(HBĐT) - Đang cấy lúa thì nhận được tin báo từ cậu con trai: toàn bộ số cá lồng trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình đã chết trắng. Chị Nguyễn Thị Mùi ở thôn Tân Thành xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) ngồi bệt xuống đất. Những giọt nước mắt cứ thế tuôn trên khuôn mặt của người đàn bà khắc khổ...


Nhìn đống cá trắm cỏ có trọng lượng từ 2 - 3kg chết trắng, chị Mùi nghẹn giọng: toàn bộ tài sản của gia đình đổ vào đây cả. Thế này thì trắng tay, chẳng còn gì nữa. Theo chị Mùi thì cách đây khoảng 3 năm, gia đình chị đã vay vốn, đầu tư 4 lồng nuôi cá trắm cỏ, cá ngạnh, cá rô, cá trắm giống với tổng trị giá hơn  100 triệu đồng. Trong số vốn này, gia đình có gần 30 triệu đồng là số tiền của cậu con trai là Nguyễn Văn Quyền tích cóp sau bao năm đi làm thuê, số còn lại đi vay mượn anh em bạn bè. Năm đầu thấy việc nuôi cá lồng trên sông Đà cũng có lãi. Gia đình chị tiếp tục đầu tư nuôi cá lồng, coi đây là cách để thoát nghèo. Ấy thế, chỉ sau một đêm khi Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình xả lũ, nước sông đục bùn thì toàn bộ số cá trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình chị Mùi đã bị chết trắng. Theo anh Nguyễn Văn Quyền con trai chị Mùi thì: sau khi cá chết, gia đình cũng vớt lên bán cũng chỉ thu lại được phần nào. Chứ nếu đợt này cá không bị chết hàng loạt như thế này, 4 lồng cá của gia đình khi xuất bán cũng có thể thu về từ 200 - 300 triệu đồng.   



               Gia đình chị Nguyễn Thị Mùi vớt số cá chết mang về nhờ những người thân tiêu thụ

Gia đình bà Mùi chỉ là một trong số hàng chục hộ gia đình nuôi cá lồng trên sông đà ở xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) bị mất trắng do Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình xả lũ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: trên địa bàn xã có 90 lồng nuôi cá ở các xóm Tân Thành, Nhả và xóm Giếng. Trong đó, số lồng có diện tích khoảng 36m2 là 45 lồng, số lồng có diện tích 16m2 là 45 lồng. Tính đến thời điểm 18h20 ngày 21/7/2017 qua kiểm tra, đánh giá thiệt hại thì có 33 hộ dân và 1 HTX nông lâm thuỷ sản Kỳ Sơn bị thiệt hại. Tổng số lượng cá các loại bị chết là 45,056 tấn tổng giá trị thiệt hại vào khoảng 8 tỷ đồng. Trong đó, có các loại cá có giá trị thương phẩm cao như cá chiên bị chết khoảng 6 tấn, cá ngạnh chết khoảng 5 tấn, cá quất bị thiệt hại trên 2 tấn, cá trắm thiệt hại khoảng gần 20 tấn...



                  Nhiều người dân chung tay giúp các hộ gia đình nuôi cá bị thiệt hại tiêu thụ cá

Là đơn vị bị thiệt hại nặng nề nhất, ông Lê Văn Bảo Chủ nhiệm HTX nông lâm thuỷ sản Kỳ Sơn cho biết: Hợp tác xã có 15 hộ tham gia nuôi cá với tổng số 34 lồng gồm nhiều loại cá có giá trị thương phẩm cao như cá lăng, cá chiên, cá ngạnh, cá rô phi đơn tính, cá diêu hồng... Sau 3 ngày Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình xả lũ thì toàn bộ số lồng cá của HTX bị thiệt hại. Tính đến thời điểm 17h30 ngày 21/7/2017 thì hầu như toàn bộ số cá lồng của các xã viên đều bị chết. Thậm chí các loại cá có sức đề kháng tốt như cá Chiên, cá ngạnh, cá diêu hồng hay cá rô phi đơn tính cũng bị chết trắng lồng. Trong đó, có nhiều loại cá chuẩn bị xuất bán. Tính ra, tổng thiệt hại của chúng tôi ước tính lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, đầu tư ban đầu để nuôi cá lồng của các xã viên HTX là trên 3 tỷ đồng. Chưa tính công xá và thức ăn đầu tư chăn nuôi. 



Với lượng cá chết nhiều, gia đình ông Lê Văn Bảo, Chủ nhiệm HTX nông lâm thuỷ sản Kỳ Sơn chế biến làm thức ăn chăn nuôi

Ngay sau khi nhận được thông báo về tình trạng cá lồng chết hàng loạt diễn ra trong các ngày 18, 19, 20 và 21/7/2017 sau khi Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình xả lũ ở các xóm Tân Thành, Nhả và xóm Giếng UBND huyện Kỳ Sơn đã thành lập tổ công tác của huyện phối hợp với Chi cục thuỷ sản Hoà Bình và UBND xã Hợp Thành tổ chức kiểm tra thực tế. 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh sự việc này, đồng chí Nguyễn Đức Ngọc, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Sơn cho biết: Qua kiểm tra thực tế cho thấy cá ở các lồng nuôi của các hộ dân và HTX bị chết trắng là có thật. Qua kiểm tra, chưa phát hiện dịch bệnh nhưng chúng tôi đánh giá nguyên nhân ban đầu gây chết cá hàng loạt ở Hợp Thành trong những ngày qua là do ảnh hưởng của việc Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình xả lũ. Trong nhiều năm liền Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình không xả lũ và trong những ngày qua việc mở các cửa xả đáy của Nhà máy đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến các lồng nuôi cá. Có thể là trong quá trình xả lũ đã có một lượng lớn bùn theo nước lũ chảy về hạ lưu làm môi trường nước thay đổi đột ngột nên đã gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.



   Chỉ sau 3 ngày xả lũ, toàn bộ 90 lồng cá của 33 hộ dân và 1 HTX của xã Hợp Thành cá bị chết trắng

Đồng chí Nguyễn Đức Ngọc cũng cho biết thêm: Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Kỳ Sơn cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh xem xét hỗ trợ kịp thời các hộ dân nuôi cá bị thiệt hại. Đồng thời, UBND huyện cũng đã đề nghị các cơ sở kinh doanh và nhân dân địa phương đến thu mua, hỗ trợ nhằm khắc phục một phần thiệt hại cho các hộ nuôi cá lồng. 


                                                                                         Mạnh Hùng 

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục