(HBĐT) - Chiều ngày 19/5, hàng trăm người dân xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) đã tập trung tại UBND xã và nhà văn hóa xóm Tân Lập, ra bờ sông Đà để phản đối tình trạng khai thác cát rầm rộ diễn ra từ tháng 4 đến nay. Lý giải của người dân là quá bức xúc trước “đại công trường” khai thác cát trên sông Đà với mức độ quá lớn làm đảo lộn cuộc sống và đã kiến nghị lên cấp trên nhưng không chuyển biến.

 

Khi tổ công tác liên ngành của tỉnh xuống giải quyết vấn đề khai thác cát, người dân đã đề nghị đối thoại về vấn đề này. Theo phản ánh của người dân, từ ngày 8/4, bắt đầu xuất hiện nhiều tàu hút cát, tàu cuốc trên sông Đà khu vực xã Hợp Thành, Hợp Thịnh. Tàu tập kết, neo đậu kín đặc một khúc sông và hoạt động suốt ngày đêm đinh tai nhức óc, chưa kể hàng trăm tàu đến chở cát đi về phía Hà Nội nhộn nhịp. Khúc sông bị cào móc, sục sôi, nguy cơ sạt lở.  

 

   Tàu hút cát trên sông Đà địa phận xã Hợp Thịnh vào sáng ngày 19/5.

 

Ông Nguyễn Trọng Hùng, xóm Tân Lập, xã Hợp Thịnh bức xúc nói: Nhà tôi cách khu vực tàu hút cát chỉ khoảng hơn 100 m. Tàu hoạt động ầm ĩ cả ngày lẫn đêm không tài nào ngủ được. Bãi cát trước đi mỏi chân nay sụt xuống vào tận ruộng ngô. Tôi 60 tuổi rồi, còn con cháu, nếu đất bị sạt lở sẽ ở đâu?! Cần làm rõ việc khai thác rầm rộ, nếu sạt lở mất đất sẽ đền bù cụ thể như thế nào?! Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc dừng việc khai thác cát, trả lại bình yên cho khúc sông để dân ăn được, ngủ được, mới làm được.

 

Cùng chung bức xúc, ông Hà Huy Thực, xóm Hạnh Phúc nêu ý kiến: Tôi thấy mức độ khai thác cát quá lớn, quá rầm rộ. Hệ lụy đến cả đời sống dân sinh, môi trường, dân mất ăn, mất ngủ. Ý nguyện của dân mong chấm dứt tình trạng này. Bây giờ dân bất an, lúa đã chín vàng ruộng nhưng không có tâm trạng nào đi gặt mà cứ lo nơm nớp ở bờ sông.

 

Đại diện cho nhân dân xóm Tân Lập, bà Trần Thị Hương cho biết: Trước đây, trên khúc sông ở 2 xã Hợp Thịnh, Hợp Thành chỉ có 5 - 6 tàu hút. Từ tháng 4, tàu cuốc rầm rập đến hoạt động, neo đậu giữa sông như một “làng”. Ngày 6/5, tôi đã viết đơn phản ánh, kiến nghị gửi UBND xã. Xóm Thông cũng viết đơn kiến nghị vào ngày 7/5. Tuy nhiên, đến sáng ngày 19/5, tình trạng vẫn không chuyển biến gì đáng kể. Quá bức xúc, nhân dân đã phải tập trung lại để phản đối, chặn dừng xe của tổ công tác đề nghị đối thoại về vấn đề này.

 

Nhân dân xã Hợp Thịnh tập trung tại nhà văn hóa xóm Tân lập để đối thoại với tổ công tác của tỉnh.

 

Sau khi nghe ý kiến của nhân dân, đại diện cho tổ công tác, đồng chí Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Trọng Long, Phó Chánh thanh tra tỉnh đã trực tiếp giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân. Theo đó, trước thông tin phản ánh của nhân dân, trong ngày 19/5, tổ công tác đã đi thực tế, lập biên bản kiểm tra khai thác cát. Tại thời điểm kiểm tra, có 27 tàu trên sông Đà khu vực xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, vượt quá số lượng tàu đăng ký. Tổ đã yêu cầu 2 công ty tạm ngừng hoạt động.

 

Đồng chí Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trước đó, 2 công ty đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng lại tiếp tục tái diễn. Tình trạng khai thác ồ ạt như vậy bản thân tôi cũng bức xúc và không thể để thế này. Kể cả giáp ranh bên phía tỉnh Phú Thọ sẽ phối hợp để giải quyết. Tới đây sẽ yêu cầu công ty phải có cam kết với xã, xóm không làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân. Tổ sẽ báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh để giải quyết vấn đề.

 

Giải đáp thắc mắc của nhân dân, đồng chí Lê Trọng Long, Phó Chánh thanh tra tỉnh cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các ngành liên quan phối hợp giải quyết. Hai công ty đã được tỉnh cấp phép khai thác cát nhưng hoạt động thực tế như vậy có phù hợp với giấy phép không, tới đây sẽ được làm rõ và công khai với nhân dân.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Quyết định số 51/QĐ-UBND, ngày 11/12/2013 Quyết định số 20/QĐ-UBND, ngày 21/4/2015, UBND tỉnh đã cấp phép lần lượt cho Công ty Hùng Yến và Công ty Sahara được khai thác cát lòng sông Đà làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Kỳ Sơn trong 24 năm, mức sâu + 4 m. Trong đó, Công ty Hùng Yến được phép khai thác cát tại xã Hợp Thành bắt đầu từ năm 2014, công suất 27.000 m3/năm, diện tích 20 ha. Công ty Sahara được khai thác cát tại xóm Thông, xã Hợp Thịnh bắt đầu từ năm 2015, công suất 230.000 m3/năm, diện tích 75 ha. Khu vực khai thác có tọa độ xác định cụ thể, được thể hiện trên bản đồ khu vực khai thác khoáng sản tỷ lệ 1:5.000. Doanh nghiệp phải có bản cam kết bảo vệ môi trường và dự án cải tạo phục hồi môi trường. Tuy nhiên, từ tháng 4, hai công ty đã tổ chức khai thác rầm rộ, vượt quá số tàu đăng ký.

 

Trước ý kiến của nhân dân, UBND huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan của tỉnh kiểm tra, lập biên bản đánh giá hoạt động khai thác cát của 2 công ty. Theo đó, mỗi ngày, 2 Công ty có khoảng trên 30 tàu cuốc, hút hoạt động. Ngày 10/5, UBND huyện ban hành công văn về việc tăng cường công tác QLNN và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi. Song, thực tế đến sáng ngày 19/5 vẫn chưa chấm dứt. Chỉ đến khi tổ công tác của tỉnh yêu cầu 2 công ty tạm ngừng hoạt độn, khúc sông mới “dịu” đi. Nhân dân mong vấn đề sớm được giải quyết dứt điểm.

                                                                           

                                                                     C.L

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục