(HBĐT) - Trong những ngày qua, trên trang điện tử tv.congly.vn của Báo Công Lý (Cơ quan của TAND tối cao) và một số trang báo điện tử đưa tin về việc phóng viên Nguyễn Văn Hoan hiện đang công tác tại Báo Công Lý bị một số người hành hung dã man trong quá trình điều tra về "vàng tặc” tại xã Hợp Châu (Lương Sơn). Xung quanh sự việc này, phóng viên Báo Hoà Bình đã về Hợp Châu và huyện Lương Sơn để làm rõ vụ việc.


Phóng viên bị đánh vì "có chàm”?!

Theo thông tin từ Báo Công lý, ngày 30/8/2017, trong quá trình làm rõ những vấn đề về tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép tại xã Hợp Châu (Lương Sơn), Nguyễn Văn Hoan là phóng viên của Báo Công lý đã bị một số người của Công ty cổ phần khai thác và chế biến khoáng sản (CPKTCBKS) Hoà Bình hành hung khi đang tác nghiệp...

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, phóng viên Báo Hoà Bình đã về huyện Lương Sơn và xã Hợp Châu để xác minh sự việc. Quá trình làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Hợp Châu khẳng định việc một số người của Công ty CPKTCBKS Hoà Bình đánh một người xưng là phóng viên Báo Công lý vào chiều 30/8/2017 vừa qua là có thật. Sự việc này cũng được ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty thừa nhận là người hô anh em "quay lại đánh” Nguyễn Văn Hoan khi anh này cùng một nhóm người xưng là phóng viên Báo Công lý, cán bộ Phòng TN&MT huyện đến Công ty.

Theo ông Thành, nguyên nhân dẫn đến việc đánh Nguyễn Văn Hoan là do quá bức xúc trước những việc mà người này đã thực hiện tại địa bàn triển khai dự án của Công ty trong thời gian qua. Theo đó, trước khi xảy ra vụ việc vào chiều 30/8/2017 thì vào ngày 20/8/2017, một số công nhân của Công ty nhìn thấy Nguyễn Văn Hoan cùng một nhóm khoảng 20 người mang theo hung khí là dao, kiếm đi trên 2 xe bán tải vào khu vực đất của Công ty được cấp có thẩm quyền cấp phép triển khai dự án Điều tra, đánh giá, thăm dò khoáng sản vàng tại xã Hợp Châu. Nhóm người này sau đó đã dựng lều lán để tổ chức khai thác vàng trái phép.

Sự việc này, cũng đã được ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Hợp Châu xác nhận. Bởi ngay sau khi nhóm người này đến địa phương và có hành vi tổ chức khai thác vàng trái phép, UBND xã đã huy động lực lượng công an, dân quân xã đẩy đuổi.

Tiếp đó, trong ngày 28/8/2017, nhiều người nhìn thấy Nguyễn Văn Hoan cùng một số đối tượng tự ý phá cổng đi vào khu vực Công ty đang triển khai dự án, gây bức xúc trong lãnh đạo, công nhân Công ty. Vào chiều 30/8/2017, Nguyễn Văn Hoan cùng Thái Thị Hà Lan, Phạm Văn Hiển đều là phóng viên hợp đồng của Báo Công Lý lên khu vực triển khai dự án của Công ty với mục đích điều tra, tìm hiểu thông tin về tình trạng khai thác vàng trái phép. Dù vậy, khi được hỏi thì Nguyễn Văn Hoan không xuất trình được giấy tờ có liên quan do Báo Công Lý phân công nhiệm vụ tác nghiệp về tình trạng khai thác khoáng sản tại Lương Sơn mà chỉ có Thái Thị Hà Lan xuất trình giấy giới thiệu của Báo Công lý. Tuy vậy, giấy giới thiệu được đưa ra để làm việc chỉ ghi tên 2 phóng viên là Thái Thị Hà Lan và Phạm Văn Hiển. Giấy giới thiệu này cũng chỉ giới thiệu các phóng viên về làm việc với Phòng TN&MT huyện Lương Sơn. Tuy không phải là người được Báo Công Lý phân công nhiệm vụ nhưng trong quá trình làm việc, Nguyễn Văn Hoan đã có lời lẽ, hành vi không đúng mực, cộng với những bức xúc sẵn có từ trước nên ông Thành đã hô người của Công ty đánh Nguyễn Văn Hoan. Tuy vậy, điều đáng nói, trong quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được một số người dân cho biết, sau khi tiến hành ghi lời khai của Thái Thị Hà Lan và Phạm Văn Hiển, Công an huyện Lương Sơn yêu cầu viết bản tự khai, tường trình lại toàn bộ nội dung, diễn biến vụ việc xảy ra theo quy định thì họ không hợp tác.


Ông Nguyễn Văn Sơn (phải) xóm Băng người đã được phỏng vấn trong clip thừa nhận đã bị các phóng viên "mớm lời”.

Thêm một thông tin mà quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được một số người dân ở xã Thuỷ Xuân Tiên, Chương Mỹ (Hà Nội) là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của Nguyễn Văn Hoan cung cấp, vào ngày 2/3/2011, Nguyễn Văn Hoan nguyên là cán bộ Công an huyện Chương Mỹ bị TAND thành phố Hà Nội xử phạt 4 năm tù giam về tội "Cướp tài sản”. 

Việc triển khai dự án được cấp phép đúng quy định

Cũng trong vụ việc này, cấp uỷ, chính quyền xã Hợp Châu và ngành chức năng huyện Lương Sơn tỏ rõ bức xúc trước việc các phóng viên đã đưa lên các trang báo mạng đoạn clip dài hơn 5 phút nói về hoạt động khai thác vàng trái phép của Công ty CPKTCBKS Hoà Bình và những hệ lụy của nó đến cuộc sống người dân đã hoàn toàn bị bóp méo sự thật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chính, Công an viên, trưởng xóm Băng, xã Hợp Châu cho biết: Trước và trong quá trình xảy ra sự việc, chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra khu vực triển khai dự án của Công ty. ở đây, hoàn toàn không có nhà xưởng, phương tiện, máy móc để khai thác, chế biến khoáng sản. Bởi hiện nay, Công ty mới ở trong giai đoạn thực hiện dự án điều tra, đánh giá, thăm dò. Thế nhưng những hình ảnh được các phóng viên Báo Công Lý đưa trong đoạn clip phát tán trên mạng internet lại là hoạt động khai thác, chế biến, như vậy là hoàn toàn không đúng, là hình ảnh cắt ghép ở nơi khác đưa vào. Đáng nói là trong quá trình triển khai thực hiện dự án ở đây, Công ty rất có thiện chí muốn gắn bó lâu dài với địa phương. Về phía người dân trong xã nói chung và 2 xóm Băng và xóm Rể nói riêng đã được hưởng lợi một số công trình do Công ty hỗ trợ. Trong đó, riêng 2 xóm Băng và Rể trong 2 năm qua đã được Công ty hỗ trợ 100% giống cây trồng cho sản xuất. Người dân rất phấn khởi.

Cùng với việc đưa những hình ảnh không đúng, việc phỏng vấn của các phóng viên về việc khai thác vàng đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân cũng đã bị "mớm lời”. Theo anh Nguyễn Mạnh Trường, cán bộ Thú y xã: Thời gian qua trên địa bàn xã có 9 con trâu, bò bị chết rải rác ở các xóm. Nguyên nhân số trâu, bò bị chết là do bị dịch tụ huyết trùng. Việc người dân trả lời phỏng vấn nguyên nhân trâu, bò chết do nguồn nước bị nhiễm độc từ việc khai thác vàng là không đúng. Bởi cũng ở nguồn nước đó, nhiều hộ đưa vào ao nuôi cá nhưng không có hiện tượng cá chết. Nếu nguồn nước bị nhiễm độc dẫn đến trâu, bò chết thì việc nuôi thả cá của người dân chắc chắn cũng sẽ bị thiệt hại.

Vấn đề này, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Văn Sơn ở xóm Băng là người được các phóng viên Báo Công lý ghi hình phỏng vấn để làm rõ. Theo đó, ông Sơn cho biết: Ngày 30/8, có một người phụ nữ đến nhà tự giới thiệu là phóng viên Báo Công Lý đã hướng dẫn ông trả lời việc 2 con trâu của gia đình ông bị chết là do uống phải nguồn nước bị nhiễm độc từ việc khai thác vàng trái phép.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh việc hoạt động của Công ty CPKTCBKS Hoà Bình có trái phép, vi phạm pháp luật hay không? Đồng chí Nguyễn Khắc Yến, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Lương Sơn cho biết: Qua kiểm tra chúng tôi đã được Công ty cung cấp toàn bộ hồ sơ giấy tờ. Qua đó có thể nói, hoạt động của dự án điều tra, đánh giá thăm dò khoáng sản vàng tại xã Hợp Châu của Công ty CPKTCB KS Hoà Bình đang triển khai hoàn toàn đúng với các quy định của pháp luật. Hoạt động này đã được các bộ, ngành từ T.ư đến địa phương và UBND tỉnh cấp phép theo đúng quy định.

Còn về việc xử lý các đối tượng thực hiện hành vi đánh anh Nguyễn Văn Hoan, đại uý Đặng Hồng Quang, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Lương Sơn cho biết, hiện cơ quan này đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc. Việc người của Công ty CPKTCBKS Hoà Bình đánh anh Nguyễn Văn Hoan chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Về phía ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty cũng thừa nhận việc hô người đánh anh Nguyễn Văn Hoan là việc làm sai trái, sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Nhóm phóng viên phòng Bạn đọc


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục