởi. Tổng diện tích cây đang trong thời kỳ kiến thiết khoảng 1.178 ha, diện tích cây trong thời kỳ kinh doanh trên 900 ha. Tổng sản lượng thu hoạch trong năm 2016 đạt trên 23.000 tấn với giá bình quân từ 25.000 - 35.000 đồng /kg.

Sản xuất cam sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là hướng đi chủ đạo ở huyện Cao Phong. ảnh: Người dân thị trấn Cao Phong thu hoạch cam niên vụ 2016 - 2017.

 

Các loại cam, quýt được đưa vào trồng ở huyện Cao Phong mang tính chất rải vụ gồm các loại giống chín sớm, chín chính vụ, chín muộn. Theo đó, thời gian cho thu hoạch từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau. Theo đồng chí Bùi Văn Đồng, Phó trưởng phòng NN &PTNT huyện Cao Phong, về cơ bản việc tiêu thụ cam Cao Phong chủ yếu phụ thuộc vào thị trường tự do; thông qua tư thương và chợ đầu mối là chính. Dù vậy, điều đáng mừng là thị trường tiêu thụ cam Cao Phong ngày càng được mở rộng và có sức hút mạnh đối với người tiêu dùng. Có được kết quả này ngay từ thời gian đầu, huyện đã quán triệt, triển khai sâu rộng đến người sản xuất chú trọng đầu tư sản phẩm đảm bảo an toàn. Điều này đã được chứng minh qua thực tế. Mới đây nhất, để chuẩn bị cho Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 2 vào tháng 11/2016, UBND huyện đã phối hợp với Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert - Tổng Cục đo lường chất lượng (Bộ KH &CN) lấy ngẫu nhiên hàng chục mẫu cam ở vườn, tại các điểm bán hàng của người dân trên địa bàn huyện để phân tích, đánh giá chất lượng sản phẩm một cách độc lập. Kết quả, có 100% mẫu cam được đưa về phân tích đã được công nhận đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho người sử dụng.

 

Thay đổi tư duy sản xuất cam sạch bắt đầu từ hành vi nhỏ nhất

 

Đó chính là mục tiêu mà huyện Cao Phong đã và đang tuyên truyền, vận động người trồng cam hướng tới. Đồng chí Bùi Văn Đồng cho biết thêm: Xác định xu hướng và nhu cầu sản phẩm cam sạch ngày càng lớn, năm 2014, UBND huyện đã phối hợp với Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert - Tổng Cục đo lường chất lượng (Bộ KH &CN) tổ chức triển khai sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap. Ban đầu, toàn huyện chỉ có 15 hộ tham gia với tổng diện tích 49,8 ha, nhưng đến hết tháng 2/2017, toàn huyện đã có 120 hộ tham gia với tổng diện tích khoảng 142 ha, sản lượng khoảng 3.000 tấn. Địa điểm triển khai thực hiện gồm thị trấn Cao Phong, các xã Thu Phong, Bắc Phong, Tân Phong, Yên Lập, Nam Phong, Dũng Phong. Đáng chú ý, trong các hộ tham gia sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap nhiều hộ có diện tích lớn như gia đình ông Trần Văn Tuyên ở khu 4, thị trấn Cao Phong có 17 ha; gia đình ông Tạ Đình Đào ở khu 5B, thị trấn Cao Phong có hơn 10 ha... Toàn bộ diện tích cam tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đều đang trong giai đoạn kinh doanh và kiến thiết cơ bản.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Đồng, mặc dù phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt 69 tiêu chí theo tiêu chuẩn nhưng vẫn thu hút được nhiều hộ trồng cam ở Cao Phong tham gia vào các nhóm sản xuất Vietgap. Ngoài 120 hộ đang tham gia nhóm sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap Đác Tra, trong năm 2017, huyện tiếp tục mở rộng, thành lập thêm các nhóm sản xuất VietGap nhằm mục tiêu hướng tới năm 2020, toàn huyện sẽ có khoảng 50% tổng diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Điều này chứng minh cho người tiêu dùng thấy được, huyện đang cụ thể hoá việc giữ gìn thương hiệu sản phẩm cam bằng chính chất lượng sản phẩm. Đối với người trồng cam, việc đảm bảo sản xuất theo đúng quy trình VietGap đã giúp sản phẩm họ làm ra có thể bước vào các thị trường khó tính với sức cạnh tranh mạnh.

 

Về phía các hộ trồng cam, trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Đình Đào ở khu 5B, thị trấn Cao Phong cho biết: Khi tham gia vào quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, chúng tôi đảm bảo thực hiện các tiêu chí rất nghiêm ngặt về phân bón, sử dụng thuốc BVTV với nồng độ, liều lượng phù hợp; người trồng, chăm sóc phải trải qua các khoá tập huấn bắt buộc về quy trình chăm sóc, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây cũng như sử dụng phân bón, thuốc BVTV đảm bảo theo đúng liều lượng... Quá trình sản xuất  đều ghi chép đầy đủ, tỉ mỉ và chi tiết trong từng ngày cụ thể. Điều mà trước đây chúng tôi chưa bao giờ thực hiện. Ví dụ như việc bón phân, nếu như trước đây mua phân về hầu như chúng tôi không thực hiện khâu ủ mà cứ thế bón cho cây. Bây giờ, bắt buộc phải ủ trong một thời gian mới được bón cho cây. Ngoài ra việc bón phân cũng phải theo liều lượng nhất định.

 

Cũng chung quan điểm đó, ông Trần Văn Tuyên ở khu 4, thị trấn Cao Phong chia sẻ: Việc tham gia sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap về cơ bản đã làm thay đổi tư duy sản xuất của người trồng cam từ những hành động nhỏ nhất như việc bón phân, sử dụng thuốc BVTV, tưới nước như thế nào cũng đều tuân thủ theo những quy trình bắt buộc. Không như trước đây, khi  sử dụng thuốc BVTV và phân bón chỉ làm theo cảm tính, không theo quy trình, liều lượng như hiện nay. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo và được các tổ chức có uy tín như Tổng Cục đo lường chất lượng (Bộ KH &CN) đánh giá cao.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Đồng, về phía phòng NN &PTNT huyện, thời gian qua đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc sản xuất cam nói chung và theo tiêu chuẩn VietGap nói riêng. Theo đó, kiên quyết chấn chỉnh và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm trường hợp sản phẩm có hàm lượng kim loại nặng, dư lượng thuốc BVTV, vi sinh vật trong sản phẩm nhằm hướng đến mục tiêu cung cấp sản phẩm sạch, đảm bảo ATVSTP người tiêu dùng.         

 

                                                    

 

                                                                    Mạnh Hùng

                                                                        

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục