(HBĐT) - Bác Nguyễn Văn Nhàn, nguyên trưởng Ban liên lạc quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu tại Lào, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào chia sẻ: Mỗi hội viên, chiến sĩ từng chiến đấu trên đất nước Triệu Voi đều lưu trong lòng những ký ức đẹp về tình quân dân Việt - Lào anh em. Mỗi kỷ niệm đều nâng bước anh em hội viên có thêm động lực, phấn đấu đóng góp hơn nữa để củng cố thêm tình hữu nghị bền vững.


Dẫu đã 85 tuổi nhưng bác Bùi Minh Khai (tổ 9, phường Chăm Mát - TP Hòa Bình) vẫn hồ hởi, sôi nổi khi nhắc lại những năm tháng chiến đấu, công tác tại Lào trong kháng chiến chống Pháp. Quê gốc Nam Định nhưng sinh ra ở Thái Lan, năm 1949, nhận thức được trách nhiệm đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bác đã tham gia quân đội nhân dân Việt Nam. Cụ thể là tham gia nhiệm vụ cùng Đoàn 82 giúp đỡ nước bạn Lào xây dựng lực lượng quân đội, chính quyền, các đoàn thể, mặt trận Lào, chung sức giải phóng đất nước Lào anh em.

Có được lợi thế biết nói, biết viết chữ Lào và am hiểu phong tục, tập quán, văn hóa, văn nghệ nước bạn đã giúp chiến sĩ trẻ Bùi Minh Khai nhập cuộc nhanh hơn trong việc tiếp cận, tuyên truyền giác ngộ nhân dân. Những năm tháng đó, bác và đồng đội chia sẻ, thấu hiểu cặn kẽ những gian khổ, vất vả và hy sinh, mất mát của quân dân nước bạn. Tuổi trẻ với nhiệt huyết, trách nhiệm, bác và các đồng đội không ngại gian khổ làm tròn trách nhiệm của mình. Nay vừa qua cơn sốt rét run người đã đến Mường Sinh(Luông Nậm Thà) gặp người dân nơi xóm bản. Mai đã vượt sông Mê Kông có mặt ở Mường Ngòi, Nậm Bạc, Nậm Sương, Nậm U, Pak Xeng ở Luông Pra Băng để gây dựng cơ sở mặt trận, đoàn thể. Có chút năng khiếu về hát tiếng Lào, thổi khèn bè, bác đến với mọi người thuận lợi hơn để tuyên truyền sâu hơn về cuộc kháng chiến chống Pháp của 2 dân tộc; khơi lên trong lòng người dân Lào về ý nghĩa, hình ảnh của Việt Nam, quân đội Việt Nam trong nhiệm vụ cao cả này trong việc chung chiến hào đánh giặc.


Bác Bùi Minh Khai, tên được các bạn Lào gọi là "Bun Khai” ở tổ 9, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) vẫn trân trọng lưu giữ Huân chương giải phóng do nước bạn Lào trao tặng.

Cùng ăn, ở, cùng làm nương rẫy với bà con càng giúp bác làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Bác chia sẻ rằng: Bà con người Lào tốt và thương bộ đội Việt Nam lắm. Lần đơn vị bị địch bao vây bất ngờ ở bản Phả (huyện Nậm Bạc), lạc đơn vị, lạc trong rừng chúng tôi đã được 1 bà mẹ Lào giúp đỡ. Biết quần áo chúng tôi có nhiều chấy, rận, bà đã lấy ống bương và nhét quần áo vào để đun sôi diệt chấy, rận cho chúng tôi…

Với nước Lào, bác Bùi Minh Khai có gần 10 năm gắn bó, chưa kể những lần khác cùng quân đội nước bạn tiến về giải phóng Chiềng Cọ, Mường ét, giải phóng Sầm Nưa. Năm 1998, được thăm lại nước Lào, ông và các đồng đội đã được đến thủ đô Viên Chăn và 5 tỉnh, 3 huyện của nước bạn. Gặp lại đồng đội, người dân Lào năm nào trong lòng ông lại rưng rưng nhớ tới những ngày tháng công tác chiến đấu, công tác trong những cánh rừng Lào năm nào. Kỷ niệm đó đã theo ông đi suốt cuộc đời. Viên chăn, Thà Khẹt, Chăm pa sắc, Hủa Phăn, Phong Sa Lỳ, Luông Pra băng…mỗi địa danh đối với ông đều thấy thân thương, quen thuộc như chính quê hương, đất nước mình…

Ông trân trọng những bức ảnh về lần trở lại chiến trường xưa cùng Huân chương giải phóng vì có công giúp cách mạng Lào thời kỳ 1945 - 1975 do nước bạn trao tặng. Với các bạn Lào, cái tên Lào "Bun Khai” vẫn luôn được nhắc đến.

Với bác Nguyễn Văn Hợi (tổ 3, phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình), kỷ niệm với nước bạn Lào là cả một thời tuổi 20"chân đi không bén đất” chiến đấu ở vùng Pak beng (tỉnh U-đôm-xay) và cả những gì thuộc về hiện tại. Bác trân trọng biểu tượng Thạt Luông (Viên Chăn) do con một đồng đội cũ ở tỉnh Hủa Phăn tặng trong lần đến thăm gia đình cách đây không lâu, cùng tập bản thảo viết tay với những vần thơ bác viết về các địa danh từng qua như bài "Nhớ về bản Na Sao-Mường Xay”. "Chốt Na không”, chốt Tông Sơ, mường Hùm, đánh tàu địch trên sông Mê Kông…Những vần thơ chân chất, chứa chan tình cảm của anh bộ đội Việt Nam đang tuổi thanh niên, "chia lửa” cùng bộ đội Pa thét Lào và dân quân, du kích Lào đánh giặc ở U-đôm-xay, trái tim của vùng Bắc Lào.

Bác Hợi cho biết: "Những ngày chiến đấu ở Lào có bao điều để nhắc, để nhớ…Nào chuyện tự học tiếng Lào, chữ Lào để có thể nắm dân, bàn bạc các phương án tác chiến với bạn. Nào tình cảm quân dân Việt Nam và quân dân Lào; những chia sẻ ngọt bùi, đắng cay…Đất nước Lào cho chúng tôi nhiều cảm nhận đặc biệt”. 2 lần đến Lào, mỗi lần đều đọng lại trong bác những kỷ niệm khó quên. Gian khổ, hy sinh đấy, nhưng tình cảm, sự gắn bó giữa bạn và ta thật khó có thể nói hết.

Mỗi câu chuyện, mỗi kỷ niệm đều theo suốt cuộc đời. Nhưng có 1 kỷ niệm khiến bác luôn xúc động, đó là lần đi đánh thọc sâu ở Pak Beng gần bờ sông Mê Kông. Hành quân 4-5 ngày thì đến trung tâm huấn luyện quy mô của địch. Do có sự chuẩn bị tốt về phương án tác chiến, trận đánh phối hợp giữa bộ đội 2 bên giành thắng lợi lớn nhưng nỗi mất mát lại khó quên. Trận đó, đại đội phó Lò Văn Sương (Mường La - Sơn La) vĩnh viễn nằm lại bên cánh rừng Lào ở độ tuổi 24-25. Sau này, bác Hợi đã có những thông tin cần thiết gửi cho ngành chức năng của tỉnh Sơn La nhằm có thể quy tập hài cốt anh về nước. Chưa có điều kiện trở lại chiến trường xưa, bác đành "trở lại” qua những vần thơ tươi trẻ, đầy nhớ nhung năm nào cùng các kỷ vật được trân trọng lưu giữ như 2 tấm Huân chương giải phóng được nước bạn Lào tặng vào năm 1979 và năm 1993 cùng biểu tượng Thạt Luông được tặng năm nào.

Mỗi CCB, mỗi cán bộ, chuyên gia từng chiến đấu, công tác tại Lào đều lưu lại trong lòng những ấn tượng tốt đẹp về xứ sở hoa Chăm pa. Trong cuộc sống hôm nay, mỗi người đều cố gắng góp sức mình xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt đó.

 

                                                               Bùi Huy

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục