(HBĐT) - Thật khó để diễn tả hết vẻ đẹp"yêu kiều”mà thiên nhiên ưu đã ban tặng cho "cô gái” Tràng An của mảnh đất Ninh Bình. Đến với Tràng An, tôi cùng cả đoàn ngỡ ngàng tưởng như lạc vào cõi "tiên cảnh”. ở đó, chúng tôi được cảm nhận một Tràng An nên thơ, người Tràng An thanh lịch.


Nét đẹp non nước Tràng An

Đặt chân lên bến thuyền trung tâm, theo chỉ dẫn của chị Huyền, hướng dẫn viên du lịch của Khu du lịch Tràng An, 16 thành viên trong đoàn chia thành 4 thuyền nhỏ bắt đầu cuộc hành trình. Theo tuyến này, chúng tôi đi qua 12 hang động, 3 điểm tâm linh trong 3 tiếng đồng hồ. Thuyền dần trôi ra giữa dòng mở ra trước mắt chúng tôi non nước Tràng An với quần thể đồi núi trùng trùng điệp điệp nối nhau in bóng trên nền sông xanh màu ngọc bích. Lời giới thiệu của chị Huyền đưa chúng tôi vào quần thể danh thắng Tràng An có tổng diện tích 12.251 ha, trong đó, khu di sản có diện tích 6.172 ha, khu sinh thái có diện tích 2.168 ha. Nơi đây có 48 hang động xuyên thủy đã được khám phá, 31 thung lũng và 5 động cạn. Vùng đệm bao quanh hơn 6.000 ha chủ yếu là những cánh đồng lúa trải dài tưởng chừng như vô tận bao gồm 40 di tích lịch sử gắn liền với những câu chuyện oai hùng của một thời máu lửa.


Bến thuyền trung tâm, nơi xuất phát của tuyến du lịch đường thủy thuộc Khu du lịch. 

Xuôi theo dòng nước uốn lượn như mái tóc dài của thiếu nữ, chị Huyền cho biết: "Tràng An không chỉ được thiên nhiên ưu đãi vẻ đẹp tự nhiên, thuần túy mà thời tiết vùng này cũng khá ôn hòa. Những ngày mưa gió vẫn cứ hoạt động phục vụ du khách bình thưởng bởi đặc trưng không bao giờ có lũ quét, lũ ống xảy ra, du khách chỉ việc thong thả mà thưởng ngoạn núi non, sông nước”.

Điểm đặc biệt ở Tràng An là những khối đá vôi, một trong những cảnh quan các-xtơ nhiệt đới nóng ẩm, gió mùa nổi bật toàn cầu. Nó đã đạt đến giai đoạn cuối cùng của quá trình các-xtơ hóa với một loạt hình dạng như cảnh quan các-xtơ dạng tháp, dạng nón và dạng trung gian chuyển tiếp bao quanh vô số thung lũng, hố sụt kín, liên kết với nhau bởi hệ thống hàng trăm hang động. Khối đá vôi Tràng An độc đáo ở chỗ đã từng bị biển xâm lấn, biến cải nhiều lần và ngày nay đã nổi trên cạn. Lênh đênh trên thuyền, chúng tôi tha hồ chụp ảnh và ngắm ngía những khối đá đủ hình dáng, kích thước.

Theo quy hoạch, khu du lịch sinh thái Tràng An có 9 tuyến du lịch đường thuỷ và 2 tuyến du lịch đường bộ. Hiện nay, mới đưa vào khai thác phục vụ du khách một tuyến du lịch đường bộ và một tuyến du lịch đường thuỷ. Từ khi được ghi danh là Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới, quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan. 7 tháng năm nay, Tràng An đã đón hơn 4,7 triệu lượt khách (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó, khách nội địa hơn 4,3 triệu lượt, khách quốc tế hơn 425 nghìn lượt (tăng lần lượt là 8,1% và 12,2%). Nơi đây cũng đón nhiều đoàn làm phim trong nước và quốc tế đến ghi hình.

Trên con thuyền ngược dòng thời gian

Dưới tay chèo đều đặn, chuyên nghiệp của những "tài xế lái đò”, đoàn thuyền của chúng tôi nối đuôi nhau xuôi theo dòng nước. ở đây có cả thảy 2.000 chiếc thuyền được xếp hàng ngay ngắn do những người phụ nữ Tràng An điều khiển. Khó để ai đến đây có thể thấy hình ảnh chen lấn, tranh giành khách bởi sự thanh lịch của người Tràng An thể hiện qua việc xếp thứ tự thuyền để được chở khách.

Chúng tôi lên chiếc thuyền số 158 của cô Hạnh, chủ thuyền tâm sự: "Nghề này cần nhất là sức khỏe và ý thức tuân thủ quy định của BQL Khu du lịch. Để được làm công việc này, chúng tôi phải học và thi lấy chứng chỉ do Sở GTVT cấp. Lái đò tưởng đơn giản nhưng cần có kỹ năng, nhất là những lúc vào hang động phải đưa đò đi đúng hướng để không va vào đá, du khách không chạm vào nhũ đá trên đầu. Với tôi, niềm vui là được gặp du khách khắp mọi miền đất nước để trò chuyện, hỏi thăm về quê hương, công việc của nhau”. Đặc biệt hơn là những "người lái đò không chuyên” như chúng tôi cũng được tham gia chèo thuyền suốt chặng đường, một trải nghiệm thú vị mà Tràng An đem lại.

Con đò nhỏ đưa chúng tôi ngược dòng lịch sử với điểm đến đầu tiên là đền Suối Tiên. Tương truyền rằng, nơi đây có nguồn nước trong và sạch, các cô tiên hay xuống đây tắm nên gọi là đền Suối Tiên. Ngôi đền được xây dựng lại trên nền móng cũ bằng 4 loại gỗ đinh, lim, sến, táu. Kiến trúc đền mang dáng dấp hiện đại, bên trong là tượng Thánh Quý Minh Đại Vương và phu nhân, các vị quan văn, võ. Vua Đinh cho xây ngôi đền nhằm mục đích mượn uy danh của Đức Thánh để trấn trạch 4 phương của kinh thành Hoa Lư xưa. Xuôi dòng nước qua hang Đại, chúng tôi dừng chân tại di tích Hành Cung Vũ Lâm. Chị Huyền cho biết: "Đây là nơi các vua Trần lập căn cứ địa để củng cố lực lượng, tích trữ lương thảo, rèn luyện binh khí và chờ cơ hội phản công chống giặc Nguyên Mông thế kỷ 13. Nơi đây còn gắn liền sự kiện các vua Trần xuất gia tu hành, mở mang Phật giáo. Với tầm nhìn của Thái Thượng Hoàng Trần Thái Tông, hành cung Vũ Lâm không chỉ là nơi tu thiền mà còn là căn cứ địa quan trọng của quân dân thời Trần”.

Trở về hiện tại, chúng tôi đến thăm phim trường "Kong: Skull and Island” nổi tiếng của Hollywood. Hiện nay, phim trường được phục dựng tạo thành điểm du lịch hấp dẫn du khách. Xuôi dòng quay về bến sau 3 tiếng đồng hồ trải nghiệm, một cuộc đua thuyền tự phát của những tay chèo không chuyên để lại trong mỗi chúng tôi ấn tượng sâu sắc. Tràng An trong tôi thực sự đã trở thành "nơi mơ đến - chốn mong về”.

 


                                                                          Thanh Sơn


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục