(HBĐT) - Ngày 20/1/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 73/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh. Sau 3 năm triển khai thực hiện, Đề án đã đem lại những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đề ra, lộ trình để 36 thôn, bản về đích còn lắm gian truân.

 

Ý Đảng hợp lòng dân

Việc triển khai Đề án được thực hiện tại 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của 28 xã, thuộc 8 huyện gồm: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn và TP Hòa Bình. ở các xóm này, đời sống kinh tế của bà con hết sức khó khăn, thu nhập bình quân ở mức 4,5 triệu đồng/người/năm. So với bình quân của tỉnh, mức sống này chỉ đạt từ 25 – 30%, cá biệt, có những xóm thu nhập bình quân dưới mức 3 triệu đồng, như: xóm Kế, xã Mường Chiềng (Đà Bắc); xóm Chếch, xã Đông Lai (Tân Lạc). Tỷ lệ hộ nghèo bình quân 60,9%, không ít xóm trên 90%, riêng xóm Thung Vòng, xã Do Nhâ huyện Tân Lạc 100% hộ nghèo.

  Hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu sẽ gỡ “nút thắt” giúp các xóm đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, từng bước xoá đói, giảm nghèo. ảnh: Đường về xóm Pheo, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn còn trắc trở.

Thêm nữa, hệ thống cơ sở hạ tầng ở các xóm này đều thiếu và yếu. Giao thông trở thành rào cản lớn đối với hành trình thoát nghèo của bà con. Những con đường gập ghềnh sỏi đá, dốc đứng quanh co ở Đồi Thung, xã Quý Hòa hay xóm Pheo, xã Văn Nghĩa của huyện Lạc Sơn trở thành nỗi ám ảnh của những người đầu tiên đặt chân đến xóm nghèo này bất kể trời nắng hay mưa. Đường vào xóm Kế, xã Mường Chiềng; xóm Hà, xã Đồng Chum (Đà Bắc) hay những xóm Hiềng, xã Noong Luông (Mai Châu); Thung Vòng, xã Do Nhân (Tân Lạc) cũng trắc trở tương tự. “Nếu có đường thuận lợi thì măng bán được giá, ngô không phải để nảy mầm dưới gầm sàn, con lợn không phải khiêng đi bán vất vả thế này nữa…”, đó là những nỗi niềm chung mà chúng tôi ghi nhận được trong những lần về các xóm nghèo. Trường học, điện, cơ sở vật chất văn hóa cũng còn khá thiếu thốn ở những bản xa này.

Từ những khó khăn đó đã khiến các bản nghèo “chậm tiến” hơn so với mặt bằng chung. Đời sống kinh tế của bà con chủ yếu là làm nông nghiệp nhưng hình thức canh tác vẫn mang đậm yếu tố truyền thống, quy mô manh mún, nhỏ lẻ và phụ thuộc vào tự nhiên nên năng suất thấp, khó trở thành hàng hóa. “Từ khi triển khai Đề án, bà con chúng tôi được hỗ trợ về con giống và kỹ thuật, nhờ đó đã tìm ra hướng đi để từng bước XĐ-GN”, ông Đinh Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Thung, xã Trung Hòa (Tân Lạc) đã khoe với chúng tôi như vậy khi nói về sự phát triển chăn nuôi của xóm.

Gần 134 tỷ đồng cho xóm nghèo “lột xác”

Tổng mức đầu tư cho Đề án đầu tư, hỗ trợ  36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh trong giai đoạn 2014 – 2018 là 133,798 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư 112,3 tỷ đồng; vốn sự nghiệp 21,678 tỷ đồng. Đề án triển khai nhằm tạo sự chuyển biến nhanh về sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất gắn với thị trường; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc ở các thôn, bản khó khăn. Phấn đấu giảm bình quân tỷ lệ hộ nghèo từ 5 - 6% /năm; các công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển.

Lĩnh vực Đề án đầu tư khá toàn diện, tập trung vào những vấn đề được coi là “nút thắt” nhằm tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển bền vững. Theo đó, mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2018, các thôn, bản cơ bản có đường giao thông, 100% được cứng hóa vào năm 2020. Các công trình hạ tầng như thủy lợi, điện, trường học được xây dựng đáp ứng nhu cầu của bà con. Trên 30% diện tích được gieo trồng bằng các giống mới có năng suất, chất lượng cao, tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Phấn đấu đến năm 2018, 70% hộ dân đạt mức thu nhập bình quân trên 15 triệu đồng. Công tác đào tạo nghề được chú trọng, với mục tiêu đào tạo khoảng 1.080 lao động có tay nghề. Phát triển kinh tế gắn liền với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa bản địa đặc sắc của cộng đồng, vùng miền.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Đề án đã rà soát và đưa ra những con số cụ thể. Theo đó, trong thời gian thực hiện đề án, sẽ có 40,6 km đường giao thông được đầu tư mở mới và nâng cấp, cải tạo (tương đương 21 tuyến đường); 44,9 km kênh mương được cứng hóa, 10 bai dâng được xây dựng. Đầu tư xây dựng 4 công trình điện cho 4 thôn, xóm; xây mới và nâng cấp cho 33 phòng học cho bậc tiểu học và mầm non. Hỗ trợ xây dựng 12 nhà sinh hoạt cộng đồng, lồng ghép xây dựng 7 công trình nước sạch và xóa bỏ 341 nhà tạm, dột nát với mức hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ. Hàng năm, đề án sẽ hỗ trợ sản xuất cho mỗi thôn, bản 75 triệu đồng. Cùng với đó là hỗ trợ 50 triệu đồng/thôn, bản/năm cho việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa bản địa đặc sắc. 

Với lộ trình 5 năm (2014 – 2018), có thể nói, Đề án đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh là một chương trình lớn, thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong công cuộc XĐ-GN, nhằm thu hẹp khoảng cách về sự phân hóa giàu - nghèo giữa các khu vực, tạo sự phát triển đồng bộ, bền vững. Sau 3 năm triển khai, đến nay, những tín hiệu lạc quan đã nhen nhóm ở một số xóm nghèo. Tuy nhiên, để “về đích” theo đúng lộ trình, nửa chặng đường còn lại vẫn còn đó những thử thách. 

                                                                      Viết Đào

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục